Tổng thống D.Trump hoãn cuộc truy quét 2.000 người nhập cư trái phép

Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết ông sẽ tiếp tục kế hoạch nếu các nghị sĩ lưỡng đảng không thống nhất được giải pháp về vấn đề tị nạn sau hai tuần.

Tổng thống D.Trump hoãn cuộc truy quét 2.000 người nhập cư trái phép

Tổng thống Mỹ D.Trump

"Theo yêu cầu của đảng Dân chủ, tôi đã ra lệnh hoãn quá trình trục xuất người nhập cư trái phép hai tuần để xem liệu hai đảng có thể hợp tác và đưa ra giải pháp cho vấn đề tị nạn và lỗ hổng pháp lý ở biên giới phía nam hay không. Nếu họ không thể, việc trục xuất sẽ bắt đầu", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/6 viết trên Twitter.

Trước đó, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo sẽ truy quét 2.040 người thuộc các gia đình nhập cư trái phép vẫn sống ở Mỹ dù đã nhận lệnh trục xuất. Cuộc đột kích dự kiến diễn ra tại 10 thành phố, trong đó có Houston, Chicago, New York và Miami.

Hiện chưa rõ những biện pháp nào có thể được xem xét trong thời hạn hai tuần. Cải cách nhập cư là mục tiêu lâu dài của các nghị sĩ từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, nhưng lãnh đạo hai bên vẫn chưa thống nhất được những thay đổi quan trọng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi Tổng thống Trump hủy cuộc truy quét người nhập cư, đề cập tới lý do mà ông đưa ra cho việc dừng không kích Iran nhằm trả đũa vụ trinh sát cơ không người lái (UAV) bị bắn rơi. Trump cho biết ông ra lệnh hủy 10 phút trước cuộc tấn công bởi 150 người có thể thiệt mạng.

"Tôi hy vọng ông ấy sẽ áp dụng tiêu chuẩn đạo đức tương tự để tránh gây thêm tổn hại cho hàng chục nghìn trẻ em đang sợ hãi trước hành động của ông ấy. Thưa Tổng thống, việc trì hoãn rất đáng hoan nghênh. Chúng ta cần thời gian để cải cách nhập cư toàn diện", bà Pelosi nói.

Ông Trump cho biết ông sẽ sớm trục xuất "hàng triệu" người nhập cư không có giấy tờ đang sống ở Mỹ. Tuy nhiên, các thành phố lớn nằm trong danh sách truy quét của ICE tuyên bố không hợp tác bởi điều này xâm phạm quyền của những người nhập cư, bất chấp việc Trump khẳng định kế hoạch "tuân theo các quy định của pháp luật".

Hiện có khoảng 10,5 triệu người nhập cư trái phép đang sống ở Mỹ. Trong tháng 5, số người di cư trái phép bị bắt khi vượt biên từ Mexico sang Mỹ là 144.000 người, lập kỷ lục trong vòng 13 năm. Trump hồi đầu tháng đe dọa áp thuế với tất cả hàng nhập khẩu Mexico nếu nước này không ngăn chặn dòng người tràn qua biên giới vào Mỹ.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast