Mỹ âm thầm phát triển hệ thống phòng thủ vũ trụ

Để có thể ngăn chặn được một cuộc tấn công vệ tinh từ đối thủ tiềm tàng, Mỹ đang âm thầm phát triển hệ thống phòng thủ vũ trụ.

Thông tin về việc Mỹ xây dựng hệ thống phòng thủ vũ trụ được Tạp chí The National Interest Mỹ ngày 1/11 nói đến trong bài viết "Không quân Mỹ đã xây dựng kế hoạch, ngăn chặn vũ khí sát thủ vệ tinh siêu sát thương của Trung Quốc".

Bài viết cho rằng, hiện nay một số cường quốc đang đầu tư phát triển mạnh vũ khí không gian, nhưng hoạt động của Trung Quốc trên phương diện này đặc biệt làm cho các nhà lãnh đạo và chuyên gia phân tích của Lần Năm Góc lo ngại.

Theo Lầu Năm Góc, để đối phó với vũ khí không gian đang phát triển nhanh chóng, phòng thủ tốt hơn trước các cuộc tấn công vũ trụ của kẻ thù, Không quân và Lầu Năm Góc Mỹ đang tìm kiếm chiến lược ứng phó. Thông qua thời gian nghiên cứu, đầu năm 2016, cơ quan phòng thủ không gian Mỹ đã đưa ra một kế hoạch phòng thủ vũ khí nhiều chiều.

my am tham phat trien he thong phong thu vu tru

Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

Ngay từ năm 2014, Lầu Năm Góc đã thực hiện cuộc "đánh giá phương án tổng hợp của chiến lược vũ trụ", đã tiến hành đánh giá toàn diện đối với cấu trúc tổng thể của lĩnh vực không gian vũ trụ. Đến năm 2015, Mỹ đã hoàn thành đánh giá "nhận biết tình hình vũ trụ", đã chỉ ra điểm mấu chốt của vấn đề an toàn vũ trụ, qua đó làm cơ sở để thay đổi chiến lược.

Nhận rõ các nguy cơ từ những cuộc tấn công vũ trụ, trên thực tế, ngay từ cuối thập niên 90 của thế kỷ XX, Mỹ đã chi hàng chục tỷ USD để nghiên cứu phát triển loại tên lửa đánh chặn tên lửa sử dụng thiết bị đánh chặn động năng ngoài tầng khí quyển (EKV) có tốc độ hơn 15.000 dặm Anh/h (tương đương với trên 24.000km/h).

Trên thực tế họ đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Ngày 12/2/2010, Cục phòng thủ tên lửa Mỹ (U.S. Missile Defense Agency - MDA) tuyên bố đã thử nghiệm thành công hệ thống vũ khí bắn đạn laser có tên là ALTB.

Hệ thống vũ khí laser này đã bắn hạ được 1 tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng và 1 tên lửa khác sử dụng nhiên liệu rắn. Gần đây nhất là tháng 2 năm nay, quân đội Mỹ tuyên bố đã thử nghiệm hành công một loại pháo laser mới.

Xét dưới góc độ vật lý, tốc độ của chùm tia laser có thể đạt tới vận tốc 671 triệu dặm Anh (tương đương với 1 tỷ 80 triệu km/h) tức là nhanh gấp hơn 50.000 lần loại tên lửa có vận tốc cao nhất, các thiết bị laser đánh chặn động năng ngoài tầng khí quyển có thể đối phó được với tất các mục tiêu bay phức tạp nhất, chuyên trị các loại đầu đạn đa phân hướng, đa phương thức dẫn đường.

Hiện nay, các thiết bị laser nhiên liệu rắn không còn bó hẹp phạm vi sử dụng trên vũ trụ, mà còn dễ dàng được triển khai trên mặt đất, có thể được mang trên tất cả các loại máy bay hạng nặng và trên các tuần dương hạm kiểu Aegis, hình thành một hệ thống tác chiến nhiều tầng lớp, đa phạm vi, mọi cự ly. Có thể khẳng định rằng, tác chiến hạt nhân không gian vũ trụ trong tương lai sẽ thuộc về loại vũ khí này.

Cùng với phát triển vũ khí, năm 2011, Không quân Mỹ đã ủy thác các gói hợp đồng ban đầu cho 2 công ty Lockheed Martin và Raytheon để triển khai thiết kế phác thảo hệ thống và chế tạo nguyên mẫu, tiến hành phân tích và đánh giá tính năng của radar và một số giải pháp công nghệ có liên quan.

Theo công bố của không quân Mỹ, mục đích xây dựng Hàng rào không gian là để phát hiện và ngăn chặn các vật thể tiến gần vào quỹ đạo Trái đất nhưng đây là một khái niệm hết sức chung chung và mơ hồ.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, đây chẳng qua lại là một biến tướng của hệ thống phòng thủ vũ trụ, tích hợp hệ thống giám sát và bắn hạ vệ tinh với hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo thế hệ mới sử dụng vũ khí laser động năng ngoài tầng khí quyển (EKV) của Mỹ.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast