Hương Khê: 275 gia đình có công bị ảnh hưởng về nhà ở do thiên tai, bão lụt

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, sáng 25/2, tại xã Lộc Yên, đoàn công tác của Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi dẫn đầu có buổi làm việc với UBND huyện Hương Khê về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về hỗ trợ nhà ở đối với người có công, người nghèo và tình hình các công trình ghi công liệt sỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn.

>> Xây mới, sửa chữa nhà ở cho 4.202/5.118 hộ người có công

huong khe 275 gia dinh co cong bi anh huong ve nha o do thien tai bao lut

Đoàn đi tìm hiểu, xem xét thực tế công trình nhà ở chống lũ ở Lộc Yên

Theo báo cáo của UBND huyện Hương Khê, toàn huyện có 731 hộ gia đình có công với cách mạng cần hỗ trợ về nhà ở, trong đó có 283 hộ cần làm mới, 448 hộ cần sửa chữa. Đến nay, đã có 592 hộ được hỗ trợ theo Đề án của UBND tỉnh (232 hộ làm mới, 360 hộ sửa chữa). Kinh phí cấp đạt gần 16,5 tỷ đồng, người dân đóng góp đạt hơn 25 tỷ đồng; riêng địa phương hỗ trợ đạt 202 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 15 hộ nhận được hỗ trợ 620 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội.

huong khe 275 gia dinh co cong bi anh huong ve nha o do thien tai bao lut

Đoàn xem xét công trình ghi công liệt sỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở xã Hương Đô.

Trong quá trình thực hiện chính sách, địa phương vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do nhiều nguyên nhân: Một số nhà được hỗ trợ mức sửa chữa nhưng khi tiến hành đã hư hỏng nặng, cần làm nhà mới; nguồn kinh phí hỗ trợ ít hơn so với sô tiền thực tế làm nhà ở; nguồn kinh phí cấp nhiều đợt, chương trình kéo dài nhiều năm, nhiều đối tượng đã mất hoặc chuyển chỗ ở mới trước khi có kinh phí hỗ trợ; nhiều đối tượng tại thời điểm kiểm tra nhà đang sử dụng được nhưng nay đã hư hỏng nặng.

Về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở, toàn huyện có 507 cần hỗ được hỗ trợ; có 237 hộ nghèo có nhu cầu làm nhà ở phòng, tránh bão lũ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, huyện đã hoàn thành xây dựng nhà ở cho 211 hộ, giải ngân hơn 3 tỷ đồng.

Đối với chương trình vay vốn làm nhà ở, đã cấp tín dụng năm 2016 cho 15 hộ với số tiền 375 triệu đồng, hoàn thành xây dựng nhà ở cho 12 hộ. Do là huyện nghèo, miền núi, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nên thực trạng nhà ở nói chung, nhà ở hộ nghèo còn thấp, số lượng nhà cần được hỗ trợ nhiều, trong khi nguồn lực của địa phương hạn chế. Quá trình thực hiện đồng thời nhiều chương trình hỗ trợ chính sách nhà ở, nguồn vốn cho vay làm nhà ở còn thấp trong khi các hộ nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn.

huong khe 275 gia dinh co cong bi anh huong ve nha o do thien tai bao lut

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn kiến nghị, giải trình một số thắc mắc của đoàn.

Đối với nhà ở và các công trình ghi công liệt sỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, Hương Khê có 275 hộ gia đình có công, 464 hộ nghèo và 7 công trình ghi công liệt sỹ bị ảnh hưởng nặng nề. Huyện đã chỉ đạo các địa phương thực hiện dọn dẹp, sửa chữa đối với các công trình ghi công liệt sỹ hư hỏng nhẹ; hỗ trợ một số hộ dân khắc phục tạm thời nhà ở. Kêu gọi cộng đồng, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa các công trình.

Tại buổi làm việc, huyện Hương Khê cũng đề nghị các cấp tiếp tục cấp kinh phí hỗ trợ đối với các hộ dân còn lại để có điều kiện sửa chữa, làm nhà mới; kinh phí khắc phục thiệt hại các công trình ghi công liệt sỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đề xuất phương án di dời dân tránh lũ bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi chia sẻ những khó khăn của Hương Khê trong công tác thực hiện chính sách xây dựng nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo trên địa bàn. Đồng thời, đánh giá cao những chỉ đạo quyết liệt, kết quả khả quan trong công tác thực hiện chính sách ở Hà Tĩnh, mặc dù địa phương vẫn đang còn nghèo, còn khó khăn.

huong khe 275 gia dinh co cong bi anh huong ve nha o do thien tai bao lut

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến chính sách đối với người có công, người nghèo và các chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, những kết quả đã làm được vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đảm bảo cuộc sống cho người có công, gia đình chính sách do nguồn lực còn nhiều hạn chế, đất nước vẫn đang còn nhiều khó khăn.

Phó Chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi đề nghị, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách đối với người có công. Trong việc xét duyệt, cần soát xét kỹ, đảm bảo công bằng đối với các gia đình, đảm bảo đúng tình hình thực tế; với đối tượng có công đã mất, vẫn tiếp tục cấp kinh phí để xây dựng nhà ở cho thân nhân. Phương án di dời dân tránh lũ cần tính toán kỹ, xem xét nhiều yếu tố. Việc xây dựng mới công trình ghi công liệt sỹ cần có quy hoạch chi tiết, tính toán hợp lý.

Dịp này, đoàn đã trao 80 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 gia đình người có công, người nghèo tại xã Lộc Yên và tặng quà một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

huong khe 275 gia dinh co cong bi anh huong ve nha o do thien tai bao lut

Đoàn trao tặng 40 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Nguyễn Đình Quảng (gia đình thân nhân liệt sỹ, thôn Tân Đình, xã Lộc Yên).

huong khe 275 gia dinh co cong bi anh huong ve nha o do thien tai bao lut

... và gia đình ông Đặng Hồng Thịnh (gia đình hộ nghèo thôn Khương Thượng, xã Lộc Yên.)

huong khe 275 gia dinh co cong bi anh huong ve nha o do thien tai bao lut

tặng quà một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast