Kagawa, át chủ bài của David Moyes tại Man Utd

Tiền vệ người Nhật Bản có thể "đổi đời" khi HLV David Moyes chính thức dẫn dắt "Quỷ đỏ" thay Alex Ferguson vào tháng 7 tới.

Kagawa được mang về sân Old Trafford vào mùa hè năm ngoái với hi vọng mang lại sự sáng tạo cho hàng tiền vệ của MU. Tuy nhiên, vì không được thi đấu thường xuyên, tiền vệ người Nhật Bản chưa tạo được dấu ấn và sức ảnh hưởng lên lối chơi của MU. Thầy cũ của Kagawa tại Dortmund, Jurgen Klopp đã rất buồn vì thấy anh không được trọng dụng trong màu áo mới: “Kagawa là một trong những tiền vệ tấn công hay nhất thế giới mà tôi từng biết. Tôi rất thất vọng vì Kagawa chỉ được thi đấu rất ít ở MU”.

Phong độ của Kagawa trong màu áo của MU và Dortmund

Đội bóng

Số lần ra sân

Bàn thắng

Kiến tạo

Manchester United (2012-2013)

17

6

3

Borussia Dortmund (2011-2012)

29

13

8

Nếu so sánh giữa Kagawa trong màu áo của Dortmund và Kagawa dưới màu áo đỏ của MU, dễ dàng thấy được sự khác biệt rất lớn như bảng trên. Với 13 bàn thắng và 8 đường kiến tạo, Kagawa chính là chìa khóa cho chức vô địch của BVB vào mùa giải năm ngoái. Anh luôn có một suất chính thức trong vai trò hộ công, thi đấu bên dưới Lewandowski. Nhưng tại MU, Kagawa chỉ là sự lựa chọn số 2 cho vị trí này, nơi đã được mặc định dành cho Wayne Rooney.

May mắn cho Kagawa khi người thay thế Sir Alex làm HLV trưởng Quỷ đỏ là David Moyes. Chiến lược gia người Scotland này đang rất cần một mẫu tiền vệ như anh để xây dựng một triều đại mới ở Old Trafford. Dưới đây là những lý do để tin rằng Kagawa sẽ tỏa sáng ở mùa giải tới.

Phù hợp với sơ đồ chiến thuật

Man United mùa trước thường xuyên ra sân với đội hình 4-2-3-1. Đây cũng là đội hình mà nhiều đội bóng lớn trên thế giới rất ưa chuộng (2 đội bóng lọt vào chung kết Champions League năm nay đều sử dụng đội hình 4-2-3-1). David Moyes do đích thân Sir Alex lựa chọn thay thế mình, đương nhiên ông sẽ không dại dột phá bỏ hoàn toàn những thành quả của người tiền nhiệm. Nhiều khả năng, Moyes vẫn giữ lại đội hình cũ và bổ sung những nhân sự phù hợp. Moyes cần một hộ công xuất sắc, có khả năng dẫn dắt lối chơi và kiến tạo. Mẫu tiền vệ tấn công giàu kỹ thuật như Kagawa sẽ là lựa chọn tối ưu của David Moyes nếu Rooney dứt áo ra đi. Đừng quên những lời Klopp nói về học trò cũ của mình: “Vị trí tốt nhất của Kagawa phải là tiền vệ tấn công”. Chắc chắn, không ai khác ở MU có thể làm tốt hơn Kagawa ở vai trò này.

Phù hợp với lối đá bóng ngắn

MU sẽ chơi bóng như thế nào dưới thời David Moyes? Sẽ là lối đá bóng dài như thời ở Everton, khi các cầu thủ ở tuyến sau chuyền bổng lên trên cho những cầu thủ sức mạnh như Fellaini, Mirallas? Muốn biết họ chơi như thế nào, hãy nhìn vào những cầu thủ sẽ được đá chính ở mùa sau và những cái tên MU đang để ý trên thị trường chuyển nhượng mà suy ra. Michael Carrick, cầu thủ xuất sắc nhất của Quỷ đỏ mùa giải qua chắc chắn có một suất. Carrick có nhiệm vụ phòng ngự từ xa, điều tiết nhịp độ trận đấu, anh không mạnh trong những đường chuyền dài mà chủ yếu chơi bóng ngắn, ban bật. Robin Van Persie, vua phá lưới Ngoại hạng Anh đương nhiên không thể ngồi dự bị. Cựu cầu thủ của Arsenal là người trưởng thành trong hệ thống thi đấu dựa vào các đường chuyền ngắn, phối hợp nhóm nhỏ. Kevin Strootman, cầu thủ người Hà Lan sắp chuyển đến MU là một tiền vệ trung tâm rất cơ động, công thủ toàn diện, một đối tác ăn ý với Carrick. Marco Reus, cầu thủ MU rất muốn đem về Old Trafford là một trong những tiền vệ cánh trái xuất sắc nhất hiện nay. Tổng hợp lại tất cả, có thể thấy rằng MU dưới thời của Moyes sẽ tiếp tục hoàn thiện lối chơi bóng ngắn, phối hợp nhóm mà HLV Ferguson đã xây dựng ở mùa giải năm nay. Với một hàng tiền vệ trung tâm mạnh mẽ, kỹ thuật. Hai bên cánh cơ động, sắc bén, có khả năng đi bóng vào trong, phối hợp với tiền vệ tấn công để tạo sự đột biến. Trong lối chơi đó, tiền vệ tấn công là một mắt xích rất quan trọng. Rất ít cầu thủ tấn công trên thế giới có thể trở thành một số 10 đúng nghĩa. Kagawa nằm trong số ít đó. Anh có thể tạo ra những khoảng trống thuận lợi chỉ sau vài pha chạm bóng đầu tiên. Anh có khả năng “đánh hơi bàn thắng rất tốt” như lời của Klopp. Anh cũng có khả năng phối hợp nhóm với hai cánh, với hàng tiền vệ phía sau và tất nhiên là khả năng kiến tạo. Tất cả những ưu điểm của Kagawa trong lối chơi bóng ngắn đã được chứng minh ở Dortmund.

Một triều đại mới luôn cần có những dấu ấn cá nhân mới. Rất có thể, Shinji Kagawa sẽ là điểm nhấn trong triều đại mới của David Moyes ở Old Trafford.

Đội hình dự kiến của MU trong mùa giải 2013-2014
Đội hình dự kiến của MU trong mùa giải 2013-2014

Hữu Nhơn

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast