Bob Dylan không nhận giải Nobel?

Viện hàn lâm Khoa học Thụy Điển cho biết họ vẫn không thể liên lạc trực tiếp được với chủ nhân giải thưởng - nghệ sĩ người Mỹ Bob Dylan.

bob dylan khong nhan giai nobel

“Lãng tử du ca” Bob Dylan năm 1963 - Ảnh: Getty Images

Theo AFP, ông Odd Zschiedrich - người đứng đầu Viện hàn lâm Khoa học Thụy Điển - cho biết viện đã nói chuyện với người đại diện cũng như người quản lý tour diễn của Bob Dylan, tuy nhiên vẫn chưa thể nói chuyện trực tiếp với ông ấy. Sự im lặng của Bob Dylan có thể gây ra đôi chút bối rối cho Viện hàn lâm Khoa học Thụy Điển, trong bối cảnh cơ quan này vẫn đang đối mặt với những chỉ trích về quyết định trao giải thưởng Nobel văn chương cho ông.

Trên thực tế vào tối thứ năm (13-10), nghệ sĩ Bob Dylan biểu diễn tại một khán phòng chật ních người xem ở Las Vegas, Mỹ.

Tuy nhiên trong khoảng ngưng giữa các bài hát, người hâm mộ thất vọng khi ông không hề đả động lời nào tới giải Nobel.

Điều này cũng đúng với tính cách vốn lầm lì ít nói của ông. Tuy nhiên, sự im lặng của ông càng khiến dư luận tò mò muốn biết ông đang nghĩ gì về việc được tôn vinh với giải thưởng danh giá của Ủy ban Nobel.

Báo Washington Post sau khi liên lạc được với những người thân cận của nghệ sĩ 75 tuổi này cho biết: “Ông Dylan vẫn im lặng suốt cả ngày sau đó về giải thưởng”.

Một trong những người bạn của ông là ca sĩ Bob Neuwirth nói: “Ông ấy thậm chí có thể không nhận nó”.

Hằng năm, những người đoạt giải Nobel đều được mời tới thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10-12 để nhận giải thưởng do nhà vua Thụy Điển trao tặng.

Nhưng tại thời điểm này, hiện chưa biết nghệ sĩ Bob Dylan có ý định tới nhận giải thưởng trị giá 8 triệu kronor (906.000 USD) hay không.

Năm 1964, triết gia người Pháp Jean-Paul Sartre từ chối giải Nobel văn học ngay khi được báo tin. Năm 1970, tiểu thuyết gia người Nga Alexander Solzhenitsyn cũng từ chối tới nhận giải.

Tuy nhiên, ông Alexander Solzhenitsyn nhận giải thưởng này vào năm 1974 sau khi bị trục xuất khỏi Liên bang Xô Viết.

Năm 2004, tiểu thuyết gia người Áo Elfriede Jelinek cũng từ chối tới Stockholm nhận giải Nobel trực tiếp vì ngại xuất hiện trước đông người.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast