Báo động tình trạng sử dụng đất sai mục đích ở Kỳ Anh

Trong số 51 đơn vị với 97 điểm sử dụng đất (SDĐ) hiện nay ở Kỳ Anh chỉ có 3 tổ chức với 4 điểm sử dụng 54.196m2 đất đúng mục đích. 48 đơn vị còn lại đều có những sai phạm trong quá trình SDĐ. Có thể nói, sai phạm về thực hiện việc quản lý, SDĐ tại huyện Kỳ Anh đã lên đến “báo động đỏ”!

Từ lâu, tình trạng nợ tiền thuế, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với những tổ chức được UBND tỉnh cho thuê đã dấy lên nhiều lo ngại. Nhiều đơn vị sau khi nhận được giấy phép đã “cao chạy xa bay”. Chỉ đến khi đoàn kiểm tra liên ngành vào cuộc, mọi việc mới được… đưa ra ánh sáng. Điều đáng nói là “trong số đó có 22 điểm SDĐ không đúng mục đích, không SDĐ, SDĐ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; hoặc không đúng với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với đó là tình trạng sai phạm trong lĩnh vực môi trường. 39/97 điểm SDĐ không lập hồ sơ về bảo vệ môi trường theo quy định, chưa có hệ thống xử lý nước thải, quan trắc môi trường định kỳ” - Kết luận số 231/KL ngày 28/6/2103 của UBND tỉnh nêu rõ.

Nhiều khu đất cho thuê đã quá thời hạn nhưng chưa được đầu tư. Ảnh: Thanh Nam
Nhiều khu đất cho thuê đã quá thời hạn nhưng chưa được đầu tư. Ảnh: Thanh Nam

Cũng theo Kết luận số 231 của UBND tỉnh, cho đến nay “vẫn còn 18 đơn vị với 40/97 điểm SDĐ nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền nợ thuế, nợ tiền thuê đất, nợ phí trước bạ… xấp xỉ 10 tỷ đồng”. Trong đó, tiền nợ thuê đất 9.901.973.102 đồng, nợ tiền thuế SDĐ phi nông nghiệp 16.106.766 đồng, nợ lệ phí trước bạ 24.046.225 đồng. Ngoài ra, có 48 tổ chức (93 điểm SDĐ) với diện tích 4.140.446,02 m2 có những tồn tại trong quá trình quản lý SDĐ (như chậm đầu tư, không SDĐ; SDĐ không đúng quy hoạch được phê duyệt; SDĐ không đúng mục đích…).

Đơn cử như Công ty TNHH MTV QL&XD đường bộ, dù đã được UBND tỉnh cho thuê đất theo Quyết định số 1817 QĐ/UB-NL1 ngày 24/12/1997 với diện tích 694 m2 để xây dựng trú sở làm việc cho hạt giao thông tại xã Kỳ Nam, nhưng đơn vị không SDĐ, để hoang hóa, đồng thời không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người SDĐ. Đến nay, Công ty còn nợ 1.458,450 triệu đồng, chưa kê khai nộp thuế SDĐ và chưa lập hồ sơ bảo vệ môi trường theo quy định.

Bên cạnh việc không đóng nộp nghĩa vụ, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ H&T Miền Trung cũng đã được UBND tỉnh cho thuê đất với diện tích 29.350 m2 để xây dựng nhà máy gạch tuynel. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2013, toàn bộ diện tích này mới chỉ dừng lại ở việc san lấp mặt bằng và 2 dãy nhà cấp 4… còn nhà máy gạch tuynel nhìn “đỏ mắt” cũng… chẳng thấy. Theo đánh giá của ngành chức năng liên quan thì “đơn vị này thuộc đối tượng chậm tiến độ đầu tư và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người SDĐ; cụ thể là quá 40 tháng kể từ ngày được giao đất, nhưng chưa sử dụng theo mục đích được thuê…”. Trong số 51 tổ chức được thuê đất có 11 đơn vị thuộc huyện Kỳ Anh quản lý; số còn lại đều thuộc sự quản lý của BQL Khu kinh tế Vũng Áng.

UBND tỉnh đã thống nhất phương án xử lý 50 tổ chức với 93 điểm SDĐ có sai phạm. Theo đó, sẽ thu hồi 267.088 m2 đất của 10 tổ chức, tại 12 điểm SDĐ và xử lý những việc có liên quan do: để đất hoang hóa, chậm đầu tư và không đưa đất vào sử dụng, SDĐ không đúng mục đích, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người SDĐ đối với Nhà nước. Đối với Công ty XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh (điểm tại xã Kỳ Trinh và thị trấn Kỳ Anh) và Công ty TNHH Tân Trường Phát (điểm tại xã Kỳ Thịnh) chỉ thu hồi một phần diện tích do vi phạm nói trên; phần diện tích còn lại cho các đơn vị tiếp tục sử dụng, nhưng yêu cầu đơn vị phải khắc phục các tồn tại trong quá trình SDĐ và khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan chỉnh lý biến động về SDĐ theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Thương mại An Thuận Phát phải dừng ngay việc SDĐ tại xã Kỳ Tân. Đơn vị chỉ được phép SDĐ để xây dựng trạm trộn bê tông sau khi hoàn thành các thủ tục giao, thuê đất theo quy định. UBND tỉnh cũng cho phép 21 tổ chức (23 điểm SDĐ) được tiếp tục SDĐ, nhưng yêu cầu các đơn vị phải cam kết tiến độ đầu tư đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, đồng thời khắc phục tồn tại trong quá trình SDĐ… Công ty CP Khí hóa lỏng Miền Bắc (Kỳ Lợi), Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh (Kỳ Tân), Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT huyện Kỳ Anh (thị trấn Kỳ Anh)… là 3 trong số 10 đơn vị được phép tiếp tục sử dụng nhưng phải hoàn thiện các thủ tục còn thiếu…

Trao đổi với chúng tôi về việc xử lý, Phó BQL Khu kinh tế Vũng Áng - Ngô Đình Vân nhấn mạnh: “Trong số 40 tổ chức vi phạm chỉ có 7 đơn vị sẽ bị thu hồi; số còn lại nếu hoàn thiện đầy đủ các thủ tục trong vòng 90 ngày theo quyết định của tỉnh thì họ vẫn được tiếp tục sử dụng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast