Tuyển 125 ứng viên sang CHLB Đức đào tạo chuyên môn điều dưỡng

Tin từ Sở LĐTBXH Hà Tĩnh, thực hiện thỏa thuận với Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo tuyển chọn 125 ứng viên là công dân Việt Nam để đưa sang CHLB Đức đào tạo chuyên môn điều dưỡng chăm sóc người già.

Một giờ thực hành trên mô hình của học viên điều dưỡng Việt Nam tại München. Ảnh: Suddeutsche.de (Nguồn: Baotintuc)

Một giờ thực hành trên mô hình của học viên điều dưỡng Việt Nam tại München. Ảnh: Suddeutsche.de (Nguồn: Baotintuc)

Theo đó, khóa tuyển ứng viên lần này sẽ tuyển chọn 125 ứng viên trong độ tuổi từ 21-25, đang học hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng tại các trường trung cấp, cao đẳng hoặc đại học; đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định.

Trong thời gian đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam, các ứng viên sẽ được bố trí chỗ ở miễn phí và cung cấp 3 bữa ăn từ thứ Hai đến thứ Sáu. Chi phí trong thời gian học tiếng do Bộ Kinh tế Đức tài trợ 2/3, số còn lại sẽ do ứng viên tự đóng góp với mức là 1,8 triệu đồng/tháng.

Sau khi học tiếng, các ứng viên nếu thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang Đức học chuyên môn 3 năm, phía Đức sẽ chi trả lệ phí visa và vé máy bay.

Tại Đức, ứng viên học chuyên môn sẽ được hưởng học bổng như sau: 800 euro/tháng (tương đương 23 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ nhất; 870 euro/tháng (tương đương 25,3 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ 2 và từ 970 - 1.000 euro/tháng (tương đương 28,5 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ 3.

Học viên phải đóng góp một số khoản như tiền nhà (tối đa 300 EUR/tháng) và bảo hiểm xã hội theo quy định của CHLB Đức. Những học viên không vượt qua được kỳ thi lấy Chứng chỉ điều dưỡng quốc gia (được thi lại tối đa 1 lần) để trở thành điều dưỡng viên sẽ phải tự chi trả tiền vé máy bay để về Việt Nam.

Sau 3 năm đào tạo, khi đã có chứng chỉ, lao động được lựa chọn hoặc tiếp tục làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già tại Đức hoặc trở về Việt Nam làm việc. Nếu ở lại Đức làm việc, điều dưỡng viên sẽ làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già của Đức và được hưởng mức lương như người lao động Đức, khoảng từ 1.800-2.300 euro/tháng (tương đương 51,5 - 65 triệu đồng). Điều dưỡng viên phải đóng các khoản thuế, bảo hiểm theo quy định của Đức và tự túc các chi phí ăn ở, sinh hoạt.

Ứng viên đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình tại Cục Quản lý lao động ngoài nước từ ngày 6-20/5.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast