Vững tinh thần chống dịch ở khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù dịch Covid-19 đã có phần "hạ nhiệt” nhưng tại khu cách ly tập trung Mitraco (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh), các công việc tiếp nhận, đảm bảo y tế, sinh hoạt cho công dân vẫn giữ nguyên nhịp độ 24/24h.

"Việc không ngơi, chúng tôi không nghỉ"

Là nơi duy nhất trong toàn tỉnh vẫn còn thực hiện việc cách ly y tế tập trung, khu cách ly tập trung Mitraco ở TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hiện có 230 công dân thực hiện cách ly, trong đó 169 công dân từ Lào về, từ Thái Lan 50 và 11 người về từ Trung Quốc.

Vững tinh thần chống dịch ở khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh

Khu cách ly Mitraco hiện có 230 công dân thực hiện cách ly y tế.

Đây là đợt thứ 4 được tăng cường vào đây để làm việc, anh Nguyễn Xuân Thủy (Trạm Y tế phường Kỳ Liên) - Tổ trưởng y tế khu cách ly chia sẻ: “Sau tết tới giờ, có những đồng chí chưa được về thăm nhà, bởi công việc đón tiếp, chăm sóc y tế cho công dân diễn ra hằng ngày không dứt.

Kíp trực y tế chỉ có 6 đồng chí, thay phiên nhau mấy tiếng một ca trực. Công việc dẫu áp lực, mệt mỏi nhưng anh em ai nấy đều cố gắng động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ…”.

Vững tinh thần chống dịch ở khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Xuân Thủy mặc đồ bảo hộ để chuẩn bị vào ca trực.

Được đơn vị cử vào trực tại khu cách ly Mitraco trong 3 tháng, chiến sĩ trẻ Trần Trung Anh (Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động - Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh) nhận nhiệm vụ từ trước dịp tết Nguyên đán vừa qua. Trung Anh cùng anh em đảm nhiệm việc trực an ninh từ cổng đến các khu vực trước các tòa nhà ra vào khu cách ly.

“Mặc dù mới nhận nhiệm vụ chưa lâu nhưng em cũng đã thấy rõ sự vất vả, hy sinh của các anh chị phục vụ trong khu cách ly. Dù áp lực công việc rất cao nhưng mọi người luôn tỏ rõ sự chuyên nghiệp trong công tác chuyên môn, tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, từ đó mình học hỏi được nhiều hơn…”, Trung Anh bộc bạch.

Vững tinh thần chống dịch ở khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh

Chiến sĩ trẻ Trần Trung Anh đang trực gác trước khu vực vào khu nhà A2.

Được biết, tính thời điểm từ khi thành lập (từ tháng 3/2020) tới nay, khu cách ly tập trung Mitraco đã đón 8.539 lượt công dân, hoàn thành cách ly cho 8.316 lượt người. Hiện nay, một ngày, khu cách ly tập trung Mitraco vẫn đón 2-3 lượt, mỗi lượt từ 20-40 người, tập trung từ khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng Vũng Áng, Cửa khẩu Lạng Sơn…

Sau hơn 1 năm “chinh chiến” với dịch Covid-19, ngoài theo dõi sức khỏe, chăm lo bữa ăn, sinh hoạt cho người cách ly, những người phục vụ ở đây còn làm hàng trăm việc “không tên”. Tuy nhiên, họ luôn giữ vững tinh thần của những người trên tuyến đầu chống dịch.

Áp lực nhân lên

Là địa điểm duy nhất còn lại trong tỉnh tiếp nhận công dân vào cách ly y tế, chính vì vậy, áp lực công việc cũng từ đó mà nhân lên. Hiện ở đây có 46 cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an và lực lượng y tế. Mặc dù các lực lượng hầu như đã quen việc nhưng cũng không tránh khỏi những khó khăn trong việc quản lý, thực hiện nhiệm vụ.

Vững tinh thần chống dịch ở khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh

Các ca trực được phân công 24/24h.

Ngoài các nhiệm vụ kiểm tra y tế ban ngày thì vào ban đêm mới là thời gian vất vả nhất của các lực lượng trong khu cách ly. Giờ tiếp đón công dân thường vào buổi tối từ 20 - 22h đối với công dân từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; 2-3h sáng đối với công dân từ Cửa khẩu Lạng Sơn...

Quá trình tiếp nhận cách ly thời gian qua cũng có một số công dân có biểu hiện đặc thù về: tâm thần, nghiện ma túy, người mới ra tù… nên rất khó khăn trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn trong khu vực cách ly cho các đối tượng này.

Bên cạnh đó, sau quá trình sử dụng hơn 1 năm, cơ sở vật chất nhiều nơi đã xuống cấp gây khó khăn trong quá trình sinh hoạt cũng như việc tiếp nhận công dân mới tại khu cách ly.

Vững tinh thần chống dịch ở khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh

Các lực lượng tiến hành phát cơm trưa cho công dân đang cách ly y tế.

Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh - Trưởng khu cách ly Mitraco cho biết: "Ngoài tinh thần chuẩn bị chu đáo từ khu cách ly Mitraco, chúng tôi cũng rất mong muốn tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ thành lập điểm cách ly riêng cho các công dân có biểu hiện đặc thù.

Bên cạnh đó, cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị thường trực tại khu cách ly như: bác sỹ chuyên khoa, xe cứu thương… để đáp ứng yêu cầu xử lý các tình huống cần thiết, khẩn cấp xảy ra".

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast