Bệnh đạo ôn cổ bông, nông dân lo ngay ngáy!

(Baohatinh.vn) - Với diện tích lúa nhiễm đạo ôn lớn, trong khi ý thức, trình độ phòng trị bệnh của một bộ phận người dân kém, thời tiết bất lợi nên đến nay, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn còn hàng trăm ha lúa xuân nhiễm bệnh.

benh dao on co bong nong dan lo ngay ngay

Một số diện tích lúa xuân ở Cẩm Xuyên đã xuất hiện đạo ôn lá

Cẩm Xuyên là địa phương có diện tích lúa nhiễm đạo ôn lớn nhất tỉnh. Đến ngày 4/4, trên địa bàn còn trên 300 ha nhiễm bệnh, trong đó, 28 ha nhiễm nặng, 61,5 ha nhiễm trung bình. Hiện nay, một số vùng có khá nhiều diện tích thuộc giống VTNA2, VTNA6 bị nhiễm nặng, gây cháy lá cũng như xuất hiện vết đạo ôn trên cổ lá. Trên các diện tích này, nguy cơ đạo ôn cổ bông rất cao.

Một cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho biết, thời tiết thời gian qua ẩm thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển. Chỉ trong thời gian ngắn, bệnh đã bùng phát trên tất cả các xã với diện tích khá lớn. Mặc dù cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng đã vào cuộc, trực tiếp cử cán bộ bám cơ sở để phòng trừ bệnh nhưng một số diện tích khá lớn vẫn chưa xử lý được. Thậm chí, một số diện tích cục bộ đã bị cháy lá, một số nơi xuất hiện đạo ôn lá, gây nguy cơ lớn về đạo ôn cổ bông.

benh dao on co bong nong dan lo ngay ngay

Cán bộ ngành nông nghiệp Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh bám ruộng kiểm tra tình hình bệnh đạo ôn

Bên cạnh diễn biến bất lợi của thời tiết, nguyên nhân bệnh đạo ôn lá lây lan còn do ý thức người dân. Mặc dù được tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn sử dụng thuốc khá kỹ càng nhưng rất nhiều người dân vẫn không tuân thủ. Trong khi ngành chuyên môn khuyến cáo sử dụng loại thuốc đặc trị, hiệu quả cao, thì người dân lại không chịu khó tìm mua mà chỉ mua theo chỉ dẫn của các đại lý.

Trong khi đó, vì lợi nhuận nên nhiều đại lý bán các loại thuốc công hiệu phòng trị đạo ôn không cao, khi phun sẽ kém hiệu quả. Bên cạnh đó, với tâm lý chủ quan nên trong quá trình phun, người dân cũng không tuân thủ đúng kỹ thuật, liều lượng thuốc. Ví dụ, mỗi sào lúa, theo hướng dẫn, phải phun 2 bình thuốc, nhưng vì muốn phun cho nhanh để về làm việc khác nên người dân chỉ phun một bình. Do đó, lượng thuốc không đủ, dịch bệnh không hết.

benh dao on co bong nong dan lo ngay ngay

Nông dân Cẩm Xuyên đang lo ngay ngáy với dịch đạo ôn cổ bông

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, với mầm bệnh tràn lan trên khắp đồng ruộng như hiện nay, gặp thời tiết âm u, ẩm ướt kéo dài, công tác phòng chống không tốt, sẽ rất dễ phát sinh đạo ôn cổ bông, gây mất mùa trên diện rộng. Để hạn chế tối đa nguy cơ đạo ôn cổ bông, cả hệ thống chính trị huyện Cẩm Xuyên đang tích cực tập trung cho việc phòng trị bệnh đạo ôn lá, theo dõi sát sao tình hình thời tiết, diễn biến bệnh cũng như chuẩn bị phòng chống.

Huyện đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo; lập 6 đoàn công tác bám các xã để nắm tình hình, tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo bà con phòng chống bệnh nguy hiểm này. Trên các diện tích có nguy cơ cao phát sinh bệnh đạo ôn cổ bông, cán bộ khuyến nông thường xuyên bám sát đồng ruộng, nắm chắc diễn biến thời tiết để kịp thời có giải pháp phòng chống. Những vùng nhạy cảm này sẽ được tổ chức phun trước kỳ lúa trổ từ 5-7 ngày, và tiếp tục theo dõi diễn biến để phòng trừ.

benh dao on co bong nong dan lo ngay ngay

Nông dân Cẩm Huy phun thuốc trừ bệnh cho lúa xuân

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan cho biết: “Toàn xã có 500 ha lúa thì 80-90% bị nhiễm đạo ôn lá, trong đó, khoảng 5 ha bị nhiễm nặng. Chúng tôi đang tập trung xử lý đạo ôn lá và đạo ôn cổ lá dứt điểm để hạn chế nguy cơ đạo ôn cổ bông một cách thấp nhất. Đến nay, hầu như diện tích bị nhiễm này đều đã được phun phòng trị và cơ bản lành bệnh, không phát sinh. Chúng tôi chuẩn bị hướng dẫn, chỉ đạo nhân dân phun phòng trừ đạo ôn cổ bông vào thời điểm trước lúa trổ 1 tuần và sau trổ 1 tuần. Mặc dù tập trung quyết liệt để phòng trừ bệnh, nhưng chúng tôi vẫn rất lo bùng phát đạo ôn cổ bông trong vụ xuân này”.

benh dao on co bong nong dan lo ngay ngay

Người dân cần tuân thủ khuyến cáo của ngành chuyên môn để phòng chống bệnh hiệu quả.

Đạo ôn lá tràn lan là mầm mống phát sinh đạo ôn cổ bông. Hơn ai hết, người dân cần theo dõi sát sao thời tiết, diễn biến bệnh trên đồng ruộng, thực hiện phòng trị theo đúng hướng dẫn nếu không muốn bị đạo ôn cổ bông “cướp trắng” lúa như vụ đông xuân năm 2017 vừa qua.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast