Quốc tế cam kết viện trợ gần 2,5 tỷ USD cho người dân Afghanistan

Liên hợp quốc cho biết tình hình nhân đạo ở Afghanistan trở nên tồi tệ hơn trong những tháng qua với gần 95% người dân không có đủ lương thực và 9 triệu người có nguy cơ đối mặt với nạn đói.

Quốc tế cam kết viện trợ gần 2,5 tỷ USD cho người dân Afghanistan

Người dân tại một trại tị nạn ở tỉnh Herat, Afghanistan ngày 20/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 31/3, Liên hợp quốc cho biết 41 nhà tài trợ quốc tế đã cam kết viện trợ nhân đạo 2,44 tỷ USD cho Afghanistan, chưa đạt so với mục tiêu đề ra ban đầu là 4,4 tỷ USD trong năm nay.

Những cam kết này đã được đưa ra tại một hội nghị trực tuyến do Anh, Đức và Qatar đồng tổ chức nhằm tìm kiếm nguồn tài trợ cho Afghanistan.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng ngày đã kêu gọi thế giới có hành động khẩn cấp nhằm hỗ trợ nhân đạo cho Afghanista.

Ông nhấn mạnh các nước giàu không thể làm ngơ trước những hậu quả từ chính những quyết định của họ, nhất là đối với người dân yếu thế.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết tình hình nhân đạo ở Afghanistan trở nên tồi tệ hơn trong những tháng qua với gần 95% người dân không có đủ lương thực và 9 triệu người có nguy cơ đối mặt với nạn đói .

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ước tính khoảng một triệu trẻ em Afghanistan bị suy dinh dưỡng nặng có thể tử vong nếu không được hỗ trợ kịp thời,

Trong khi đó, giá lương thực toàn cầu đang tăng vọt khiến người dân Afghanistan phải vật lộn để tồn tại, đồng thời cũng khiến các hoạt động cứu trợ đối mặt với những hạn chế về nguồn lực tài chính.

Nền kinh tế Afghansitan gần như đã sụp đổ, hơn 80% dân số phải vay nợ.

Viên chức làm việc tại các cơ quan thiết yếu như trường học, bệnh viện đã không được trả lương từ nhiều tháng qua, trong khi các doanh nghiệp bị tê liệt, còn các tổ chức cứu trợ quốc tế có văn phòng tại Afghanistan cũng gần như không hoạt động được.

Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) cảnh báo nếu cộng đồng quốc tế không hành động ngay để hỗ trợ Afghanistan thì chỉ tới giữa năm nay, khoảng 97% người dân của đất nước Tây Nam Á này sẽ phải sống ở dưới mức đói nghèo.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast