Chung tay bảo vệ nguồn nước và môi trường nông thôn

(Baohatinh.vn) - Sáng 24/4, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức lễ phát động Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) năm 2015.

Tuần lễ NS&VSMTNT diễn ra từ ngày 29/4 - 6/5 hàng năm là ngày hội cả nước thi đua bảo vệ, gìn giữ môi trường, bảo vệ và phát triển nguồn nước vì sức khỏe cộng đồng dân cư, xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự gắn với xây dựng nông thôn mới. Năm nay, chương trình chọn chủ đề “Nâng cao chất lượng nước và vệ sinh nông thôn” và được kéo dài tới ngày Môi trường thế giới 5/6/2015.

Chung tay bảo vệ nguồn nước và môi trường nông thôn ảnh 1
Chung tay bảo vệ nguồn nước và môi trường nông thôn ảnh 2

Đối với Hà Tĩnh, chương trình MTQG NS&VSMT nông thôn hoạt động có tính xã hội hóa rất cao. Đến nay, toàn tỉnh có 86,43% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 36,2% được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn QC02 của Bộ Y tế; gần 96,41% hộ gia đình có hố xí hợp vệ sinh; 89,13% trường học và 92,68% trạm y tế cấp xã có công trình cấp nước - nhà tiêu hợp vệ sinh. Tuy nhiên, công tác quản lý các công trình cấp nước tập trung cũng như nhận thức của người dân với vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường vẫn còn hạn chế.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm là vấn nạn, có xu hướng gia tăng, nhất là việc sử dụng và thải ra nhiều loại chất thải với số lượng lớn, tuỳ tiện; chăn nuôi trong khu dân cư chưa có giải pháp xử lý môi trường hữu hiệu; hiện tượng bê tông, gạch hoá hàng rào giảm chưa đáng kể; cây xanh làm hàng rào xanh, cây bóng mát phát triển còn chậm.

Diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch & VSMT nông thôn năm 2015

Diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch & VSMT nông thôn năm 2015

Nêu ra những thách thức mà vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường đang phải đối mặt như: sự biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, hạn hán, lũ lụt, tình trạng thiếu nước sinh hoạt và môi trường ô nhiễm đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng dân cư, lãnh đạo Sở NN&PTNT kêu gọi toàn dân cùng chung tay bảo vệ nguồn nước và môi trường một cách tự giác, hiệu quả. Bởi, đây là yếu tố quan trọng của sự sống, quyết định sức khỏe, sự phát triển toàn diện về trí tuệ của con người.

Sau lễ phát động phát động, các ĐVTN đã diễu hành phát động trên địa bàn huyện Can Lộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast