5 siêu thực phẩm thay thế vitamin tổng hợp

Hạnh nhân, động vật có vỏ, hạt quinoa...là những thực phẩm rất giàu các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe, thay thế cho các loại thuốc vitamin tổng hợp nhiều người thường dùng.

Nhiều người có xu hướng sử dụng các loại thuốc chứa vitamin tổng hợp để bổ sung vi chất dinh dưỡng cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn sai lầm. Nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine cho thấy các loại vitamin tổng hợp không giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh tim, ung thư hay suy giảm nhận thức do tuổi tác. Thậm chí, một số kết quả nghiên cứu còn phát hiện sử dụng vitamin tổng hợp quá liều với beta-carotene, vitamin A, E còn gây hại cho sức khỏe. Vậy làm thế nào để bổ sung các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể?

Theo Nikki Ostrower, một chuyên gia dinh dưỡng tại NAO ở New York (Mỹ), cơ thể biết cách tiêu thụ thực phẩm và sử dụng các dưỡng chất của chúng hiệu quả. Bởi vậy, có nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẽ cung cấp đủ cho cơ thể lượng vitamin từ A, E đến kẽm mà không cần đến vitamin tổng hợp.

Hạnh nhân

Một nghiên cứu mới tìm thấy việc thêm 50 g hạnh nhân vào chế độ ăn của trẻ em và cả người lớn sẽ tăng cao nồng độ axit béo thiết yếu, vitamin E, magiê đúng với hàm lượng khuyến cáo cần có hằng ngày. Ngoài ra, ăn hạnh nhân hàng ngày có thể loại bỏ lượng calo không lành mạnh từ các thực phẩm không lành mạnh như khoai tây chiên.

Động vật có vỏ

Hàu, vẹm, nghêu, sò điệp cung cấp nồng độ vitamin và khoáng chất từ động vật mạnh nhất. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo, ít chất béo, hàm lượng protein cao và có hương vị thơm ngon. Chẳng hạn như hàu có thể cung cấp lượng vitamin B12 gấp 10 lần so với khuyến cáo hàng ngày, gấp 15 lượng kẽm khuyến cáo, 5 lần lượng đồng...

Động vật có vỏ rất giàu omega-3 và thấp omega-6, rất tốt cho tim và chức năng của não. Chúng cũng là nguồn cung cấp các khoáng chất như đồng, magiê, phốt pho và vitamin D. Hãy bổ sung các loại động vật này vào chế độ ăn uống ít nhất một lần một tuần để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể.

Hàu và các động vật có vỏ chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất mạnh nhất so với các động vật khác. Ảnh: Prevention.

Hàu và các động vật có vỏ chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất mạnh nhất so với các động vật khác. Ảnh: Prevention.

Hạt quinoa

Hạt quinoa là loại thực phẩm rẻ tiền nhưng hoàn toàn có khả năng thay thế vitamin tổng hợp cho cơ thể. Quinoa rất giàu protein và các axit amin thiết yếu. Loại thực phẩm này cung cấp các chất béo có lợi cho tim, các chất dinh dưỡng như folate, mangan, magiê, sắt, đồng, phốt pho và kẽm. Quinoa tập trung dinh dưỡng thực vật chống oxy hóa và chống viêm mạnh hơn việt quất.

Rau củ lên men

Dưa chua, dưa cải bắp, hoặc kim chi là các loại thực phẩm được lên men bằng vi khuẩn lactobacillus. Các loại rau được bảo quản trong nước sạch và muối, môi trường giúp lactobacillus tồn tại. Quá trình chế biến loại thực phẩm lên men này làm tăng nồng độ vitamin và enzyme cung cấp vitamin C, B và các axit amin thiết yếu, đặc biệt là lysine và methionine cho cơ thể, đồng thời phát triển các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Rong biển

Rong biển hấp thụ các khoáng sản của biển, bởi vậy, nó chứa rất nhiều chất sắt, canxi, kali, niacin, phốt pho, magiê. Loại lá cây thủy sinh này cung cấp 56 khoáng chất cho cơ thể con người cần như vitamin B, A, K, C và E. Các sợi rong biển giúp kháng viêm, chống ung thư, và có các đặc tính kháng virus tẩy rửa kim loại nặng ra khỏi đường tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Để tăng cường thêm dinh dưỡng từ rong biển cho cơ thể, hãy trộn rong biển vào món rau salad trong chế độ ăn uống hằng ngày để giúp cơ thể có nguồn hỗn hợp đa vitamin tốt hơn các loại chế phẩm sinh học.

Theo Zing.vn

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast