Tuổi trẻ Đức Thọ thắp sáng làng quê

(Baohatinh.vn) - Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Đức Thọ đã in đậm dấu ấn bằng những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, đặc biệt là việc xây dựng công trình đường điện thanh niên thắp sáng làng quê.

Anh Ngô Ngọc Hân - Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng được 893 tuyến đường điện thắp sáng làng quê với chiều dài hàng trăm km, tổng trị giá ước tính hàng tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, 70% khu dân cư trên địa bàn toàn huyện đã được thắp sáng, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong sinh hoạt mà còn làm đẹp cảnh quan làng quê, góp phần giữ gìn ANTT. Đức Thọ được Tỉnh đoàn đánh giá là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh, được ghi nhận có công trình tiêu biểu của cả nước về đường điện thắp sáng làng quê”.

Công trình đường điện thanh niên không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong sinh hoạt, sản xuất mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Công trình đường điện thanh niên không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong sinh hoạt, sản xuất mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Có thể nói, phong trào xây dựng đường điện thắp sáng làng quê của tuổi trẻ Đức Thọ được khơi nguồn từ phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhà nhà, người người cùng vào cuộc xây dựng nông thôn mới đã tác động không nhỏ đến suy nghĩ của thế hệ trẻ trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú. Ngoài những hoạt động phúc lợi xã hội như: làm nhà tình thương, ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, vệ sinh môi trường... BTV Huyện đoàn luôn trăn trở tìm hướng đi, cách làm để giúp tuổi trẻ toàn huyện xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê đã được chọn là một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hướng về cơ sở.

Mặc dù nguồn kinh phí hạn hẹp, lực lượng thanh niên tham gia sinh hoạt tại các khu dân cư rất mỏng, thế nhưng, sức mạnh đoàn kết, sự đồng lòng, nhất trí của cán bộ, đoàn viên từ huyện đến cơ sở đã tạo động lực để Huyện đoàn bắt tay thực hiện.

Sau khi có ý tưởng, một kế hoạch lâu dài trong huy động nguồn lực được khởi động bằng việc tổ chức các diễn đàn sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm để kêu gọi sự đóng góp của ĐVTN làm ăn xa quê, sự ủng hộ của đoàn thanh niên khối cơ quan, trường học, nguồn quỹ đoàn, huy động nguồn lực trong nhân dân.

Đồng thời, tiến hành thành lập đội thanh niên tình nguyện tại các xã để chủ trì việc lắp đặt. Những tuyến đường điện đầu tiên hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong sinh hoạt, giữ gìn ANTT... được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, nhiều xã như Tùng Ảnh, Đức Long, Yên Hồ, Đức Vĩnh, Trung Lễ... đã có đường điện thanh niên phủ kín 100% tuyến đường trong khu dân cư.

Anh Đinh Văn Hùng (thôn Trung Tiến, xã Trung Lễ) cho biết: “Trước đây, chúng tôi cũng đã có đường điện thắp sáng ở tổ liên gia nhưng bị xuống cấp, công tác quản lý chưa tốt nên không duy trì được. Nay nhờ đoàn thanh niên xã đứng ra kêu gọi và đảm nhiệm ngày công lắp đặt, thêm vào đó, chúng tôi cũng thấy rõ lợi ích của việc làm này nên đồng tình hưởng ứng”.

Bí thư Đoàn xã Trung Lễ - Trần Quang Đạt chia sẻ: “Kiên trì tuyên truyền, vận động người dân, chúng tôi còn thành lập đội thanh niên xung kích với 8 đoàn viên, trong đó, BCH Đoàn xã là lực lượng nòng cốt đảm nhiệm tất cả các phần việc như hàn xì chụp, lắp bóng, kéo dây, chôn cột... Nhờ đó, đến nay, 34 tuyến đường liên thôn tại các khu dân cư với chiều dài mỗi tuyến trung bình 500-600m đã được thắp sáng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast