Phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ ở Hà Tĩnh: Thân thiện với môi trường, độ bền cao

(Baohatinh.vn) - Phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) lên mặt đường bê tông trong bảo trì đường bộ ở Hà Tĩnh là công nghệ hiện đại góp phần khôi phục đặc tính bề mặt đường, thân thiện với môi trường và có độ bền cao.

Nhằm từng bước áp dụng các công nghệ, vật liệu mới vào sửa chữa mặt đường trên địa bàn tỉnh, năm 2019, Sở GTVT Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện thi công thử nghiệm sửa chữa kết cấu mặt đường bằng công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên một số tuyến đường.

Phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ ở Hà Tĩnh: Thân thiện với môi trường, độ bền cao

Công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime Micro Surfacing được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh đã có 9,5 km đường bê tông xi măng được khôi phục mặt đường bằng công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing).

Tuyến đường Phú - Tân - Xuân (xã Thạch Xuân, Thạch Hà) là một trong những tuyến được Sở GTVT Hà Tĩnh triển khai thi công thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên mặt đường bê tông xi măng. Qua thời gian sử dụng, đến nay tuyến đường này đã thể hiện rõ tính ưu việt.

Theo đó, hỗn hợp vật liệu gồm cốt liệu được nghiền hoàn toàn từ đá có chất lượng cao, nhũ tương nhựa đường polime gốc axit, bột khoáng, nước và chất phụ gia theo tỉ lệ thiết kế. Sau đó, được trộn đều bằng phương pháp trộn nguội, tạo thành hỗn hợp vữa nhựa polime và tiến hành rải nguội lên mặt đường hiện hữu.

Phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ ở Hà Tĩnh: Thân thiện với môi trường, độ bền cao

Đoạn đường Phú – Tân – Xuân sau khi phủ vữa nhựa polime Micro Surfacing đã được đưa vào sử dụng

Ông Nguyễn Văn Sơn (người dân xã Thạch Xuân cho biết): “Đoạn đường được nâng cấp bằng lớp vữa nhựa polime Micro Surfacing đẹp, ít bụi hơn đường bê tông xi măng và đi lại khá êm. Đặc biệt, chiều cao nền đường sau khi nâng cấp gần như không thay đổi nên người dân hai bên đường không phải nâng sân, nâng nhà”.

Ông Lê Anh Sơn – Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, việc áp dụng kịp thời các phương pháp bảo trì, sửa chữa một cách liên tục có thể duy trì mặt đường trong tình trạng tốt, hạn chế việc phải xây dựng lại đường dẫn đến tốn kém hơn nhiều so với kinh phí đầu tư cho công tác bảo trì.

Hỗn hợp này có thể được rải thảm thành một lớp hoặc hai lớp, tạo thành lớp phủ mới trên mặt đường cũ, đóng vai trò là lớp hao mòn, bảo vệ đường. Từ đó, ngăn lão hóa mặt đường, đảm bảo độ bám và giúp làm chậm quá trình xuống cấp cũng như kéo dài tuổi thọ khai thác mặt đường cũ.

Phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ ở Hà Tĩnh: Thân thiện với môi trường, độ bền cao

Thời gian thi công phủ vữa nhựa polime Micro Surfacing nhanh chóng do cơ giới đồng bộ, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của xe cộ trên đường.

Theo ông Bidyut Kumar Das - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Elsamex Việt Nam (đơn vị chuyên cung cấp vật liệu nhựa polime), đây là công nghệ hiện đại góp phần khôi phục đặc tính bề mặt đường, ngăn thấm nước; tăng êm thuận cho mặt đường với chi phí hợp lý, thi công nhanh chóng do cơ giới đồng bộ, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình phương tiện lưu thông trên đường; thân thiện với môi trường, có độ bền cao; giúp hạn chế sửa chữa lớn hoặc làm lại mặt đường mới dẫn đến tốn kém cho ngân sách.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast