Về Sơn Mai nghe chuyện đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với tâm huyết, trách nhiệm và lĩnh vực chuyên môn của mình, cán bộ, nhân viên Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh (Sở GTVT) đã giúp nhân dân Sơn Mai (Hương Sơn) hoàn thành tiêu chí giao thông, làm thay đổi diện mạo làng quê NTM miền sơn cước.

Về Sơn Mai nghe chuyện đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

Hệ thống giao thông nông thôn Sơn Mai đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Ngoài sự nỗ lực của nhân dân địa phương, có sự chung tay hỗ trợ rất lớn của Sở GTVT Hà Tĩnh

Về Sơn Mai (Hương Sơn) trong những ngày cuối năm 2018, nhiều thành viên trong đoàn công tác thẩm định xã đạt chuẩn NTM không khỏi ngỡ ngàng bởi sự “lột xác” của hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn nơi đây. Những con đường bùn đất lầy lội năm nào giờ đã được thay thế bằng những tuyến đường bê tông rộng rãi, 2 bên đường có hệ thống mương thoát nước, hàng rào xanh mát mắt. Nhiều cây cầu dân sinh bằng tre, gỗ được thay thế bằng cầu bê tông vững chãi.

“Đầu năm 2018, toàn xã chỉ mới có vài km giao thông trục thôn, ngõ xóm đạt chuẩn nhưng đến cuối năm, toàn xã đã có trên 80% số km giao thông đạt chuẩn và đặc biệt là không còn đoạn đường nào lầy lội, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Ngoài sự nỗ lực của nhân dân, chúng tôi ghi nhận sự chung tay hỗ trợ rất lớn của Sở GTVT Hà Tĩnh” – Chủ tịch UBND xã Sơn Mai Trần Ngọc Kiên khẳng định.

Sơn Mai là xã miền núi, địa bàn rộng, chia cắt nhiều vùng với trên 70km đường trục chính, trục thôn, ngõ xóm … Đến đầu năm 2018, toàn xã mới có vài km đạt chuẩn, đặc biệt là đường trục xã chưa được cứng hóa. Trước những khó khăn của địa phương, với trách nhiệm là đơn vị đỡ đầu, cán bộ, nhân viên Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh đã có những cách làm sáng tạo, giúp địa phương hoàn thành tiêu chí khó này.

Về Sơn Mai nghe chuyện đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

Cầu dân sinh Liên Hương nối 2 khu dân cư Kim Lộc và Hội Sơn do Sở GTVT Hà Tĩnh tư vấn, thiết kế và hỗ trợ vật tư, phương tiện thi công

Một trong những cách làm hay được nhân dân Sơn Mai hết sức ghi nhận đó là việc giúp địa phương xây dựng 3 cầu dân sinh nối liền các vùng trước đây vốn bị chia cắt. Theo đó, Sở GTVT đã tận dụng hệ thống các thanh xà, dầm (đang còn sử dụng tốt) tháo dỡ từ một số cây cầu cũ để làm cầu dân sinh tại địa phương. Sau khi hỗ trợ địa phương vận chuyển vật tư về tận nơi, các cán bộ, kỹ sư của đơn vị còn giúp thiết kế, hỗ trợ xi măng, kỹ thuật thi công. Chỉ trong thời gian ngắn, 3 cầu dân sinh nối liền các thôn xóm, các vùng sản xuất được hoàn thành, tạo điều kiện đi lại, phục vụ sản xuất thuận lợi cho người dân.

Cùng với hỗ trợ xây cầu, Sở GTVT đã huy động 20 ca máy từ 2 đơn vị quản lý đường (Công ty 487 và Công ty 496) giúp xã Sơn Mai giải phóng hành lang, đắp mở rộng nền, lề đường, nạo vét khơi thông rãnh thoát nước với kinh phí trên 100 triệu đồng. Qua đó vừa góp phần hoàn hành tiêu chí giao thông vừa góp phần đảm bảo tiêu chí môi trường.

Cũng trong năm 2018, Sở đã tổ chức đầu tư xây dựng hoàn thành đường trục xã Sơn Mai dài 1,78km thuộc dự án LRAM với tổng mức 7,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở đã tổ chức trao tặng 15 suất quà tết, mỗi suất trị giá 300.000 đồng với tổng kinh phí 4,5 triệu đồng cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách tại địa phương.

Về Sơn Mai nghe chuyện đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

Hệ thống hạ tầng giao thông Sơn Mai được đánh giá là một trong những địa phương có mạng lưới giao thông tốt, giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế, văn hóa xã hội

“Với sự vào cuộc, chung tay hỗ trợ của Sở GTVT đã góp phần cùng Sơn Mai hoàn thành các tiêu chí NTM. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn được đánh giá là một trong những xã miền núi có mạng lưới giao thông tốt, đặc biệt đã làm đổi thay làng quê, giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Theo đánh giá của các Sở, ngành, đến nay xã Sơn Mai đã đạt 20/20 tiêu chí, hiện đang trình Hội đồng thẩm định tỉnh xét, công nhận đạt chuẩn NTM” - Chủ tịch UBND xã Sơn Mai Trần Ngọc Kiên cho biết.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast