Việc triển khai các dự án còn nhiều hạn chế

Thiếu vốn và ách tắc trong công tác GPMB đã khiến một số công trình trên địa bàn thành phố chậm tiến độ. Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, vẫn còn nhiều hạn chế thiếu sót trong việc triển khai thi công các dự án. Những vấn đề này đã được Đoàn Giám sát HĐND tỉnh trao đổi thẳng thắn tại buổi làm việc sáng nay (2-11) với lãnh đạo UBND thành phố Hà Tĩnh.

Trước đó, Đoàn Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” đã có chuyến khảo sát kiểm tra một số công trình hiện đang được triển khai trên địa bàn.

Đoàn Giám sát HĐND tỉnh và lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh khảo sát dự án đường 26-3 và Công viên Trung tâm thành phố.

Đoàn Giám sát HĐND tỉnh và lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh khảo sát dự án đường 26-3 và Công viên Trung tâm thành phố.

Đến nay, thành phố đang làm chủ đầu tư 26 dự án với tổng mức đầu tư: 1.778.724 triệu đồng, trong đó có 11 dự án đầu tư bằng nguồn ngân sánh TW trị giá 969.848 và 15 dự án vốn vay với tổng trị giá: 808.848 triệu đồng. Tuy vậy nguồn vốn đã bố trí mới chỉ đạt 586.538 triệu đồng. Trong số 21 dự án đang thực hiện có 3 dự án chậm tiến độ gồm: Đê Trung Linh (đoạn từ cầu Đông đến cầu Cày); đường Đồng Quế; Đê phía Tây bờ tả sông Phủ. Nguyên nhân là do các dự án thiếu vốn và những vướng mắc trong công tác GPMB.

Đánh giá của Đoàn Giám sát HĐND tỉnh cho thấy, chủ đầu tư đã thực hiện khá nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật của TW về quản lý hoạt động đầu tư xây dựng và Quyết định của UBND tỉnh về quản lý đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện thành phố sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối tháng 11/2012
Bệnh viện thành phố sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối tháng 11/2012

Trong quá trình thực hiện dự án, từ công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án, thiết kế dự toán, tổ chức đấu thầu đến công tác ký kết hợp đồng và triển khai thi công, nghiệm thu thanh quyết toán công trình, chủ đầu tư và Ban QLDA đã có nhiều cố gắng và cơ bản thực hiện đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Cụ thể là: công tác thẩm định, phê duyệt chưa phát hiện được một số sai sót về định mức, đơn giá, khối lượng (dự án đê Trung Linh); công tác khảo sát lập thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán của cơ quan tư vấn chưa khảo sát đúng thực trạng hiện trường nên trong quá trình thực hiện còn phải điều chỉnh bổ sung sửa đổi thiết kế; lập dự án còn tính trùng, tính sai một số hạng mục làm tăng giá trị gói thầu…

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đều nhất trí cho rằng mặc dù thời gian qua còn gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc trong bối cảnh kinh tế trong nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng nhưng thành phố đã vào cuộc một cách quyết liệt. Nhiều công trình đã và đang tạo nên sắc thái mới cho thành phố trẻ. Tuy nhiên thành phố cần xem xét và điều chỉnh kịp thời những hạn chế qua xem xét đoàn đã chỉ ra. Những ý kiến kiến nghị đề xuất sẽ được đoàn lưu ý, đồng thời kiến nghị lên HĐND tỉnh xem xét và có hướng tháo gỡ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast