Ông Putin ký sắc lệnh trả đũa phương Tây

Tổng thống Putin ký sắc lệnh sử dụng biện pháp kinh tế đáp trả những hành động "không thân thiện" của một số quốc gia và tổ chức quốc tế.

Sắc lệnh mới được Tổng thống Vladimir Putin ký hôm nay cấm công dân và thực thể Nga thực hiện nghĩa vụ hợp đồng hay ký kết giao dịch với các cá nhân và pháp nhân nước ngoài bị Nga áp lệnh trừng phạt để trả đũa các đòn cấm vận của phương Tây.

Moskva cũng cấm xuất khẩu các nguyên liệu thô và sản phẩm từ Nga đến các cá nhân và thực thể mà họ áp lệnh trừng phạt.

Ông Putin ký sắc lệnh trả đũa phương Tây

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại cuộc họp của hội đồng cố vấn thuộc quốc hội Nga ở thành phố Saint Petersburg hôm 27/4. Ảnh: AFP .

Biện pháp này được thực hiện nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia Nga trước “các hành động không thân thiện và đi ngược lại luật pháp quốc tế của Mỹ, các nước khác, cùng các tổ chức quốc tế đã tham gia tước đoạt bất hợp pháp quyền tài sản hay hạn chế quyền tài sản của Liên bang Nga, công dân Nga và các pháp nhân Nga”, sắc lệnh nêu.

Chính phủ Nga được chỉ thị phê duyệt danh sách cá nhân bị Nga trừng phạt trong vòng 10 ngày, đồng thời xác định các tiêu chí bổ sung cho các giao dịch và nghĩa vụ được cho là bị cấm theo sắc lệnh.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch ở Ukraine hôm 24/2, Mỹ và phương Tây đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt với Nga, như loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT , tịch thu các du thuyền của giới tài phiệt, đóng băng dữ trự vàng và ngoại hối của Nga, bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga.

Ủy ban châu Âu (EC) trong tuần này dự kiến đề xuất gói trừng phạt thứ 6 của EU đối với Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine . Gói trừng phạt mới có thể gồm lệnh cấm mua dầu mỏ từ Nga.

Theo TASS/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast