Xử lý dứt điểm tranh chấp rừng và đất lâm nghiệp tại tiểu khu 226 (Hương Khê)

Chiều qua (9/1), UBND huyện Hương Khê tổ chức họp bàn kế hoạch khai thác rừng trồng dự án 661 tại tiểu khu 226 (Lộc Yên – Hương Khê).

Đây là khu đất rừng đã xảy ra tranh chấp cách đây hàng chục năm giữa người dân trồng rừng hai xã Gia Phố và Lộc Yên. Do không giải quyết dứt điểm quyền lợi giữa hai bên nên đã có nhiều vụ xô xát xảy ra.

Trước tình hình đó, UBND huyện Hương Khê đã thành lập đoàn thanh tra rừng, đất lâm nghiệp tại tiểu khu 226 và đưa ra hướng xử lý: Sẽ cho khai thác số keo đã đến tuổi. Giá trị cây keo trồng trên đất được thanh toán bằng tiền (theo định giá của Sở Tài chính) cho các hộ dân (hiện đã có 3 hộ dân nhận tiền). Riêng 3 hộ dân Lộc Yên đủ điều kiện sẽ được huyện Hương Khê cấp phép khai thác, những hộ dân còn lại không đủ điều kiện UBND huyện Hương Khê chủ trì giao cho UBND hai xã Gia Phố, Lộc Yên khai thác. Về đất, huyện sẽ bố trí đầy đủ cho các hộ dân sản xuất. Trong trường hợp quỹ đất không đủ, huyện Hương Khê sẽ đề xuất UBND tỉnh bố trí đất của BQL rừng phòng hộ Ngàn Sâu. Ưu tiên các hộ dân có quyết định giao đất và trên thực tế đã tác nghiệp tại những khoảnh đất đó. Về địa giời hành chính trước mắt sẽ vẫn giữ nguyên địa giới theo Chỉ thị 364/CT đã được điều chỉnh trước đó.

Do tranh chấp đất, rừng kẻ xấu đã lợi dụng đốt không ít diện tích rừng của người dân hai xã
Do tranh chấp đất, rừng kẻ xấu đã lợi dụng đốt không ít diện tích rừng của người dân hai xã

Tại cuộc họp, các đại biểu đề nghị phải có phương án đảm bảo an toàn cho quá trình khai thác; cần sớm xác định ranh giới, bàn giao hiện trường, đóng mốc giữa các hộ dân trước khi khai thác. Cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ngành, đoàn thể, đặc biệt là chính quyền hai xã Gia Phố, Lộc Yên trong quá trình khai thác…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast