Nga đón 11.000 công dân từ Ai Cập về nước

Chính phủ Nga tuyên bố đã đưa 11.000 công dân Nga rời Ai Cập và sẽ tiếp tục đưa thêm số du khách Nga còn kẹt ở các khu nghỉ dưỡng ở nước này về nước.

Nga đón 11.000 công dân từ Ai Cập về nước ảnh 1

Một máy bay trực thăng bay trên khu vực có xác chiếc máy bay chở 224 người Nga gặp nạn - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Itar- Tass, hàng chục chuyến bay đặc biệt đang được bố trí để đưa du khách Nga về nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh tạm cấm tất cả các chuyến bay tới Ai Cập trở thành luật chính thức kể từ sau khi chuyến bay chở 224 người Nga rơi ở bán đảo Sinai hôm 31-10.

Người Nga là một trong ba nhóm du khách thường xuyên đến Ai Cập dụ lịch. Họ thường chọn các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như Sharm el-Sheikh và Hurghada làm điểm dừng chân.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin CNN dẫn lời hai nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết tình báo Israel đã nắm được thông tin liên lạc giữa các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) về vụ máy bay của Nga rơi.

Theo CNN, tình báo Israel đã chia sẻ những thông tin trên cho giới chức tình báo Anh và Mỹ sau khi chiếc máy bay gặp nạn.

Giới chức Ai Cập nhấn mạnh họ “thấy thất vọng” khi các nước khác không chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến vụ máy bay rơi cho họ. Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Matxcơva “rất sốc” khi các nước phương Tây không chuyển những thông tin trên cho điện Kremlin.

Trong khi đó, giới chức Anh, Mỹ đang củng cố lập luận rằng một quả bom được cài đặt trong khoang hàng hóa của máy bay phát nổ khiến máy bay vỡ trên không trung.

Các nhà điều tra Ai Cập cho rằng “tất cả mọi kịch bản” vẫn còn đang nằm trong vòng bàn luận.

Bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết nước này hiện đang tăng cường các biện pháp an ninh đối với các chuyến bay đến Ai Cập. Giới chức an ninh kêu gọi các nước Âu - Mỹ nên xem xét kỹ lại vấn đề an ninh sân bay ở các vùng có IS hoạt động như Trung Đông, Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo MỸ LOAN/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast