8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox

Lướt web theo thẻ (tab) trên Chrome, Firefox tuy rất tiện lợi nhưng cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề: ngốn bộ nhớ, cửa sổ trình duyệt trông rất lộn xộn. Lúc này, các công cụ quản lý tab chính là thứ bạn cần đến.

Ngày nay, các trình duyệt web phổ biến như Chrome, Firefox đều đã hỗ trợ duyệt web theo các tab (còn gọi là thẻ) rất tiện lợi. Người dùng không còn phải mở mỗi trang ở một cửa sổ ứng dụng như trước đây, mà tất cả những gì họ cần là một cửa sổ duy nhất.

Sự tiện lợi này tạo cho người dùng có thói quen mở rất nhiều tab để "lướt qua lướt lại" khiến cho trình duyệt trông khá "loạn". Làm sao để quản lý các tab này một cách khoa học nhất là điều cần thiết, và 8 công cụ extension/add-ons dưới đây được ra đời để thực hiện công việc này.

TooManyTabs

8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox ảnh 1

TooManyTabs từ lâu đã được rất nhiều người dùng lựa chọn để quản lý tab một cách toàn diện nhất. Một trong những tính năng hay nhất của TooManyTabs đó là cho phép bạn "treo" (suspend) tạm thời các tab chưa cần đến, giải phóng không gian chứa tab ở phía trên cùng trình duyệt, đồng thời giúp tiết kiệm bộ nhớ.

Bạn cũng có thể xuất/nhập danh sách các thẻ với TooManyTabs, cũng như sao lưu danh sách các thẻ của mình lên Google Drive. Công cụ cũng giúp bạn quản lý thẻ theo thời gian khởi tạo, tên trang, hoặc URL.

Tải về TooManyTabs cho Chrome, Firefox.

Tab Wrangler

8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox ảnh 2

Tab Wrangler cũng là một extension tuyệt vời với khả năng tự động đóng các thẻ không hoạt động để tiết kiệm bộ nhớ. Khi bạn cần đến các thẻ này, công cụ sẽ giúp bạn khôi phục lại một cách nhanh chóng. Tab Wrangler cung cấp rất nhiều tùy chọn nên bạn có thể dễ dàng thiết lập để phù hợp nó cho nhu cầu sử dụng của cá nhân mình.

Cụ thể, sau khi cài đặt và click và click vào biểu tượng của extension trên trình duyệt, bạn sẽ được cung cấp 3 thanh panel bao gồm: Tab Corral (dùng để phục hồi các tab); Tab Lock (xem xét tổng thể và ngăn không cho một số tab nhất định bị đóng); và Options (cung cấp các tùy chọn để tinh chỉnh theo ý thích).

Tải về Tab Wrangler cho Chrome.

Showcase

8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox ảnh 3

Khi bạn mở nhiều thẻ, đặc biệt là khi các thẻ này lại thuộc cùng một trang, để phân biệt thẻ nào với thẻ nào lại càng khó khăn hơn (so với việc nhiều thẻ nhưng ở các trang khác nhau). Showcase sẽ giúp công việc này trở nên dễ dàng hơn bằng cách hiển thị tất cả các tab đang mở trong giao diện dạng lưới với ảnh thu nhỏ thumbnail. Một tính năng khác của công cụ này đó là cho phép bạn nhanh chóng sắp xếp lại, đóng tab nhanh chóng.

Tải về Showcase cho Firefox

Tab Mix Plus

8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox ảnh 4

Hỗ trợ trình duyệt Firefox, Tab Mix Plus mang lại nhiều cải tiến cho "Cáo lửa" và từ lâu đã được rất người dùng ưa thích (thể hiện qua số lượt được tải về cao kỷ lục). Một số tính năng của Tab Mix Plus là nhân bản tab, phục hồi lại hiện trạng với các thẻ bị crash. Bạn cũng có thể điều khiển cách các đường link mới được mở như thế nào, khóa tab, trộn các cửa sổ đang mở, tự động tải lại tab...bằng công cụ này.

Tải về Tab Mix Plus cho Firefox.

Tab Snooze

8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox ảnh 5

Tab Snooze được thiết kế để đóng đi các tab chưa dùng đến cho tới khi bạn cần chúng. Nó giống như việc bạn đặt báo thức, nhưng là với trình duyệt web. Cách làm này giúp bạn tiết kiệm bộ nhớ nhưng không phải đóng tab (có thể dẫn tới nguy cơ bạn quên trang này và không thể mở lại khi cần về sau). Nếu một tab bị "treo" quá lâu, Tab Snooze cũng sẽ hiện dấu nhắc để nhắc nhở, tránh việc bạn vô tình quên mất thẻ mình đang cần dùng.

Tải về Tab Snooze cho Chrome

Tab Manager

8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox ảnh 6

Không có giao diện thực sự bóng bẩy và đẹp mắt, nhưng Tab Manager làm khá tốt công việc quản lý tab của nó. Sau khi cài đặt và click vào biểu tượng trên trình duyệt, người dùng sẽ được cung cấp một cửa sổ nhỏ, toàn cảnh các thẻ mà họ đang mở. Bạn có thể nhanh chóng đóng thẻ, mở thẻ mới, di chuyển thẻ tới các vị trí xung quanh. Nhờ hỗ trợ phím tắt, bạn cũng có thể quản lý thẻ ngay với bàn phím và không cần đụng tới con chuột để tiết kiệm thời gian cho mình.

Tải về Tab Manager cho Chrome.

Tab Bucket

8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox ảnh 7

Khi lướt web, sẽ có những lúc bạn muốn đóng toàn bộ các tab hiện tại để mở loạt tab mới. Tuy nhiên, bạn vẫn muốn về sau có thể mở lại các tab đã đóng đó. Tab Bucket chính là tiện ích hoàn hảo cho công việc này.

Công cụ này chỉ cung cấp có 2 tùy chọn không hơn không kém, gồm: Lưu (save) và mở (open). Click vào nút lưu giúp bạn lưu lại toàn bộ tab, và nút mở giúp bạn mở lại toàn bộ tab này về sau. Nhiều người dùng ưa thích Tab Bucket cũng chính vì sự đơn giản này.

Tải về Tab Bucket cho Firefox.

Tab Suspender

8 công cụ không thể thiếu để quản lý các tab trên Chrome, Firefox ảnh 8

Giống như Tab Bucket, Tab Suspender chỉ có một chức năng duy nhất (và nó làm rất tốt chức năng đó): tạm thời "treo" các thẻ bạn chưa dùng đến để tiết kiệm bộ nhớ - điều rất hữu ích với trình duyệt được cho là rất ngốn bộ nhớ RAM như Chrome. Theo mặc định, công cụ sẽ cho "ngủ đông" các thẻ mà bạn không sử dụng sau 15 phút.

Sau khi cài đặt, bạn mở Tab Suspender lên và truy cập vào phần Settings để thiết lập các tùy chọn như: chọn thời gian ngủ đông (thay cho 15 phút mặc định), biên tập danh sách các trang ngoại lệ (các trang không bao giờ bị treo), tự động khôi phục thẻ ngủ đông khi bạn click vào thẻ đó.

Tải về Tab Bucket cho Chrome.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast