Người tiêm mũi 1 vaccine Moderna thì mũi 2 có tiêm được AstraZeneca, Pfizer không?

(Baohatinh.vn) - Nhiều người dân thắc mắc sau khi tiêm mũi 1 là vaccine Moderna liệu có thể tiêm mũi 2 là vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer được không.

Người tiêm mũi 1 vaccine Moderna thì mũi 2 có tiêm được AstraZeneca, Pfizer không?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia bệnh truyền nhiễm, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP Hồ Chí Minh: “Nếu chúng ta tiêm mũi 1 vaccine Moderna nhưng sau đó vaccine Moderna này về không kịp thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer. Đặc biệt, ở những nước có vaccine Pfizer/Moderna, người bình thường đến tiêm chủng vaccine mũi 2 không nhớ mũi 1 đã tiêm vaccine loại gì, mà chỉ nhớ tiêm loại mRNA thì người đó vẫn được quyền tiêm Moderna hoặc Pfizer. Điều này chứng tỏ, sau khi tiêm vaccine Moderna mũi 1, chúng ta vẫn có thể tiêm vaccine Pfizer mũi 2, bởi vì nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện phối hợp như vậy”.

Sau khi tiêm vaccine Moderna mũi 1, chậm nhất tối đa 4 tháng phải tiêm mũi 2. Tuy nhiên, điều đáng lo nhất là trong thời gian chờ đợi thì người dân có thể bị nhiễm bệnh. Về giải pháp, theo bác sĩ Khanh, một số nước trên thế giới khi thiếu vaccine Covid-19 đã tiêm trộn Moderna với Pfizer.

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, nghiên cứu của các quốc gia trên thế giới và Bộ Y tế Việt Nam cho phép nếu mũi 1 tiêm vaccine của AstraZeneca thì mũi 2 có thể chuyển đổi sang vaccine Pfizer. Hiện nay, chưa có hướng dẫn chính thức về việc tiêm mũi 2 bằng một loại vaccine khác cho những người đã tiêm vaccine Modena mũi 1. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh phức tạp, căn cứ vào các nghiên cứu áp dụng tiêm ngừa Covid-19, một số quốc gia như Canada, Anh... khuyến cáo rằng tùy vào tình trạng vaccine của mỗi quốc gia, nếu đang có vaccine nào sẽ thực hiện tiêm tiếp theo mũi 2 bằng loại vaccine đó. Ví dụ các vaccine cùng công nghệ với nhau (mRNA) là Pfizer và Moderna vẫn có thể chuyển đổi lịch tiêm qua lại được (lần 1 tiêm Pfizer, lần 2 chuyển sang Moderna hoặc ngược lại).

Trong trường hợp người được tiêm vaccine mũi 1 bị phản ứng phản vệ sau tiêm từ độ 2 trở lên, các nước quy định sẽ chống chỉ định ở lần tiêm thứ 2 với cùng loại vaccine đó. Điều này có nghĩa, nếu mũi 1 tiêm vaccine công nghệ mRNA thì mũi 2 phải chuyển sang vaccine với công nghệ sản xuất khác như vaccine vector bởi chúng có thành phần vaccine khác nhau. Ví dụ lần 1 bị phản vệ với vaccine Pfizer (vaccine mRNA) thì lần 2 có thể chuyển sang tiêm vaccine như AstraZenaca có công nghệ sản xuất khác.

Việc thay đổi, phối hợp các loại vaccine Covid-19 một cách linh động đã được các nhà khoa học nghiên cứu, được thực hiện ở các nước trên thế giới và đã cho thấy hiệu quả tốt.

(tổng hợp)

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast