Quy hoạch cụm công nghiệp phía Nam TP Hà Tĩnh: Việc cần làm sớm!

(Baohatinh.vn) - Việc quy hoạch cụm công nghiệp để quy tụ các hộ dân làm nghề sản xuất kinh doanh bia mộ tại khu vực xóm Mới, xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) không chỉ đảm bảo mỹ quan đô thị mà còn tạo cơ hội phát triển, hình thành cụm làng nghề.

Quy hoạch cụm công nghiệp phía Nam TP Hà Tĩnh: Việc cần làm sớm!

“Phố bia, mộ" bày bán sản phẩm ngay cửa ngõ phía Nam TP Hà Tĩnh.

“Án ngữ” ở cửa ngõ phía Nam TP Hà Tĩnh (đoạn qua xóm Mới, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh) là hàng chục cơ sở bày bán sản phẩm bia, mộ đá và các sản phẩm thờ cúng bằng đá, xi măng tràn ra cả vỉa hè hai bên đường.

Được biết, việc sản xuất kinh doanh sản phẩm bia, mộ đá và sản phẩm thờ cúng ở khu vực này đã tồn tại gần 20 năm với 16 hộ tại 23 vị trí dọc theo quốc lộ 1A.

Việc tồn tại “phố bia mộ” ngay cửa ngõ thành phố không chỉ gây ồn ào, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh các mặt hàng khác như ăn uống, thương mại dịch vụ của một số hộ dân lân cận.

Quy hoạch cụm công nghiệp phía Nam TP Hà Tĩnh: Việc cần làm sớm!

Các cơ sở sản xuất kinh doanh bia, mộ đá và các đồ thờ cúng xen lẫn các cửa hàng ăn uống, thương mại dịch vụ.

"Các cơ sở sản xuất kinh doanh bia mộ, đồ thờ cúng ở đây mặc dù đã sản xuất trong nhà xưởng khép kín nhưng vẫn gây tiếng ồn khá lớn và ô nhiễm bụi bẩn. Chúng tôi muốn phát triển nhà hàng ăn uống, giải khát cũng rất khó khăn. Nhiều người đến đây tìm hiểu thuê mặt bằng để làm thương mại, dịch vụ nhưng rồi cũng rút lui”, ông N.V.H. - một hộ dân sinh sống ở đây bày tỏ.

Việc bố trí sản xuất kinh doanh bia, mộ đá thiếu hợp lý tại khu vực xóm Mới, xã Thạch Bình là vấn đề đã được cấp ủy, chính quyền xã Thạch Bình đặt ra từ nhiều năm trước.

Ông Trần Huy Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bình cho biết, năm 2015, khi quy hoạch xây dựng nông thôn mới, xã cũng đã có quy hoạch một khu sản xuất tập trung khoảng 5 ha tại khu vực hói Chọi trên địa bàn để đưa các hộ này vào sản xuất. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp và quy hoạch chưa được thành phố phê duyệt nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Quy hoạch cụm công nghiệp phía Nam TP Hà Tĩnh: Việc cần làm sớm!

Hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm bia đá, mộ đá và sản phẩm liên quan tại các cơ sở gây ồn ào, ô nhiễm môi trường.

Thông qua các buổi họp dân để lấy ý kiến về việc di dời địa điểm vào khu sản xuất tập trung, nhìn chung các hộ sản xuất, kinh doanh đều bày tỏ sự đồng thuận.

Ông Trần Thái - chủ cơ sở sản xuất kinh doanh bia đá, lăng mộ tại đây cho biết, chúng tôi đồng thuận, nhất trí cao với việc di dời các hộ sản xuất vào vùng quy hoạch tập trung. Tuy nhiên, chính quyền cần quy hoạch vị trí thuận lợi, nhất là đảm bảo hạ tầng về điện nước, thoát thải, giao thông...

Quy hoạch cụm công nghiệp phía Nam TP Hà Tĩnh: Việc cần làm sớm!

Khu vực hói Chọi được dự kiến quy hoạch Cụm Công nghiệp, thương mại dịch vụ Thạch Bình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Hưng - Trưởng phòng Kinh tế (UBND thành phố Hà Tĩnh) cho biết, vừa qua, lãnh đạo thành phố đã khảo sát thực địa, giao các phòng ban chuyên môn tham mưu quy hoạch Cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ Thạch Bình để đưa vào quy hoạch của tỉnh.

Việc quy hoạch, đưa các hộ dân làm nghề sản xuất kinh doanh bia đá, lăng mộ tại khu vực xóm Mới, xã Thạch Bình vào cụm công nghiệp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, môi trường và tạo điều kiện để các cơ sở phát triển, mở rộng sản xuất. Đặc biệt, đây cũng là điều kiện hình thành cụm làng nghề chế tác đá mỹ nghệ để có sản phẩm đa dạng, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast