Chưa thoát được nước đã sập nhà!

Đã nhiều ngày nay, gần chục hộ dân ở ngõ 24 đường Nguyễn Công Trứ (tổ 1 phường Tân Giang thành phố Hà Tĩnh) luôn phải sống trong sự bất an bởi tình trạng sụt lún, nứt vỡ tường nhà. Nguyên nhân của tình trạng nứt vỡ này được xác định là do tác động trực tiếp từ việc thi công hạng mục hệ thống thoát nước thuộc dự án Cải tạo môi trường đô thị Miền Trung trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Hệ thống thoát nước thải chỉ cách móng nhà dân chưa đầy 2 mét
Hệ thống thoát nước thải chỉ cách móng nhà dân chưa đầy 2 mét

Dự án do Công ty CP đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Cảnh Viên – Comtesim (Hà Nội) đảm nhận thi công. Điều đáng nói ở đây là dự án chỉ cách móng nhà dân chưa đầy 2 mét, vậy nhưng, quá trình khảo sát thiết kế, người ta đã không lường hết sự phức tạp về nền móng địa chất nơi đây. Thêm vào đó, sự thiếu an toàn trong các biện pháp thi công, hậu quả là 9 căn nhà của các hộ dân tại khu vực này đã bị sụt lún, rạn nứt rất nghiêm trọng.

Hệ thống công trình phụ nhà Ông Thiết đã bị đổ sập hoàn toàn
Hệ thống công trình phụ nhà Ông Thiết đã bị đổ sập hoàn toàn

Có mặt tại nhà ông Nguyễn Đình Thiết, chúng tôi đã được chứng kiến toàn bộ hệ thống công trình phụ (nhà tắm, nhà vệ sinh) đã bị đổ sập hoàn toàn. Tương tự, kế cận nhà ông Thiết, nhà ông Túy cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt trên tường nhà. Chỗ nứt nặng có thể đút lọt cả bàn tay, chỗ nứt nhẹ cũng đã thành đường thành vệt. Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, (khoảng cuối tháng 6-2010) ông Nguyễn Đình Thiết cùng các hộ dân nơi đây đã có văn bản kiến nghị lên Ban quản lý công trình, UBND thành phố Hà Tĩnh xen xét, giải quyết. Theo đó, Ban quản lý dự án đã cử đoàn công tác xuống hiện trường xác minh sự việc và đã có văn bản xác nhận những kiến nghị về việc quá trình thi công dự án trên đã làm nứt nhà ông Thiết và một số hộ dân tại ngõ 24 đường Nguyên Công Trứ là đúng sự thật.

Thế nhưng, không hiểu nguyên nhân gì, vụ việc trên trên vẫn chưa được Ban quản lý dự án cũng như các phòng ban chức năng ở thành phố Hà Tĩnh có phương án xử lý dứt điểm. Hậu quả là, từ một vết nứt ban đầu, đến thời điểm này (sau hơn 2 tháng) tình trạng rạn nứt còn lan cả sang nhiều căn nhà bên cạnh ở những mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Tiếp xúc với các hộ dân bị ảnh hưởng được biết họ đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền UBND thành phố Hà Tĩnh, song đến nay sự việc vẫn chưa “ngã ngũ”. Đề nghị các cấp thẩm quyền thành phố Hà Tĩnh sớm có phương án giúp nhân dân khắc phục sự cố trên, tránh tình “cái sảy nảy cái ung” nhất là khi mùa mưa bão đến gần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast