11 lời khuyên “hữu ích” mà trường học lái xe không dạy bạn

Ngay cả những tài xế giàu kinh nghiệm cũng không biết tất cả về các kinh nghiệm lái xe dưới đây. Sau đây là những lời khuyên có thể giúp bạn lái xe thoải mái, an toàn và tránh được các tình huống nguy hiểm.

1. Kiểm tra gương

Nếu gương của bạn không được điều chỉnh chính xác, điểm mù sẽ xuất hiện. Điểm mù là một phần của con đường bạn sẽ không thể nhìn thấy, vì vậy có thể gây ra nguy hiểm. Để loại bỏ điểm mù, hãy điều chỉnh gương chiếu hậu để bạn không thể nhìn thấy chiếc xe của mình trong đó.

11 lời khuyên “hữu ích” mà trường học lái xe không dạy bạn

Gương chiếu hậu phải được điều chỉnh để bạn nhìn thấy toàn bộ cửa sổ phía sau xe, khi điều chỉnh gương bạn nên ở vị trí lái xe bình thường.

2. Học cách cảm nhận vị trí của bánh xe

Nếu bạn muốn có thể tránh được ổ gà trên đường và không làm trầy xước khi đỗ xe, bạn cần học được cách cảm nhận vị trí của bánh xe. Lấy một chai nhựa rỗng, giẫm chân lên và đặt nó trên đường. Thực hành lái xe qua nó với bánh trước, bánh bên trái và bánh bên phải của bạn lần lượt. Mở cửa sổ để nghe tiếng chai.

3. Làm khô phanh của bạn sau khi lái xe qua vũng nước

Trước tất cả các vũng nước, hãy lái xe chậm lại và vượt qua nó trơn tru mà không cần điều khiển hay thay đổi tốc độ. Nếu bạn lái xe nhanh, nước sẽ có cơ hội vào hệ thống đánh lửa và làm cho động cơ ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, hiệu ứng “trượt nước” có thể làm cho xe bạn mất lực kéo và bạn có thể mất kiểm soát nó.

11 lời khuyên “hữu ích” mà trường học lái xe không dạy bạn

Sau khi vượt qua vũng nước, đừng tắt động cơ và không thay đổi tốc độ mà hãy làm khô phanh trước: nhấn bàn đạp ga, nhấn bàn đạp phanh một lần. Việc gây ma sát sẽ làm hơi nước bay từ má phanh.

4. Cảnh giác những chiếc xe có tầm nhìn cao

Chú ý những chiếc xe có tầm nhìn cao hơn bạn, người điều khiển phương tiện cao hơn sẽ có tầm nhìn tốt hơn. Nếu họ bắt đầu thay đổi làn cùng một lúc, có thể họ nhìn thấy vụ tai nạn xe hơi hay một vật cản. Thực hiện theo, và thay đổi sang làn đường khác.

5. Nếu xe không khởi động, bật đèn pha cao

Đôi khi vào mùa đông, chiếc xe sẽ không khởi động trong lần thử đầu tiên. Trước khi thử, hãy làm nóng ắc quy xe của bạn bằng cách bật các chùm sáng cao. Các đài phát thanh và các đèn báo cũng có tác dụng.

6. Hạ gương chiếu hậu vào ban đêm

Nhiều tài xế không biết rằng gương chiếu hậu có 2 chế độ này: chế độ ban đêm và chế độ ban ngày. Để tránh bị mù bởi một chiếc xe phía sau, hãy thay đổi góc của gương bằng cách kéo cần gạt xuống dưới.

7. Bật điều hòa

Ngay cả khi không sử dụng điều hòa (ví dụ vào mùa đông), hãy bật nó thường xuyên trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu không, chất làm mát sẽ thấm ra, và các ống sẽ khô.

8. Sử dụng phanh tay thường xuyên

Ngay cả khi bạn không đỗ xe ở góc, hãy tập trung sử dụng phanh tay thường xuyên để giữ cho nó hoạt động hiệu quả.

9. Nếu xe ở làn bên cạnh đang giảm tốc độ thì bạn cũng nên làm theo

Nếu bạn thấy một chiếc xe ở làn bên cạnh đang giảm tốc độ, bạn cũng nên làm như vậy. Có khả năng người lái xe muốn cho người đi bộ hoặc động vật đi qua.

11 lời khuyên “hữu ích” mà trường học lái xe không dạy bạn

10. Ảo giác về tốc độ

Trên một đường thẳng, tốc độ dường như thấp hơn 2 lần so với thực tế. Nếu bạn không giảm tốc độ trước khi rẽ thì xe bạn có thể bị trượt và nghiêng.

11. Không quay bánh xe trước khi rẽ trái

Bạn không nên quay bánh xe trước khi rẽ trái, nó phải ở vị trí ban đầu. Vì nếu có một chiếc xe đâm bạn từ phía sau, thì bạn có thể bị phóng sang một làn đường khác và bạn có thể bị đâm vào một xe khác.

Theo Cafeauto

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast