Học sinh giỏi quốc gia - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dẫu có chút tiếc nuối khi thiếu vắng giải nhất, nhưng với số lượng 42 giải nhì, 34 giải ba và 13 giải khuyến khích, Hà Tĩnh tiếp tục củng cố vững chắc vị trí là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ và số lượng học sinh đạt giải quốc gia.

Học sinh giỏi quốc gia - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

Giờ học của thầy và trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Chưa có năm nào số lượng giải nhì, giải ba nhiều như năm nay, trong đó có nhiều em điểm số tiệm cận giải nhất. Điều đó minh chứng cho sự gia tăng đồng đều về chất lượng học sinh các đội tuyển. Đây cũng là lợi thế quan trọng đối với các em trong kỳ thi đại học sắp tới”.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 diễn ra trong điều kiện khó khăn khi lịch thi sớm hơn trước. Thời gian để các em ôn luyện không dài bởi ảnh hưởng của lũ lụt ngay từ đầu năm học. Thế nhưng, sự dày dạn kinh nghiệm, tâm huyết của các giáo viên dạy đội tuyển, việc chủ động kế hoạch bồi dưỡng, phương pháp ôn tập và nỗ lực vượt bậc của học sinh đã là yếu tố làm nên một mùa thi thắng lợi.

Đã có 89/100 học sinh tham gia dự thi đạt giải (chiếm tỷ lệ 89%), trong số đó có 5 đội tuyển: Toán, Lý, Hóa, Anh, Địa lý có 100% thí sinh dự thi đạt giải. Hà Tĩnh cũng là tỉnh đứng thứ 3 toàn quốc về số lượng học sinh đạt giải (sau Hà Nội và Hải Phòng).

Học sinh giỏi quốc gia - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

Tự học, tự trao đổi kinh nghiệm là một trong những giải pháp để giáo viên giúp học sinh các đội tuyển phát huy năng lực, bồi dưỡng củng cố kiến thức

Thầy Nguyễn Văn Thọ - chủ nhiệm đội tuyển Hóa cho biết: “Quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi đã trở thành trách nhiệm của mỗi một giáo viên, học sinh. Khắc phục sự gấp gáp về thời gian, thầy cô ở mỗi đội tuyển đều có phương pháp để khơi dậy niềm say mê và tinh thần tự học của các em. Từ các dạng đề, tài liệu, qua những hướng dẫn ban đầu của thầy cô giáo, các em đã tự tìm tòi nghiên cứu, thảo luận, trao đổi cùng nhau để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm”.

Bằng sự đổi mới, các thầy giáo đã phát huy năng lực, tinh thần tự học, niềm say mê sáng tạo, nghiên cứu cho học sinh. Trong suốt quá trình tập trung ôn luyện, mỗi một thầy cô còn là những người anh, người chị, người bạn đồng hành hỗ trợ về kiến thức, động viên tinh thần giúp các em giảm bớt những áp lực, căng thẳng về tâm lý.

Em Lê Thị Vân, lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) - giải nhì quốc gia môn Địa lý cho biết: “Lần đầu tập trung đội tuyển với em tất cả đều mới mẻ. Thế nhưng, từ sự động viên của các thầy cô, sự hỗ trợ của các bạn về kiến thức, kinh nghiệm khiến em ngày càng tự tin hơn. Không chỉ thế, những tháng ngày học đội tuyển cũng đã cho em nhiều bài học kinh nghiệm trong cuộc sống, giúp em biết sống tích cực hơn”.

Học sinh giỏi quốc gia - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

Đội tuyển Địa lý, 1 trong 5 đội tuyển có 100% học sinh tham gia dự thi đạt giải (Trong ảnh: Lê Thị Vân - đứng thứ 2 từ phải sang) - học sinh lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi).

Trong số 89 học sinh đạt giải quốc gia năm nay có 6 em (3 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích) đến từ những trường THPT không chuyên. Kết quả ấy không chỉ ghi nhận nỗ lực của học sinh trong việc tạo sự bứt phá về kiến thức, sự tự tin mà còn là kết quả tuyệt vời của “trường huyện” trong việc nâng cao chất lượng dạy học.

Thầy Phạm Duy Diễn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) cho biết: “Năm nay trường có 2 em tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia thì cả 2 em đều đạt giải. Đây cũng là năm thứ 6 trường có học sinh giỏi quốc gia. Niềm vui này cũng là vinh dự, là động lực để tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục khắc phục khó khăn, cố gắng hơn nữa trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy để củng cố chất lượng đại trà, nâng cao chất lượng mũi nhọn”.

Mùa thi học sinh giỏi quốc gia đã khép lại bằng những con số đong đầy niềm vui. Sự quan tâm của tỉnh, của ngành về vật chất, tinh thần, tâm huyết của các thầy cô giáo và những mong mỏi, kỳ vọng của những người làm cha, làm mẹ luôn lặng thầm hy sinh với mục tiêu dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con đã được các em tri ân, đền đáp một cách xứng đáng.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast