Sử dụng tai nghe khi đang lái xe máy có bị phạt không?

Tôi có thói quen sử dụng tai nghe khi đang lái xe, điều này có có vi phạm luật giao thông hay không?

Sử dụng tai nghe khi đang lái xe máy có bị phạt không?

Vừa qua, khi đang điều khiển xe máy, tôi có sử dụng tai nghe để nghe nhạc thì bị cảnh sát giao thông gọi lại và xử phạt hành chính với mức phạt 100.000 đồng. Tôi muốn hỏi việc sử dụng tai nghe khi đang điều khiển xe máy có vi phạm luật giao thông hay không? Cảnh sát giao thông xử phạt tôi như vậy là đúng hay sai? Xin cảm ơn (Phùng Quang, 23 tuổi, Bình Dương)

Trần Minh Quang, Luật sư: Chào bạn. Việc bạn sử dụng tai nghe để nghe nhạc khi đang điều khiển xe máy là đã vi phạm pháp luật (tại điểm o, khoản 3, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP), vì vậy việc bạn bị cảnh sát giao thông xử phạt hành chính là hoàn toàn hợp lý.

Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ máy trợ thính thì mọi thiết bị di động, âm thanh (tai nghe) đều không được phép sử dụng khi đang điều khiển các phương tiện tham gia giao thông. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng, tùy theo từng trường hợp.

Ngoài ra, trong trường hợp gây tai nạn, bạn còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Vì vậy bạn rất nên lưu ý không sử dụng các thiết bị di động, âm thanh khi đang tham gia giao thông, vừa để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh, vừa tránh vi phạm pháp luật và bị CSGT xử phạt.

Nếu có cuộc gọi tới, bạn có thể tìm chỗ an toàn, dừng lại và nghe điện thoại.

Việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe, dù có dùng tai nghe hay không, đều khiến bạn phân tâm và dễ gây ra tai nạn. Trong khi đó, dùng tai nghe để nghe nhạc khi điều khiển xe máy vừa khiến bạn không tập trung lái xe, vừa không nghe được những gì xảy ra trên đường, cũng dễ đẩy bạn vào tình huống bất ngờ.

Theo ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast