Thế giới nổi bật trong tuần: Chấn động vụ tấn công khủng bố bên ngoài quốc hội Anh

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 19/3 - 25/3/2017).

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Dự luật chăm sóc sức khỏe “Trumpcare” thất bại:BBC đưa tin Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan mới đây cho biết ông và Tổng thống Donald Trump đã nhất trí không đưa dự luật chăm sóc sức khỏe vào bỏ phiếu tại Quốc hội nữa sau khi nội dung của nó rõ ràng đã không thể nhận đủ tối thiểu 215 phiếu cần thiết của đảng Cộng hòa.

Việc rút dự luật chăm sóc sức khỏe dự kiến thay thế Obamacare của ông Trump vào phút chót trước giờ bỏ phiếu theo kế hoạch được cho là một thất bại rất lớn với ông Trump.

Một trong những cam kết lớn nhất trong chiến dịch tranh cử của ông Trump là hủy bỏ và thay thế luật chăm sóc sức khỏe được thực thi dưới thời tổng thống Obama, còn gọi là Obamacare.

Tại buổi họp báo sau khi dự luật được rút lại, Nancy Pelosi lãnh đạo phe thiểu số của Đảng dân chủ trong Hạ viện cho biết: “Hôm nay là một ngày trọng đại đối với nước Mỹ. Đây là một chiến thắng đối với người dân Mỹ, người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, và các cựu chiến binh. 24 triệu người dân và 155 triệu lao động, những người đang được hưởng lợi từ Obamacare, sẽ không bị ảnh hưởng bởi dự luật mới.” (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Chấn động vụ tấn công khủng bố bên ngoài quốc hội Anh: Vụ việc diễn ra vào chiều ngày 22/3 (giờ địa phương), một kẻ tấn công đã dùng một xe tải lao vào dòng người đi bộ trên cầu Westminste rồi đâm vào cổng tòa nhà quốc hội Anh (trung tâm thủ đô London). Tên này ra khỏi xe, dùng dao đâm chết một cảnh sát không có vũ khí trước khi bị các cảnh sát khác bắn hạ.

Vụ tấn công đã khiến 5 người thiệt mạng (bao gồm cả kẻ thủ ác) và ít nhất 50 người khác bị thương. Hai người vẫn đang trong tình trạng nguy cấp và một người được cho là có vết thương đe doạ tính mạng.

Hạ viện Anh đang họp vào thời điểm vụ tấn công diễn ra. Phiên họp ngay lập tức bị dừng và các nhà lập pháp được yêu cầu ở lại bên trong. Thủ tướng Anh Theresa May an toàn sau vụ việc.

CNN ngày 24/3 dẫn nguồn tin từ cảnh sát Anh cho biết, tên khai sinh của thủ phạm là Adrian Russell Ajao, sinh năm 1964 tại Anh. Người này được cho là đã đổi tên sang Adrian Elms khi còn bé trước khi cải sang đạo Hồi và sử dụng nhiều bí danh trong đó có tên Khalid Masood.

Cảnh sát tin rằng, đối tượng thực hiện vụ tấn công này là một kẻ theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Hiện, mức độ cảnh báo về nguy cơ khủng bố quốc tế tại London đã được đánh giá ở mức nghiêm trọng. (Ảnh: Cảnh sát có vũ trang bên ngoài tòa quốc hội Anh. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Phà Sewol nổi lên mặt nước sau 3 năm chìm dưới biển Hàn Quốc: Gần 3 năm sau thảm họa khiến hơn 300 người thiệt mạng, cơ quan chức năng Hàn Quốc ngày 23/3 đã nâng được một phần phà Sewol lên khỏi mặt nước.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy thân tàu màu trắng dài 140 m, phủ đầy bùn và trầm tích, nổi lên mặt nước và được đỡ xung quanh bằng những chiếc sà lan.

Lee Cheol-jo, một quan chức Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, phụ trách chiến dịch trục vớt, cho biết phà sẽ được nâng lên 13 mét trên mặt biển, sau đó chuyển lên một tàu bán chìm bán nổi. Quá trình dự kiến kéo dài đến ngày 24/3 nhưng cũng có thể mất 12-13 ngày để phà được kéo vào cảng gần đó.

Chỉ khi đã nằm ở cảng, giới chức mới bắt đầu kiểm tra con tàu và tìm kiếm 9 thi thể nạn nhân được cho là còn mắc kẹt bên trong. Cuộc trục vớt dự kiến tiêu tốn khoảng 85 tỷ won (75 triệu USD).

Phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, đã ở sâu khoảng 40m dưới biển kể từ khi bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc, vào ngày 16/4/2014.

Phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. (Ảnh: Phà Sewol được trục vớt lên mặt nước ngày 23/3. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Cựu nghị sĩ Nga bị bắn chết ở Ukraine: Theo Reuters, ông Denis Voronenkov, một cựu nghị sĩ Nga, đã bị bắn chết bên ngoài một khách sạn ở thủ đô Kiev của Ukraine hôm 23/3 ngay giữa ban ngày.

Theo cảnh sát địa phương, một tay súng đã tấn công ông Denis Voronenkov và vệ sĩ của ông khi họ rời khách sạn Premier Palace ở trung tâm thủ đô Kiev. Vụ tấn công khiến ông Voronenkov thiệt mạng tại chỗ. Vệ sĩ đã nã súng đáp trả kẻ tấn công, và cả hai đều bị thương. Nhân chứng cho hay, tổng cộng 7 phát súng nổ bên ngoài khách sạn.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên án vụ xả súng là “khủng bố nhà nước”. Ông cho rằng nạn nhân Voronenkov là một trong những nhân chứng chính trong “cuộc xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine” và ông này biết về “vai trò của cựu tổng thống Viktor Yanukovich trong việc để lính Nga tới Ukraine”.

“Chúng tôi tin rằng những điều giả dối được nghe về việc Nga có liên quan tới vụ sát hại cựu nghị sĩ Nga ở Kiev, Ukraine là vô lý”, Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin bác bỏ cáo buộc từ Ukraine.

Ông Voronenkov là cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Nga (Hạ viện). Ông này đã sống lưu vong tại Ukraine từ năm ngoái cùng với vợ. Từ giữa tháng 2/2017, ông Voronenkov bị liệt vào diện truy nã tại Nga và trên toàn thế giới do bị cáo buộc là chủ mưu một vụ lừa đảo bất động sản lên tới 5 triệu USD. (Ảnh: Ông Denis Voronenkov. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Triều Tiên tiếp tục phóng nhiều tên lửa: Hãng thông tấn Kyodo trích dẫn một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết Triều Tiên có thể đã phóng một vài tên lửa vào sáng 22/3.

Theo Kyodo, vụ phóng được thực hiện từ khu vực bờ biển Wonsan, phía Đông Triều Tiên và có thể đã thất bại. Chưa rõ loại tên lửa được Bình Nhưỡng sử dụng trong lần phóng thử này.

“Triều Tiên đã phóng 1 quả tên lửa từ một khu vực gần căn cứ Không quân Wonsan vào sáng 22/3 nhưng dường như đã thất bại”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong một tuyên bố phát đi cùng ngày nêu rõ.

Seoul vẫn đang nỗ lực phân tích chi tiết về vụ phóng trong đó có chủng loại tên lửa. Việc xác định này được cho là khó khăn bởi tên lửa đã phát nổ chỉ trong vài giây sau khi rời bệ phóng nên chưa đạt độ cao để các thiết bị bên ngoài có thể ghi nhận được về âm thanh, hình ảnh…

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, Trung tá Dave Benham cũng cho biết quân đội Mỹ đã phát hiện một vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên khi tên lửa này đã phát nổ chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Quân đội Mỹ cũng đang tiến hành phân tích thêm chi tiết của vụ phóng, đồng thời cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ phóng khác trong những ngày tới.

Ngay từ đầu tháng, Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản. Vụ phóng xảy ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc. (Ảnh: Một dàn tên lửa của Triều Tiên được phóng thử nghiệm. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Ngày 29/3, Anh kích hoạt Điều 50 rời EU: Chiều 20/3, chính phủ Anh thông báo vào ngày 29/3 sẽ chính thức kích hoạt Điều 50 để bắt đầu rời khỏi EU. Điều này đã được Tim Barrow, đại sứ Anh tại EU, chính thức thông báo với Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk.

Việc kích hoạt Điều 50 sẽ bắt đầu thời hạn 2 năm cho Brexit và cho phép khởi động các cuộc đàm phán giữa London và Brussels trong những tuần tiếp theo. Quy trình Brexit sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 3/2019.

“Tháng 6 năm ngoái, dân Anh có quyết định lịch sử rời EU. Thứ tư tuần sau, chính phủ sẽ thực hiện quyết định này, bắt đầu quá trình chính thức bằng cách kích hoạt Điều 50. Chúng ta đang ở ngưỡng cửa của một cuộc thương thuyết quan trọng bậc nhất của nước Anh trong thế hệ này”, ông David Davis, Bộ trưởng phụ trách Brexit nói.

Theo BBC, lãnh đạo các quốc gia thành viên EU từng nói rằng muốn kết thúc quá trình đàm phán trong vòng 18 tháng để còn thời gian trình các điều khoản cho Quốc hội Anh và Nghị viện EU thông qua.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ gửi thư cho Hội đồng châu Âu về vấn đề trên. Cuối tuần tới, sau khi nhận được bức thư của Thủ tướng May, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk sẽ gửi dự thảo hướng dẫn đàm phán cho chính phủ của 27 quốc gia khác. (Ảnh: Một người cầm cờ Anh và EU. Nguồn: BBC).

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Malaysia truy nã “người quan trọng” trong nghi án Kim Jong-nam: Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar ngày 19/3 cho biết nước này đang truy lùng một nhân vật quan trọng (VIP), nằm trong số những cá nhân có liên quan tới vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Jong-nam ở sân bay Kuala Lumpur hồi tháng trước.

“Tôi không phủ nhận rằng chúng tôi đang truy tìm thêm các cá nhân, bao gồm cả công dân Triều Tiên, trong vụ án mạng này và chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các kênh pháp lý để bắt họ.Tuy tôi không thể tiết lộ họ là ai, chúng tôi tin rằng có một ‘người quan trọng’ trong số họ”, Reuters dẫn lời ông Khalid Abu Bakar cho biết.

Ngoài ra, ông khẳng định các nghi can mà cảnh sát Malaysia đang truy lùng khác với 3 nghi can được cho là đang trốn trong Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur đã thông tin trước đó.

Những nghi can này bao gồm bí thư thứ hai của sứ quán Triều Tiên tại Malaysia, Hyon Kwang-song, 44 tuổi, và nhân viên hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo, Kim Uk-il, 37 tuổi. Nghi phạm thứ ba là Ri Ji-u, 30 tuổi, còn được gọi là James, có ít thông tin về người này.

Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) gần đây đã ra “thông báo đỏ” đối với 4 công dân Triều Tiên bị nghi ngờ có liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam, ngoài 3 người được cho là đang ẩn náu trong đại sứ quán. Thông báo này được đưa ra sau khi cảnh sát Malaysia đề nghị Interpol trợ giúp để bắt 4 nghi phạm Triều Tiên mà họ tin là đã chạy trốn khỏi Malaysia. Bốn người này gồm: Rhi Ji-hyon, 33 tuổi, Hong Song-hac, 34 tuổi, O Jong-gil, 55 tuổi và Ri Jae-nam, 57 tuổi. (Ảnh: Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

FBI bác cáo buộc ông Obama nghe lén: “Về dòng tweet của Tổng thống Donald Trump cáo buộc chính quyền tiền nhiệm tổ chức nghe lén nhằm vào ông, chúng tôi không có thông tin nào ủng hộ cáo buộc đó”, NBC News dẫn lời Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey phát biểu trong cuộc điều trần trước Quốc hội hôm 20/3.

Ông Comey khẳng định FBI không có thông tin nào ủng hộ lập luận của ông Trump trên Twitter như đã nêu, đồng thời cho biết không vị tổng thống nào có thể ra lệnh tiến hành một hoạt động nghe lén nhằm vào bất kỳ công dân Mỹ nào khác, theo CNN.

Tuyên bố này của ông Comey được cho là đòn giáng mạnh vào uy tín của Tổng thống Trump. Ông Trump ngày 4/3 cáo buộc cựu tổng thống Barack Obama cho người nghe lén Tháp Trump trong chiến dịch tranh cử cuối năm 2016.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes cũng tái khẳng định không có vụ nghe lén nào tại tòa Tháp Trump, song lại không phủ nhận khả năng về những hoạt động giám sát nhằm vào cuộc vận động tranh cử của ông Trump. (Ảnh: Giám đốc FBI James Comey tuyên thệ trong buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Tân Tổng thống Đức tuyên thệ nhậm chức: Tân Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier chiều 22/3 (giờ Đức) tuyên thệ nhậm chức tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Liên bang.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ, Tổng thống Steinmeier nhấn mạnh “sự can đảm là mạch máu của nền dân chủ”. Tân Tổng thống kêu gọi đấu tranh vì một chính phủ dũng cảm và dân chủ.

Bên cạnh đó, ông Steinmeier cũng công bố kế hoạch làm việc vì một châu Âu thống nhất, đồng thời cam kết về một chế độ dân chủ ở bình diện châu Âu.

Trước đó, ngày 12/2, tại Hội nghị Liên bang đặc biệt, cựu Ngoại trưởng Đức Steinmeier đã giành được 931 trên tổng số 1.253 phiếu hợp lệ để trở thành tổng thống thứ 12 của Cộng hòa liên bang Đức, thay thế người tiền nhiệm Joachim Gauck. (Ảnh: Tân Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan chan dong vu tan cong khung bo ben ngoai quoc hoi anh

Tỷ phú già nhất thế giới qua đời ở tuổi 101: Ngày 20/3, tỷ phú đôla già nhất thế giới David Rockefeller đã qua đời ở tuổi 101 tại nhà riêng ở Pocantico Hills, New York do suy tim.

Tỷ phú David Rockefeller sinh ngày 12/6/1915 tại New York, là con út của John D. Rockefeller Jr. và là cháu nội của nhà tài phiệt dầu mỏ John D. Rockefeller, người gây dựng đế chế dầu mỏ Standard Oil, được mệnh danh là tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. Ông từng học Đại học Columbia và tốt nghiệp Đại học Harvard vào năm 1936. Ông cũng học tại Trường kinh tế London và nhận bằng tiến sỹ kinh tế tại Đại học Chicago vào năm 1940.

Tài sản của ông từ đầu tư vào bất động sản và các lĩnh vực khác ước tính vào khoảng 3,3 tỉ USD, theo Forbes ước tính tháng 3/2017. Ông Rockefeller đã quyên góp gần 2 tỉ USD trong cuộc đời mình cho Bảo tàng nghệ thuật đương đại trên và Đại học Rockefeller.

Vào tháng 5/2015, ông xuất hiện trước công chúng tại bang Maine (Mỹ) để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100, bằng cách quyên góp từ thiện 405 ha đất bảo tồn ở đảo Mount Desert. Ngoài ra, tỷ phú đã thành lập nhiều hiệp hội, tổ chức quốc tế như Americas Society, Trilateral Commission và New York City Partnership. (Ảnh chụp tỷ phú David Rockefeller năm 1981)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast