Tạo đà xây dựng đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Xây dựng các phường đạt chuẩn văn minh đô thị và đưa 100% xã về đích nông thôn mới (NTM) là 2 nhiệm vụ song song mà TP Hà Tĩnh đang dồn sức trên lộ trình vươn tới chuẩn đô thị loại II. Trong đó, đối với chương trình xây dựng NTM, một mặt, thành phố tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở những địa phương đã về đích, mặt khác, tập trung nguồn lực xây dựng chuẩn 19 tiêu chí đối với 3 xã còn lại.

TP Hà Tĩnh đang dồn sức trên lộ trình vươn tới chuẩn đô thị loại II

TP Hà Tĩnh đang dồn sức trên lộ trình vươn tới chuẩn đô thị loại II

Chúng tôi đến thăm khu vườn kiểu mẫu của gia đình ông Nguyễn Đình Châu ở thôn Liên Nhật, xã Thạch Hạ. Vui mừng khoe về “quyết định lịch sử” - phá khu vườn dày đặc tro tre từ nhiều đời truyền lại để làm vườn mẫu, ông nói: “Sau khi chặt bỏ cây tạp, gia đình tôi hiến 40 m2 đất để mở rộng tuyến đường. Đầu tư dăm chục triệu đồng quy hoạch vườn, trang bị hệ thống tưới và làm khu nhà lưới trồng rau, chúng tôi đã có thu nhập đều đặn 3-4 triệu đồng/tháng từ kinh tế vườn. Bây giờ, nhìn vườn tược, thôn xóm tươi tắn, khang trang, mỗi người dân đã thấm thía hơn giá trị từ chương trình xây dựng NTM”.

Về đích từ năm 2013, Thạch Hạ coi đây là điểm khởi đầu của một hành trình nỗ lực bền bỉ. Bởi vậy, ngoài việc củng cố, nâng cao hơn mức chuẩn của mỗi tiêu chí, xã đặc biệt chú trọng 2 nhiệm vụ trọng tâm là nhân rộng các mô hình SXKD có hiệu quả và dồn sức xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sông Hàn cho biết: “Từ điểm sáng là thôn Liên Nhật đã đạt chuẩn 10 tiêu chí khu dân cư mẫu, chúng tôi xây dựng lộ trình đến năm 2018 có thêm 6 thôn đạt kiểu mẫu. Lúc đó, sẽ có trên 50% thôn đạt khu dân cư mẫu và chúng tôi sẽ về đích xã NTM kiểu mẫu. Cùng với sự phát triển sôi động, hiệu quả của hơn 120 mô hình sản xuất mới có doanh thu từ 100 triệu đến 5 tỷ đồng, Thạch Hạ đã nâng thu nhập bình quân đầu người lên 32 triệu đồng/tháng. Chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu, đời sống tinh thần và vật chất của người dân khởi sắc rõ rệt”.

Cách làm này của Thạch Hạ cũng là hướng đi mà thành phố tiếp tục chỉ đạo đối với 2 xã đã về đích khác là Thạch Môn và Thạch Bình.

Vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Đình Châu ở thôn Liên Nhật, xã Thạch Hạ.

Vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Đình Châu ở thôn Liên Nhật, xã Thạch Hạ.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Văn Trọng cho biết: Thực hiện chương trình NTM, dựa trên yêu cầu thực tiễn, hiện nay, thành phố đang ưu tiên nguồn lực cho 3 xã đang phấn đấu xây dựng chuẩn 19 tiêu chí là Thạch Trung, Thạch Hưng và Thạch Đồng. Đối với các tiêu chí hạ tầng đòi hỏi kinh phí quá lớn so với nguồn lực các địa phương, thành phố có trách nhiệm huy động nguồn, kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp. Cùng với đó, các tổ công tác đặc biệt bao gồm cán bộ các phòng, ban được phân công về làm việc tại địa bàn 3 xã chưa về đích, bám sát chỉ đạo thực hiện từng tiêu chí và hàng tuần phải báo cáo UBND thành phố về những kết quả cụ thể.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM thành phố Hà Tĩnh, đến cuối quý I/2016, xã Thạch Trung (mục tiêu đạt chuẩn cuối 2016) đã đạt 14/19 tiêu chí, Thạch Hưng (mục tiêu 2017) đạt 10/19 tiêu chí và Thạch Đồng (mục tiêu 2018) đạt 8/19 tiêu chí. Chủ tịch UBND xã Thạch Trung - Mai Văn Di cho biết: Đến nay, phần lớn các tiêu chí NTM ở địa phương đều đã đạt hoặc gần chạm chuẩn. Xã đang tập trung cao cho những tiêu chí khó như hạ tầng, môi trường và khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, tuyến đường liên xã Trung - Hạ đang được thành phố hỗ trợ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng sẽ giúp Thạch Trung hoàn thành tiêu chí hạ tầng. Còn hệ thống mương thoát bẩn có chiều dài khá lớn nhưng đã được nhân dân đồng tình triển khai xây dựng. Ít ngày nữa, khi nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh được cấp, cùng với việc vận dụng chính sách hỗ trợ vật liệu thiết yếu của UBND thành phố, các xóm sẽ đồng loạt thi công hệ thống mương thoát bẩn có tổng chiều dài 10 km.

Để đạt mục tiêu đưa 100% xã về đích với các tiêu chí đạt ở mức cao, lãnh đạo TP Hà Tĩnh xác định, yếu tố quyết định là phải có giải pháp hiệu quả để đánh thức được vai trò chủ thể của đại đa số người dân. Khi công dân thành phố thắp sáng ngọn lửa tâm huyết với mục tiêu xây dựng NTM văn minh và đô thị hiện đại thì đích đến đô thị loại II không còn xa.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast