Nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng thượng Hương Sơn

Nép mình bên dòng Ngàn Phố thơ mộng, Trường PTTH Cao Thắng là nơi chắp cánh ước mơ cho rất nhiều thế hệ học trò vùng thượng Hương Sơn. Sau 35 năm xây dựng và trưởng thành, từ một ngôi trường mái lá đơn sơ với trăm bề thiếu thốn, đến nay, Trường PTTH Cao Thắng đã trở thành một ngôi trường tên tuổi trên đất học Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Duy Trinh, một trong những học sinh cũ của trường bồi hồi nhớ lại: “Thành lập tháng 8/1975 với tên gọi Trường cấp III vừa học vừa làm (đóng tại Khe Cò, xã Sơn Lễ - nơi đồi núi hoang vu, quê hương nhà cách mạng Cao Thắng) nên cơ sở vật chất ban đầu chỉ có hai khu nhà cấp 4 tạm bợ tiếp quản từ Đoàn 70 (Đoàn An dưỡng Quân Khu 4). Mùa khai giảng đầu tiên - năm học 1975-1976, Trường chỉ có chưa đầy 200 học sinh, được phân thành 4 lớp. Cuối năm học 1977- 1978, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh vùng Thượng huyện Hương Sơn, Trường lại phải dời lên xã Sơn Tây. Từ loại hình vừa học vừa làm, Trường được chuyển sang loại hình THPT.

Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THPT Cao Thắng
Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THPT Cao Thắng

Tại địa điểm mới, nhà trường lại phải làm lại từ đầu với biết bao khó khăn thử thách. Để có trường, lớp cho học sinh học tập, thầy trò cùng phụ huynh phải cùng nhau ra sông khai thác cát đá; lên rừng đốn củi, nhồi đất đóng gạch để tạo dựng những cơ sở vật chất ban đầu. Khó khăn là vậy nhưng bằng ý chí, nghị lực của các thế hệ tập thể sư phạm, cùng với sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, nhất là cán bộ và nhân dân địa phương, Trường đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trở thành ngôi trường khang trang, chất lượng. Hiện nay, Trường đã có một khuôn viên rộng gần 3 ha bố trí hài hoà trong một không gian đẹp, có cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp với một toà nhà 3 tầng cùng hai dãy nhà cấp 4 khang trang đảm bảo cho 27 lớp với 1.350 học sinh học 1 ca; một toà nhà 2 tầng gồm các phòng chức năng; một Khu nội trú đủ cho cán bộ giáo viên ở.

Thạc sỹ Trần Hoài - Hiệu trưởng trường THPT Cao Thắng cho biết: “Cùng với sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng, đội ngũ giáo viên của trường cũng ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đến năm học 2009 - 2010, trường có 76 cán bộ giáo viên, trong đó có 6 đồng chí có trình độ Thạc sỹ; 100% cán bộ, giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm nhà trường luôn bám sát và thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nhiệm vụ năm học của cấp trên, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Hai tốt” và các chủ trương lớn của Ngành đề ra; tích cực tham gia Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”… ; chăm lo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng các nề nếp. Vì vậy, mặc dù là một trường miền núi ở khu vực biên giới nhưng hàng năm tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của trường thường đạt bằng hoặc cao hơn tỷ lệ trung bình chung toàn tỉnh. Niềm tự hào của trường là kết quả tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng luôn nằm ở tốp khá. Năm 2007, trường THPT Cao Thắng được xếp trong tốp 200 trường có điểm trung bình cao nhất trong cả nước.

Những giáo viên trẻ trung và nhiệt huyết đã và đang góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của trường
Những giáo viên trẻ trung và nhiệt huyết đã và đang góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của trường

Trong kì thi tuyển sinh vào Đại học năm 2009, em Trần Quốc Luật đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình, trở thành thủ khoa Khoa Toán - Trường Đại học Vinh. Ngoài ra, nhà trường còn có rất nhiều học sinh đạt giải nhì, giải ba các môn trong kì thi học sinh giỏi tỉnh hàng năm. Trong cuộc thi “Rạng rỡ Hồng Lam” năm 2009, em Phạm Khắc Núi đã vượt qua học sinh các trường khác trong huyện, giành giải nhất cụm các trường ở huyện và lọt vào vòng chung kết khu vực Bắc Hà Tĩnh.

Năm học 2009- 2010, trường THPT Cao Thắng tiếp tục đạt được nhiều thành tích, xứng đáng với niềm tin và lòng mong mỏi của các bậc phụ huynh học sinh. Kì thi đại học - cao đẳng năm 2010, học sinh Nhà tường tiếp tục ghi danh ở nhiều trường đại học lớn trong cả nước, trong đó có thể kể đến một số học sinh tiêu biểu như: Phạm Ngọc Tú (26.5 điểm)- Học viện Ngân hàng, Phạm Thị Thu Hoài (26 điểm) - Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Phạm Thùy Linh (24 điểm) - Học viện Ngân hàng, Nguyễn Huy Thiệu (23 điểm)- Học viện An ninh, Cao Trần Khánh (22 điểm) - Đại học Luật Hà Nội ...

35 năm xây dựng và phát triển, trường THPTCao Thắng đã vượt mọi khó khăn, đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến, được UBND tỉnh tặng Bằng khen; Năm 2010 vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba; Chi bộ Đảng liên tục được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh; Công đoàn nhà trường nhiều năm được tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhà trường được Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc và Cờ tập thể học sinh XHCN...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast