Đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, đặc sản bưởi Phúc Trạch của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) được bày bán khá nhiều tại các quầy hàng hoa quả tại TP Hà Tĩnh. Với giá từ 20 – 45.000 đồng/quả, loại quả đặc sản này được người dân ưa chuộng sử dụng và gửi đi làm quà.

Đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa

Mỗi ngày, bà Ngô Thị Xuân thuê xe chở từ Hương Khê xuống TP Hà Tĩnh khoảng 300 - 400 quả để bán.

Những ngày này, trên nhiều tuyến đường ở TP Hà Tĩnh, dễ dàng bắt gặp những quầy hoa quả bày bán những quả bưởi Phúc Trạch chín vàng đẹp mắt.

Bà Ngô Thị Xuân (xã Phúc Trạch, Hương Khê) – tiểu thương bán bưởi tại đường Chính Hữu cho biết: "Mỗi ngày, tôi thuê xe chở từ Hương Khê xuống khoảng 300 - 400 quả, vừa bán lẻ, vừa nhập sỉ cho một số mối quen. Hiện, bưởi được bán với giá 20 – 25.000 đồng/quả, tương đương mức giá năm ngoái. Tôi chủ yếu thu mua bưởi từ vườn ở các xã Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên. Mùa bưởi kéo dài đến khoảng đầu tháng 10 là hết ”.

Theo ghi nhận, bưởi Phúc Trạch được các tiểu thương mang xuống phố bán trong gần 1 tháng nay. Các tiểu thương cho biết, thời điểm này dù bưởi đã được bán nhiều trên thị trường nhưng nếu là chính vụ nhất thì phải khoảng 1 tuần nữa.

Đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa

Bưởi Phúc Trạch được bày bán ở khu vực đường Chính Hữu TP Hà Tĩnh.

Giá bưởi hiện nay tùy theo từng loại, dao động từ 20 – 45.000 đồng/quả. Bưởi nhỏ, trồng đại trà có mức giá thấp còn những quả to, da đẹp, trồng theo tiêu chuẩn VietGap thì bán được giá hơn.

Chị Phạm Thị Lan (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Gia đình tôi thường ăn hoa quả theo mùa nên đợt này, tôi chủ yếu chọn mua bưởi Phúc Trạch. So với những loại hoa quả khác thì mỗi quả bưởi giá 20.000 đồng là cũng vừa phải, phù hợp với túi tiền của người dân. Tầm khoảng 10 ngày trước, tôi thấy bưởi vẫn còn vị hơi đắng và chua nhưng nay thì đã ngọt, ngon hơn nhiều”.

Đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa

Giá bưởi Phúc Trạch trên thị trường hiện nay dao động từ 20 - 45.000 đồng/quả.

Bưởi Phúc Trạch đang vào mùa nên được nhiều người mua gửi đi các tỉnh làm quà. Chị Mai Thị Thủy – chủ cửa hàng hoa quả Cương Thủy (đường Xuân Diệu) cho biết: “Là đặc sản nổi tiếng nên vào mùa bưởi, khách đặt gửi đi TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng rất nhiều.

Năm nay, bưởi chín muộn hơn năm ngoái khoảng vài tuần nên tôi cũng nhập hàng về bán muộn hơn. Từ đầu mùa tới nay, mỗi ngày tôi bán 300 – 400 quả bưởi, có những ngày đến 600 quả. Nhìn chung, giá cả và sức mua thời điểm này cơ bản ổn định như năm ngoái”.

Đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa

Năm nay, dự kiến sản lượng bưởi vườn nhà chị Hồ Thị Huyền đạt hơn 3.000 quả.

Vào mùa thu hoạch, các vùng trồng bưởi tại huyện Hương Khê thời điểm này cũng đang rộn ràng thu hái.

Bà Hồ Thị Huyền (xã Hòa Hải, Hương Khê) chia sẻ: "Vườn bưởi gia đình tôi có diện tích 9.500m2 với hơn 170 gốc, thuộc Tổ hợp tác trồng bưởi VietGap thôn 5, Hòa Hải. Năm nay, với khoảng 100 gốc cho quả, dự kiến sản lượng đạt hơn 3.000 quả. Bưởi nhà tôi đã trồng trên 15 năm nên cho quả ngon, mỗi quả từ 1 - 1,4kg. Đến nay, chúng tôi đã thu hoạch và tiêu thụ khoảng 1.000 quả. Những năm trước, nhà tôi thường bán sỉ cả vườn cho thương lái vào hái nhưng năm nay, tôi quyết định bán lẻ để được giá cao hơn một chút. Qua rao bán trên mạng xã hội, chúng tôi đã tiêu thụ được số lượng lớn từ những đơn đặt hàng ở Hà Nội, Phú Thọ với giá 30.000 đồng/quả".

Đặc sản bưởi Phúc Trạch vào mùa

UBND huyện Hương Khê vừa tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch với các nhà phân phối lớn.

Được biết, toàn huyện Hương Khê có 19 xã trồng bưởi với tổng diện tích là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả với tổng sản lượng trên 23.000 tấn; năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Huyện có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch với hơn 730 ha đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 tổ hợp tác được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Để quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, các sở, ngành cùng huyện Hương Khê đã kết nối với các nhà phân phối lớn và các siêu thị, khảo sát, tìm hiểu để đưa bưởi Phúc Trạch vào hệ thống siêu thị; duy trì các điểm bán bưởi trong toàn tỉnh; tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ bưởi với các sàn thương mại điện tử… nhằm đưa đặc sản này đến với nhiều với người tiêu dùng hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast