Trời lạnh xe máy khó đề vào buổi sáng phải làm sao?

Một vấn đề không mới nhưng vẫn xảy ra đối với người đi xe máy vào những buổi sáng đặc biệt là khi trời lạnh như mấy ngày hôm nay tại miền Bắc đó là xe máy khó đề/nổ.

Tình trạng khó đề xe thường xảy ra đối với các dòng xe máy sử dụng chế hòa khí, buổi sáng do xăng khó bay hơi làm hỗn hợp khí đốt thiếu độ đậm đặc của xăng dẫn đến khó cháy. Ngoài ra, đối với những hôm thời tiết lạnh, kết hợp ẩm thậm chí trong các bộ phận dẫn nhiên liệu còn ngưng tụ lượng nước nhất định, điều này dẫn đến việc hỗn hợp khí khó cháy và có thể tạo ra muội than tại bugi.

Ngoài ra, việc xe khó đề cũng có thể liên quan đến bộ phận đánh lửa, do không đủ điện cho bugi (ắc quy yếu điện) hoặc là bugi sử dụng lâu ngày nên có vấn đề.

Cách xử lý khi xe máy khó đề vào buổi sáng đối với từng loại xe như sau

1. Đối với xe máy số

troi lanh xe may kho de vao buoi sang phai lam sao

Kéo le gió hết hành trình để cấp xăng cho hỗn hợp đốt

Các xe số đều được hãng trang bị thêm le gió nhằm làm giàu xăng cho xe dễ nổ, chính vì thế, trước khi khởi động, bạn nên kép le gió hết cỡ. Ngoài ra, để đảm bảo cấp điện tốt cho bugi đánh lửa, bạn cũng nên tắt đèn pha, xi-nhan.

Tiếp đó, dùng gạt cần số về số mo (số N) và đạp nổ xe. Việc đạp nổ cũng giống như khởi động làm nóng trước khi đề làm cho các chi tiết bên trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh và làm nóng.

Khi xe đã nổ, bạn nhẹ nhàng tăng ga dần dần khoảng 10s, và chuyển số lần lượt lên số 1 - 2 - 3 - 4, mỗi số cách nhau khoảng 20m rồi đi ổn định ở số 4. Tuyệt đối không nên từ số N chuyển luôn lên số 4 bằng cách đạp cần số về phía sau như nhiều chị em hay làm, điều này mặc dù giúp bạn nhanh chuyển số những thiếu tính ổn định khi khởi động xe, đồng thời, cách chuyển số này cũng dễ gây nên tình trạng hóc số khá là khó chịu.

2. Đối với xe máy tay ga

troi lanh xe may kho de vao buoi sang phai lam sao

Vặn tay ga hết hành trình, tắt các chi tiết dùng điện như đèn pha, xi-nhan

Thông thường xe máy tay ga thì không có le gió như xe máy số, tuy nhiên vẫn có những mẹo để giúp bạn đề xe máy dễ hơn vào buổi sáng. Trước hết bạn mở khóa xe máy, đồng thời tắt hết các chi tiết dùng điện khác như đèn pha, xi nhan. Vặn tay ga hết hành trình một vài lần để giúp hỗn hợp đốt được đủ xăng và đầy buồng đốt.

Sau đó, khởi động bằng nút đề máy, giữ chi xe cầm chừng một lúc rồi tăng ga nhẹ nhàng, duy trì đi ở tốc độ thấp khoảng 100m rồi đi bình thường.

troi lanh xe may kho de vao buoi sang phai lam sao

Việc xe máy khó đề buổi sáng còn có thể liên quan đến các bộ phận khác như lọc gió, bình xăng, bugi,... chính vì thế, để đảm bảo xe máy luôn dễ dàng khởi động đồng thời giúp xe bền bỉ hơn thì người dùng nên định kỳ bảo dưỡng, ít nhất là 2 lần/năm để kịp thời kiểm tra những hỏng hóc để thay thế tránh ảnh hưởng đến những bộ phận khác.

Theo danviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast