Tiểu thương chợ TX. Kỳ Anh tranh thủ "cứu" hàng, khôi phục kinh doanh

(Baohatinh.vn) - Sau bão số 10, tiểu tương Trung tâm thương mại thị xã Kỳ Anh tạm gác nỗi buồn, tranh thủ nắng ráo để “cứu" hàng hóa, khôi phục kinh doanh.

Bão cuốn bay hàng chục tỷ đồng

Sau nhiều giờ bão tan, Trung tâm thương mại thị xã Kỳ Anh vẫn trong tình trạng ngổn ngang. Xà gồ, mái, đường điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại đình chính bị bão cuốn bay. Hệ thống mái che, rèm che của các ki-ốt, cửa cuốn bao quanh bên ngoài đình hư hỏng nặng... Theo thống kê của Ban Quản lý, thiệt hại về cơ sở vật chất, hạ tầng ước tính gần 10 tỷ đồng.

tieu thuong cho tx ky anh tranh thu cuu hang khoi phuc kinh doanh
tieu thuong cho tx ky anh tranh thu cuu hang khoi phuc kinh doanh
tieu thuong cho tx ky anh tranh thu cuu hang khoi phuc kinh doanh

Nhiều hàng hóa của tiểu thương hư hỏng do ướt nước

Không chỉ làm hư hỏng hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng của Trung tâm thương mại thị xã Kỳ Anh, bão số 10 còn nhấn chìm toàn bộ hàng hóa của 500 tiểu thương kinh doanh tại đây, trong đó có nhiều mặt hàng điện tử, tạp hóa, thuốc bắc, mỹ phẩm... không thể khôi phục sử dụng.

Bà Bạch Thị Hường, Giám đốc Công ty TNHH XNK Châu Tuấn (chủ đầu tư TTTM thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Sau bão, cơ sở vật chất trung tâm hầu như hư hỏng nặng, nhất là hệ thống mái tôn tầng 2. Riêng hệ thống phòng cháy khắc phục xong cũng phải mất vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, toàn bộ hàng hóa của tiểu thương đều bị ngấm nước nên hư hỏng nặng”.

Khẩn trương khắc phục để thông thương

Nhanh tay vận chuyển từng kiện vải ra sân, chị Nguyễn Thị Anh, chủ quầy vải 171 cho biết: “Kinh doanh hàng vải ở Kỳ Anh vài chục năm nay, nhưng tôi chưa thấy cơn bão nào gây nhiều thiệt hại như bão số 10. Toàn bộ số vải của nhà tôi bị ngâm trong nước. Những kiện vải trắng thì đã bị lem màu, giờ chỉ cố vớt vát số vải màu còn lại”.

tieu thuong cho tx ky anh tranh thu cuu hang khoi phuc kinh doanh
tieu thuong cho tx ky anh tranh thu cuu hang khoi phuc kinh doanh
tieu thuong cho tx ky anh tranh thu cuu hang khoi phuc kinh doanh

Ban Quản lý chợ đang tập trung khắc phục, sớm hoạt động trở lại

Trong đình chính, các ki-ốt quần áo đều đang soạn sửa, phân loại hàng, lau dọn quầy hàng. Chị Nguyễn Thị Phượng, chủ ki-ốt 100 cho biết: “Số hàng quần áo bị ướt giờ coi như bỏ đi, vì sau một đêm sẽ bị mốc hỏng. Chúng tôi đang phân loại xem, còn cái nào dùng được thì mang ra phơi lại, sau này chắc cũng chỉ bán được với giá thanh lý”.

Tại tầng 2, chị Trần Thị Nguyệt cũng đang vớt vát lại một số mặt hàng điện tử, mỹ phẩm phục vụ cho các hiệu làm tóc, làm móng mà cửa hàng của chị là đại lý phân phối. Chị cho biết: “Ki-ốt của chị ở tầng 2, ngay nơi mái tôn bị tốc, việc cứu hàng bị chậm trễ nên thiệt hại phải lên đến cả trăm triệu đồng. Hiện tại, gia đình chỉ biết huy động lực lượng, tranh thủ đem ra phơi nắng hy vọng vớt vát được đồng nào hay đồng ấy”.

Để khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo cho việc buôn bán quay trở lại trong thời gian sớm nhất, Ban Quản lý đang phối hợp với chủ đầu tư thống kê thiệt hại và tập trung sửa chữa ở những khu vực hư hỏng nhiều nhất. Tuy nhiên, theo Điện lực thị xã Kỳ Anh, ít nhất 3 ngày nữa mới khắc phục xong sự cố điện, trước mắt Công ty TNHH XNK Châu Tuấn sẽ thuê thợ gia công ở nhà máy tại Nghi Xuân rồi chuyển vào lắp đặt.

Công ty cũng đã huy động toàn bộ nhân công cơ khí để tập trung khắc phục và cố gắng sửa chữa xong trong vòng 1 tuần. “Mặc dù thiệt hại nặng về cơ sở vật chất, nhưng để chia sẻ khó khăn với các tiểu thương, chủ đầu tư sẽ miễn một số tiền thuê ốt quán, tiền điện nước trong tháng này cho các tiểu thương” - bà Bạch Thị Hường cho biết thêm.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast