Thành lập công đoàn trong doanh nghiệp - Lắm nỗi gian nan

(Baohatinh.vn) - Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn, tuy nhiên, hiện nay, công tác này trên cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh.

Tỉnh ta đang trong quá trình CNH-HĐH, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ ngày càng tăng, kéo theo đó là sự gia tăng nhanh số lượng DN và công nhân lao động. Hiện toàn tỉnh có trên 5.000 DN, 1.200 HTX, trên 87.000 công nhân lao động, đây là một trong những thuận lợi cơ bản cho việc phát triển đoàn viên và thành lập các công đoàn cơ sở. Cùng với đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của tỉnh, LĐLĐ tỉnh cũng là nhân tố quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn không ít khó khăn.

thanh lap cong doan trong doanh nghiep lam noi gian nan

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có biện pháp chăm lo tốt hơn cuộc sống người lao động.

Có dịp theo chân các đoàn công tác của LĐLĐ đến từng DN vận động người lao động gia nhập công đoàn, chúng tôi mới hiểu phần nào khó khăn, vất vả của những người làm công tác này. Có những DN dựa vào quy định “thành lập trên cơ sở tự nguyện” để trì hoãn, thờ ơ, thậm chí, gây khó dễ trong thành lập công đoàn. Không chỉ khó khăn từ phía DN, bản thân người lao động cũng chưa hiểu rõ những quyền lợi mà mình được hưởng khi tham gia công đoàn. Cá biệt, có trường hợp, người lao động nhận thức được vấn đề nhưng lại phải chịu sức ép từ phía chủ lao động, không được tạo điều kiện để tham gia hoạt động công đoàn.

Nguyên nhân chủ yếu là do DN trên địa bàn tỉnh ta chủ yếu là DN nhỏ và vừa, sử dụng ít lao động, một số hoạt động mang tính thời vụ; năng lực của chủ DN trong xây dựng chiến lược và quản trị kinh doanh còn hạn chế; một số chưa chấp hành đúng quy định về pháp luật lao động. Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại Phát - Phạm Cường cho biết: “Dù luôn quan tâm đến quyền lợi của người lao động nhưng do DN của chúng tôi quy mô nhỏ, lao động không nhiều, chủ yếu là lao động thời vụ nên không thuận lợi để thành lập tổ chức công đoàn”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Thanh cho rằng: “Chủ một số DN ngoài quốc doanh vẫn chưa nhận thức được vai trò của tổ chức công đoàn là ngoài chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động thì còn tham gia tích cực trong quản lý DN, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, nên chưa thực sự phối hợp, tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức công đoàn”. Ngoài ra, năng lực tuyên truyền, vận động của cán bộ làm công tác này tại một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc làm thay đổi tư duy, nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động về vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ tổ chức công đoàn còn hạn chế.

Tuy không ít khó khăn nhưng thời gian qua, bằng sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp, ngành, sự quyết tâm của hệ thống công đoàn các cấp, sự kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ công đoàn, nhiều công đoàn cơ sở mới cũng đã được thành lập, làm chỗ dựa cho người lao động. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ công đoàn bám sát DN, thường xuyên khảo sát, nắm chắc tình hình hoạt động, số lượng công nhân lao động trong DN; nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên. Bên cạnh đó, có nhiều giải pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong các DN chưa có tổ chức công đoàn.

Nhờ đó, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới 22 công đoàn cơ sở, phát triển 2.600 đoàn viên. Dự buổi lễ công bố quyết định thành lập của một số tổ chức công đoàn trong DN, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hy vọng của lãnh đạo, cán bộ, công nhân công ty về một tổ chức thực sự là của người lao động, vì người lao động.

Chị Lê Thị Phương Anh (nhân viên Công ty TNHH Vĩnh Phúc - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Có tổ chức công đoàn làm chỗ dựa, chúng tôi hy vọng quyền lợi vật chất và tinh thần sẽ được đảm bảo, tạo động lực để chúng tôi cống hiến nhiều hơn nữa cho DN”. Đây cũng chính là niềm hy vọng mới tại các DN vừa có tổ chức công đoàn sau một thời gian hoạt động như: Công ty CP Xây dựng Việt Hà (Vũ Quang), Công ty TNHH Sao Đại Dương (Thạch Hà), Công ty TNHH Vĩnh Phúc (TP Hà Tĩnh)…

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast