Cần 116 tỷ đồng để “nâng chất” các khu tái định cư ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Đây là số tiền mà các khu tái định cư của Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cần Trung ương hỗ trợ để phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng trong 5 năm tới.

Cần 116 tỷ đồng để “nâng chất” các khu tái định cư ở Vũ Quang

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT về việc rà soát để xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn về dân cư và di dân các dự án thủy lợi, huyện Vũ Quang đã soát xét và nhận thấy cần hơn 116 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng (Trong ảnh: Làm đường GTNT ở khu tái định cư Khe Ná-Khe Gỗ, xã Thọ Điền).

Dù đã có nhiều khởi sắc nhưng hiện nay các khu tái định cư (TĐC) của dự án đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang gồm: Đồng Nậy (tổ dân phố 2, thị trấn Vũ Quang), Hói Trung (xã Quang Thọ) và Khe Ná - Khe Gỗ (xã Thọ Điền) đều đang phát triển thấp thua so với mặt bằng chung của các xã, thị trấn. Ngoài ra, đây còn là những vùng dễ bị tác động bởi thiên tai do địa hình phức tạp, nguy cơ sạt lở đất đá cao…

Vì vậy, huyện Vũ Quang đã khảo sát, đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch để phấn đấu đến năm 2025 các vùng tái định cư trên có thu nhập bình quân từ 50 - 60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,5-2%/năm, 100% người dân tham gia BHYT, các trường học đạt chuẩn mức độ II, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%, có hệ thống cơ sở đồng bộ, sản xuất phát triển, sinh kế ổn định...

Cần 116 tỷ đồng để “nâng chất” các khu tái định cư ở Vũ Quang

Nhờ các nguồn hỗ trợ sinh kế mà thu nhập của người dân tái định cư dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang đang ngày càng được cải thiện tuy nhiên vẫn thấp thua so với mặt bằng chung (Trong ảnh: Các vườn đồi đã bắt đầu mang về nguồn thu nhập cho người dân tái định cư Hương Điền, xã Thọ Điền).

Để hướng tới mục tiêu đó, các khu tái định cư trên cần được Trung ương tiếp tục hỗ trợ 116,153 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công trung hạn để hỗ trợ cho các hộ dân đã di dời từ vùng lòng hồ. Phân kỳ đầu tư cụ thể như sau: cần 34,169 tỷ đồng vào năm 2021; 20,351 tỷ đồng 2022; 16,341 tỷ đồng năm 2023; 12,382 tỷ đồng năm 2024; 32,910 tỷ đồng năm 2025...

Theo tính toán, số tiền trên sẽ được dùng để hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao trên diện tích 325ha đất nông nghiệp, mua 493 con bê giống, 150 con dê, 840 đàn ong, 135 con hươu, 100 con lợn nái… gắn với quy hoạch trồng cỏ, đào ao nuôi cá; bảo vệ và phát triển 240 ha đất rừng sản xuất theo hướng nông - lâm kết hợp; đào tạo nghề cho khoảng 550 người; sửa chữa, nâng cấp 22 công trình hạ tầng thiết yếu…

Cần 116 tỷ đồng để “nâng chất” các khu tái định cư ở Vũ Quang

Để “nâng chất” các khu TĐC của Dự án Ngàn Trươi-Cẩm Trang, huyện Vũ Quang đề nghi tỉnh, Bộ NN&PTNT xem xét cho hưởng chính sách đặc thù (Trong ảnh: Người dân khu tái định cư Kim Quang, xã Quang Thọ trồng hàng rào xanh, chỉnh trang khu dân cư)

Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang được triển khai từ năm 2011, đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2.

Quá trình triển khai dự án đã trực tiếp ảnh hưởng đến 8/10 xã, thị trấn với hơn 1.500 hộ bị ảnh hưởng; phải thực hiện tái định cư 847 hộ, trong đó có 411 hộ vào các khu tái định cư.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast