Thu hồi táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ nhiễm vi khuẩn gây chết người

Theo thông tin từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), Cục vừa nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Người tiêu dùng chọn mua hoa quả. (Nguồn: TTXVN)

Người tiêu dùng chọn mua hoa quả. (Nguồn: TTXVN)

Sản phẩm bị thu hồi cũng đã được xuất khẩu sang Việt Nam.

Theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC), tính tới ngày 9/1, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang.

Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 1 ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.

Trước tình hình trên, Cục An toàn Thực phẩm đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp như tiến hành rà soát các sản phẩm bị cảnh báo và thông báo với doanh nghiệp nhập khẩu để kịp thời thu hồi sản phẩm liên quan (nếu có).

Ngành y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp.

Ngày 6/1, Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, Californis đã tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Các sản phẩm thu hồi là toàn bộ táo Granny Smith và táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Shafter, California trong năm 2014.

Tiếp theo đó, ba công ty đã tiến hành tự nguyện thu hồi sản phẩm táo caramel do có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes gồm: Công ty Lochirco Fruit & Produce (Happy Apple ở Washington, Missouri); Công ty California Snack Foods (ở El Monte, California); Công ty Sugar Daddy LTD (Merb’s Candies ở St. Louis, Missouri).

Tuy nhiên quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục để tìm ra các công ty khác liên quan.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sản phẩm bị thu hồi đã được xuất khẩu sang Việt Nam và một số quốc gia: Canada, Hongkong (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes là vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm. Tuy tỷ lệ mắc bệnh không cao, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao, đặc biệt ở phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm miễn dịch.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong.

Để đảm bảo an toàn, Cục An toàn Thực phẩm cũng đã Gửi công văn khẩn số 152/ATTP-PC ngày 20/01/2015 tới Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị phối hợp trong xử lý và rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản, thông báo cho các bên liên quan để tiến hành thu hồi kịp thời.

Cục An toàn Thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên hệ với INFOSAN để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng./.

Theo Vietnam+

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast