Các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở TP Hà Tĩnh vắng khách dịp lễ 1/6

(Baohatinh.vn) - Dịp Quốc tế thiếu nhi (1/6) năm nay, các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em tại TP Hà Tĩnh chứng kiến cảnh đìu hiu, vắng khách dù đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi.

Dạo quanh các tuyến phố tập trung đông các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em như: Phan Đình Phùng, Xuân Diệu…, không khí mua sắm khá trầm lắng, trái ngược với sự tấp nập, đông đúc như cùng kỳ các năm trước.

Các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở TP Hà Tĩnh vắng khách dịp lễ 1/6

Cửa hàng của anh Nguyễn Văn Thảo trên phố Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) vắng khách mặc dù giá bình ổn, mặt hàng phong phú.

Đang lau dọn các sản phẩm tại gian hàng đồ chơi trên phố Phan Đình Phùng, anh Nguyễn Văn Thảo - chủ cửa hàng, bộc bạch: “Tầm này năm ngoái, tôi cùng nhân viên làm không hết việc, đón rất nhiều lượt khách đến mua sắm. Còn năm nay chỉ ngồi không trông ra. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua giảm 40% - 50%. Chưa bao giờ hàng đồ chơi lại ế như năm nay. Có bán được thì chỉ vài chiếc xe đạp mà thôi”.

Mặc dù giá bình ổn ngay dịp lễ, các mặt hàng phong phú, đa dạng nhưng cửa hàng của anh Thảo vẫn thưa thớt khách ra, vào.

Các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở TP Hà Tĩnh vắng khách dịp lễ 1/6

Anh Nguyễn Văn Thảo lắp ráp xe đạp cho khách. Đây được xem là mặt hàng “cứu cánh” trong thời buổi kinh doanh ế ấm của các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em tại TP Hà Tĩnh.

Chị Nguyễn Thi Thùy Dung - chủ tiệm đồ chơi Gia Khánh tại TP Hà Tĩnh cho biết: “Dù sát ngày lễ thiếu nhi nhưng vẫn rất ít khách. Nếu như mọi năm, những ngày cuối tháng 5, nhu cầu mua sắm quà cho trẻ em tăng khoảng 20% - 30%, doanh thu cửa hàng từ 8.000.000 - 10.000.000 đồng/ngày thì năm nay, lượng khách hàng giảm đáng kể, doanh thu bình quân chỉ còn khoảng 4.000.000 đồng/ngày”.

Theo chị Thùy Dung, nhiều cửa hàng chủ động nhập thêm các sản phẩm được ưa chuộng như bể bơi phao, xe đạp... để giữ chân khách hàng. Mặc dù số lượng bán ra không nhiều nhưng cũng tạo được nguồn thu để duy trì hoạt động.

“Giá vẫn vậy, thậm chí có giảm nhưng vẫn không có khách. Chỉ mong đúng ngày lễ 1/6 sẽ cải thiện được phần nào” - chị Nguyễn Hải Vân, chủ shop kinh doanh đồ chơi tại đường Xuân Diệu cho biết.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tình hình mua sắm khu vực đồ chơi trẻ em cũng rơi vào cảnh tương tự. Để thu hút khách hàng, các hệ thống siêu thị đã áp dụng các chương trình khuyến mãi các sản phẩm đồ chơi như: xếp hình, mô hình ô tô, các mặt hàng thời trang.

Các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở TP Hà Tĩnh vắng khách dịp lễ 1/6

Hệ thống siêu thị tung các mặt hàng giảm giá kích cầu tiêu dùng.

Thị trường đồ chơi trẻ em năm nay không thay đổi nhiều về mẫu mã và mặt hàng do nguồn cung hạn chế, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Giá các mặt hàng đồ chơi được này bán như: ô tô, robot, búp bê Barbie, thù nhồi bông…. không tăng nhiều so với mọi năm. Nhiều loại quà tặng cho bé trai (đồ chơi lego, siêu nhân, robot sạc điện) và đồ chơi cho bé gái (búp bê, bộ đồ nhà bếp) được niêm yết với mức giá dao động từ 20.000 đồng đến hơn 1.500.000 đồng tùy loại.

Mặc dù dịp lễ 1/6 năm nay sức mua giảm, nhưng các mặt hàng sách, đồ dùng học tập, hay xe đạp, bể bơi phao… vẫn là những món quà được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con mình.

Các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở TP Hà Tĩnh vắng khách dịp lễ 1/6

Tại các cửa hàng kinh doanh sách, văn phòng phẩm, mức giảm giá từ 10% đến 20% được áp dụng nhiều, thu hút đông đảo bạn đọc lựa chọn, tìm mua.

Theo nhân viên bán hàng của nhà sách tại trung tâm thương mại Vinmart+, trong những ngày cận kề dịp lễ 1/6, số lượng phụ huynh tới mua sách, truyện dành cho các bé thiếu nhi tăng mạnh hơn thường ngày.

Dự định mua quà con trai nhân dịp 1/6, chị Trương Thị Ngọc Hà (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Năm nay, thay vì mua đồ chơi cho con, tôi chọn mua bể bơi phao để cháu được vận động tại nhà trong mùa hè khi dịch bệnh đang diễn ra. Bể bơi phao vừa tiện lợi, an toàn cho trẻ nhỏ, lại có tính di dộng cao. Bé có mong muốn được mẹ tặng trong dịp lễ này”.

Các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở TP Hà Tĩnh vắng khách dịp lễ 1/6

Bể bơi phao với nhiều kích thước khác nhau được chị Trương Thị Ngọc Hà lựa chọn làm quà cho con dịp 1/6.

Chị Trần Thùy Dương (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) bật mí: “Nhiều trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki thực hiện giá ưu đãi hơn 40% dành cho sản phẩm đồ chơi thông minh, sách kỹ năng mềm cho bé. Tôi đã đặt hàng online bộ cờ vua, rubik về làm quà cho con mình. Đây là những món quà vừa giúp trẻ có thể vừa chơi lại vừa học, phát triển trí tuệ”.

Lý giải sức tiêu thụ mặt hàng đồ chơi giảm sút đáng kể, các chủ cửa hàng cho rằng, nguyên nhân là do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của mỗi gia đình. Người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu, chỉ mua những mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, để tránh lây nhiễm dịch, người dân hạn chế ra đường, trẻ em ít được bố mẹ cho đến cửa hàng lựa chọn sản phẩm mình thích. Bên cạnh đó, nhu cầu lựa chọn của các phụ huynh thay đổi, cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn đồ chơi, quan tâm hơn đến xuất xứ, chất liệu, tính ứng dụng...

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast