Hành trình vượt khó, chinh phục ước mơ của thí sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, Hà Tĩnh có nhiều học sinh đạt điểm cao, trong đó những em có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực và quyết tâm.

Thủ khoa khối A Hà Tĩnh Hồ Đức Hân

Không quá ngạc nhiên với điểm số của mình 28,1 (Toán 9,6, Lý 9,25, Hóa 9,25) bởi đã đối chiếu với đáp án của Bộ GD&ĐT trước đó, nhưng Hồ Đức Hân - lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Trung Thiên khá bất ngờ khi mình trở thành thủ khoa khối A của Hà Tĩnh.

Hành trình vượt khó, chinh phục ước mơ của thí sinh Hà Tĩnh

Chị Phạm Thị Tuyết - mẹ Hân chia sẻ: “Hân rất ít nói, khiêm tốn và cũng không bao giờ kể về thành tích của mình. Vợ chồng tôi có hỏi cháu thi thế nào thì nó chỉ trả lời là bố mẹ yên tâm, con sẽ đậu đại học. Chỉ đến khi cậu của cháu xem kết quả tôi mới biết con mình điểm cao đến thế”.

Hành trình vượt khó, chinh phục ước mơ của thí sinh Hà Tĩnh

Hồ Đức Hân - thủ khoa Khối A của Hà Tĩnh

Để nuôi 2 con trai ăn học (anh trai Hân học Đại học Bách khoa Hà Nội vừa mới ra trường), bố Hân đã phải làm rất nhiều công việc, từ thợ xây, đến thợ may rồi chăn vịt. Mẹ cũng quần quật với hơn mẫu ruộng, con lợn, đàn gà… Để đỡ đần giúp mẹ, ngoài buổi học ở lớp, Hân thường tham gia làm việc đồng áng, việc nhà, học hành chỉ có thể thực hiện vào ban đêm.

“Nhìn những vết nứt nẻ trên đôi chân mẹ, những mảng mồ hôi trên vai áo bạc màu của cha, 2 anh em lại nhủ thầm với nhau sẽ cố gắng học thật tốt để thoát khỏi lũy tre làng, sau này giúp bố mẹ đỡ khổ” - Hân chia sẻ.

Hành trình vượt khó, chinh phục ước mơ của thí sinh Hà Tĩnh

Những ngày này, gia đình Hân luôn rộn rã tiếng nói cười của bà con, làng xóm đến chia vui

Dẫu cuộc sống còn "giật gấu vá vai" nhưng bố mẹ Hân vẫn giành trọn sự quan tâm cho con cái học tập. “Vợ chồng tôi khổ cả đời vì không có kiến thức nên nay phải cố gắng để con cái được đổi đời” - anh Hồ Đức Dũng, bố của Hân cho biết.

Hân đã đền đáp tấm lòng, sự hy sinh của cha mẹ bằng phần thưởng xứng đáng. Em cũng đã thực hiện được nguyện vọng trở thành sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nữ sinh ven đô thủ khoa khối D Hà Tĩnh

Điểm số 27,35 (Toán 9,4; Ngữ văn 8,75; Ngoại ngữ 9,2) đã giúp Nguyễn Thị Bích Ngọc (xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà) - học sinh lớp 12D1 Trường THPT Phan Đình Phùng trên con đường trở thành sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Hành trình vượt khó, chinh phục ước mơ của thí sinh Hà Tĩnh

Nguyễn Thị Bích Ngọc và mẹ

Bích Ngọc tâm sự: “Để nuôi 3 anh em ăn học, bố mẹ đã luôn phải đầu tắt mặt tối trên đồng ruộng, nhưng chưa bao giờ bố mẹ than phiền. Em chỉ nhớ rằng, tuổi thơ là những ngày ấm áp, bởi mọi sự hy sinh của cha mẹ đều giành hết cho chúng em, với những điều tốt đẹp nhất. 3 anh em chúng em luôn động viên nhau và thầm đặt ra quyết tâm phải học thật tốt để cha mẹ vui lòng”.

Tố chất, sự chăm chỉ, ham học hỏi và ý chí, nghị lực đã trở thành những yếu tố để Bích Ngọc tạo dấu ấn của mình bằng những giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh bộ môn Ngữ văn và tiếng Anh. Cách học của Bích Ngọc cũng rất đơn giản, không tự tạo áp lực cho mình, phân chia thời gian hợp lý cho các bộ môn.

Đối với tiếng Anh, dù có nền tảng kiến thức tốt nhưng em cũng không chủ quan. Sự linh động trong phương pháp học bộ môn này được em vận dụng bằng cách xem tin tức qua những trang báo tiếng Anh hoặc clip bằng tiếng Anh trên youtube. Từ những điều đó kết hợp với kiến thức thầy cô cung cấp trên lớp, em trau dồi được cả vốn từ vựng, ngữ pháp lẫn kỹ năng nghe, nói.

Chàng trai mồ côi Đặng Nguyễn Công Minh với điểm khối C 27,25

Thiệt thòi và thiếu thốn so với bạn bè cùng trang lứa khi gần 5 năm trở lại đây, Đặng Nguyễn Công Minh (xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) - học sinh Trường THPT Nguyễn Đổng Chi một mình tự vươn lên để giành kết quả cao trong học tập. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua Minh đạt 27,25 khối C, với số điểm lần lượt là Ngữ văn 8,25; Lịch sử 9,25 và Địa lý 9,75.

Hành trình vượt khó, chinh phục ước mơ của thí sinh Hà Tĩnh

Chàng trai mồ côi Công Minh vượt lên hoàn cảnh bằng nghị lực phi thường

Để đi đến chặng đường của ngày hôm nay, Minh đã trải qua biết bao khó khăn và nước mắt. Bố mất từ khi em mới lọt lòng, mẹ đưa em về ở với ông bà ngoại, được hơn 1 năm thì đi bước nữa. Cũng từ đó, những lần gặp mẹ thưa dần, người thân duy nhất của Minh trong suốt những năm tháng thơ ấu chỉ có ông bà ngoại già yếu. Dù đã tuổi cao sức yếu, nhưng ông bà vẫn cố gắng mưu sinh để nuôi cháu. Trước đây, nguồn thu nhập của gia đình đều trông chờ vào số tiền lương ít ỏi của ông và 2 sào ruộng.

Thương ông bà, Minh càng cố gắng chăm chỉ học tập. Ngoài những tấm giấy khen, phần thưởng để động viên, hằng ngày, em còn phụ giúp bà trồng rau đem ra chợ bán để có thêm nguồn trang trải cuộc sống..

Năm Công Minh lên lớp 6, ông em bệnh tim tái phát rồi qua đời. Vượt qua cú sốc tinh thần, bà ngoại tiếp tục gắng gượng nuôi cháu. Thế nhưng, năm em chuẩn bị lên lớp 10, bà bị tai nạn giao thông rồi qua đời.

Minh trở thành đứa trẻ mồ côi bơ vơ. Vượt qua nỗi đau, với sự trợ giúp của nhà trường, bạn bè và các thầy cô giáo, Minh vẫn nỗ lực không mệt mỏi để vươn lên trong học tập.

Hành trình vượt khó, chinh phục ước mơ của thí sinh Hà Tĩnh

Tài sản quý giá nhất trong căn nhà ông bà ngoại để lại là những tấm giấy khen về thành tích học tập

Mùa thi đại học năm 2018 Minh đạt 25,5 điểm nhưng không đủ điểm vào trường quân sự mà mình mơ ước, nhưng Minh không nản. Ngoài thời gian giành để ôn tập kiến thức, em đi làm thuê, làm mướn để có tiền trang trải cuộc sống.

Và rồi, điểm số từ những bài thi đã nói lên khát vọng, mong muốn và nghị lực không mệt mỏi của chàng trai mồ côi.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Thủ khoa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast