Giúp học sinh nghèo Hà Tĩnh viết tiếp ước mơ đến trường

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, với sự sẻ chia, đồng hành của xã hội, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh đã tự tin, vững vàng hơn trên hành trình học tập.

Giúp học sinh nghèo Hà Tĩnh viết tiếp ước mơ đến trường

Được nhận làm “em nuôi của đoàn” là sự bù đắp phần nào nỗi thiệt thòi của em Nguyễn Văn Đức (thứ 2 từ trái sang).

Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, em Nguyễn Văn Đức (SN 2009) ở thôn Hoa Thành - xã Thạch Kim (Lộc Hà) sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ. 3 năm trước, mẹ em qua đời vì bệnh ung thư. Chỉ một tuần sau đại tang mẹ, Đức và anh trai lại đau đớn chứng kiến bố ra đi cũng vì căn bệnh quái ác đó. Nỗi đau quá lớn, Đức đã tưởng rằng không thể vượt qua và tiếp tục con đường đến trường.

Sau khi được dì ruột nhận về nuôi dưỡng, Đức đã được Huyện đoàn Lộc Hà phối hợp Liên đội Trường Tiểu học Thạch Kim nhận là “em nuôi của đoàn”, lúc đó em đang học lớp 3. Bằng cách này, mỗi tháng, Đức được trợ cấp 300 nghìn đồng từ Quỹ “Em nuôi của đoàn”.

Ngoài ra, Huyện đoàn Lộc Hà đã kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng để Đức có thêm chi phí cho sinh hoạt trong cuộc sống và học tập.

Giúp học sinh nghèo Hà Tĩnh viết tiếp ước mơ đến trường

Cán bộ đoàn thường xuyên đến động viên, nhắc nhở em Đức việc học.

Chị Nguyễn Thị Hoài - dì ruột, người nhận nuôi em Đức chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 4 đứa con, thêm Đức nữa là 5, phải chật vật lắm mới nuôi được các con ăn học. Nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể, Đức tiếp tục được đến trường như tâm nguyện của bố mẹ cháu lúc còn sống”.

Bên cạnh việc đỡ đầu, kêu gọi nguồn hỗ trợ về vật chất, cán bộ đoàn cơ sở thường xuyên đến nhà thăm hỏi, giám sát việc học của Đức; những ngày lễ tết, đoàn đều dành những phần quà động viên, chia sẻ nỗi thiệt thòi với em.

Giúp học sinh nghèo Hà Tĩnh viết tiếp ước mơ đến trường

Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) đã trở thành mái ấm thứ hai của Gia Hân.

Phó Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà Trần Thị Hải cho biết: Với mô hình “Em nuôi của đoàn”, từ năm 2012 đến nay, Lộc Hà đã nhận đỡ đầu 120 em. Trong 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi cũng đã kêu gọi được hơn 1.000 suất quà trị giá gần 504 triệu đồng cho học sinh nghèo trên địa bàn.

Đối với những trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của xã hội càng có ý nghĩa hơn trên con đường học tập. Với em Thái Gia Hân (SN 2012, thôn 11 xã Sơn Hồng, Hương Sơn), sự hỗ trợ mà em nhận được không chỉ là những món quà mà là một “mái ấm gia đình” mới.

Giúp học sinh nghèo Hà Tĩnh viết tiếp ước mơ đến trường

Năm học mới sắp bắt đầu, Gia Hân được các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.

Năm 2013, bố mất, sau đó mẹ đi bước nữa, Gia Hân phải ở với ông bà nội đã gần 80 tuổi. Chia sẻ với hoàn cảnh của em, Đồn Biên phòng Sơn Hồng nhận Gia Hân làm “con nuôi của đồn”. Gia Hân được đón vào ở hẳn trong đồn để các cô chú nuôi nấng, chăm sóc. Hằng ngày, em được các chú đưa đến trường, tận tình bảo ban, dạy dỗ.

Không phụ công ơn của các cán bộ, chiến sỹ đơn vị, Gia Hân rất chăm ngoan, học giỏi và có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Năm học vừa qua, em là học sinh xuất sắc với thành tích đứng đầu khối lớp 2 của Trường Tiểu học Sơn Hồng.

Giúp học sinh nghèo Hà Tĩnh viết tiếp ước mơ đến trường

Đồn Biên phòng Sơn Hồng “nâng bước” nhiều học sinh khó khăn đến trường.

Trung tá Nguyễn Văn Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Hồng chia sẻ: “Ngoài nhận em Hân làm con nuôi, đồn còn hỗ trợ 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn theo chương trình “Nâng bước em đến trường” với mức 500 nghìn đồng/tháng cho đến lúc các em học xong THPT, tặng xe đạp để các em có phương tiện đến trường.

Dù mức hỗ trợ vật chất không quá lớn nhưng đó là tình cảm của các cán bộ, chiến sỹ với mong muốn tiếp thêm động lực cho các em đến trường”.

Giúp học sinh nghèo Hà Tĩnh viết tiếp ước mơ đến trường

Sự đồng hành của xã hội là nguồn động viên, động lực để học sinh nghèo có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, viết tiếp ước mơ đổi thay cuộc đời. (Trong ảnh: Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH và đại diện Công ty CP Tiến Bộ Quốc tế AIC trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh).

Để đồng hành cùng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, việc tìm kiếm nguồn hỗ trợ ở Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em, tư vấn giáo dục nghề nghiệp, phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh càng trở nên ý nghĩa.

Ông Đinh Viết Quyền - Giám đốc trung tâm thông tin: “Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã huy động hơn 2,57 tỷ đồng hỗ trợ cho gần 5.200 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; cấp 252 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; trao tặng gần 81.300 hộp sữa tươi cho hàng nghìn trẻ em tại các địa phương trên toàn tỉnh”.

Tất cả những sự đồng hành đó của xã hội là nguồn động viên lớn để trẻ em nghèo có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, viết tiếp ước mơ đổi thay cuộc đời.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast