Mạo danh, thiếu căn cứ!

Báo Hà Tĩnh nhận được đơn tố cáo của đại diện 6 chi hội CCB xã Kỳ Phương (Kỳ Anh), gồm: Hồng Hải, Nhân Hòa, Ba Đồng, Quyết Tiến, Nhân Thắng và Hồng Sơn...

Đơn tố cáo cán bộ địa chính xã Kỳ Phương nhận tiền của dân

Nội dung đơn, tố cáo ông Trần Xuân Hồ - cán bộ địa chính xã Kỳ Phương nhận tiền của hơn 600 hộ tái định cư (TĐC), mỗi hộ từ 5-15 triệu đồng; đổi đất thu tiền, bớt xén đất của các hộ có đất trồng rừng trong diện GPMB để nhận tiền đền bù. Riêng khu vực thôn Ba Đồng, sau khi người dân được đền bù đã phải chi cho ông Hồ gần 4 tỷ đồng; thửa đất cấp cho anh Lê Văn Vinh, ông Hồ đến nhà lấy 50 triệu đồng... Nội dung đơn còn phản ánh ông Hồ đã chi cho 4 nhà báo 60 triệu đồng và 2 cảnh sát kinh tế 40 triệu đồng(?!).

Trước nội dung tố cáo trên, trung tuần tháng 5, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có mặt tại địa phương để xác minh, làm rõ.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh làm việc với CCB Hoàng Minh Tuyến, thôn Hồng Hải, Kỳ Phương - tháng 5/2013
Phóng viên Báo Hà Tĩnh làm việc với CCB Hoàng Minh Tuyến, thôn Hồng Hải, Kỳ Phương - tháng 5/2013

Kết quả điều tra, rà soát cho thấy: trong số các chi hội CCB của xã có người đại diện đứng đơn thì chỉ có 2 người trùng họ, tên, địa chỉ (một người không ký tên), 3 người trùng họ, tên, nhưng sai tên lót và 1 người không có tên trong danh sách CCB của thôn.

Điều làm chúng tôi thất vọng hơn, đó là 5/6 người có tên đứng đơn tố cáo đại diện cho 5 chi hội CCB, sau khi biết nội dung đơn tố cáo lại hoàn toàn không thừa nhận chữ ký trong đơn là của mình cũng như việc mình đã đứng đơn tố cáo! Và, họ đều rất bất bình về việc mạo danh trong đơn để tố cáo người khác.

Bác Hoàng Minh Tuyền (trong đơn là Hoàng Văn Tuyền) - CCB thôn Hồng Hải, nói: “Cả thôn, CCB chỉ có tôi tên là Tuyền. Tôi chưa hề tố cáo ai và không hề biết về vấn đề này. Tôi nguyên là cán bộ xã nghỉ hưu, họ lợi dụng vào đó để làm rối tình hình, không thể chấp nhận được”.

Còn ông Lê Dương Liệu (trong đơn là Lê Công Liệu) – CCB thôn Quyết Tiến (nhập ngũ 1971) bức xúc hơn: “Người tên là Liệu - CCB ở thôn này chỉ có mình tôi. Tôi khẳng định đây là phần tử mạo danh, cố tình phá rối chính quyền, làm ảnh hưởng đến uy tín cán bộ, cần phải được lôi ra ánh sáng”…

Tiếp xúc, trao đổi với một số người dân trên địa bàn về vấn đề này, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: không biết, không nghe nói…

Nhiều công trình xây dựng trái phép chờ đền bù tại thôn Ba Đồng, xã Kỳ Phương - tháng 1/2013
Nhiều công trình xây dựng trái phép chờ đền bù tại thôn Ba Đồng, xã Kỳ Phương - tháng 1/2013

Suy diễn theo hướng, vì người dân sợ bị trù dập nên trong quá trình làm đơn tố cáo đã cố tình thay đổi danh tính, chúng tôi đã tiến hành làm việc với những người liên quan. Sau khi được cán bộ xã cho tiếp cận với hàng đống hồ sơ về GPMB, cấp đất TĐC của xã cho thấy, từ công tác tổ chức đến quy trình lập danh sách, lên phương án đền bù GPMB, giao tiền cho người dân, cũng như cấp đất TĐC đều được địa phương tiến hành khá bài bản, đúng quy định.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Lê Hải Nam, công tác đền bù GPMB trên địa bàn thời gian qua được cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện một cách bài bản, đúng nguyên tắc, có sự giám sát của cấp huyện. Quá trình thực hiện không có dấu hiệu thiên vị, đo đếm sai lệch làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân cũng như gây thiệt hại cho ngân sách. Việc để người dân xây dựng chờ đền bù, điển hình như ở thôn Ba Đồng, nhiều cán bộ địa phương đã bị kỷ luật, nhẹ thì khiển trách, nặng thì cảnh cáo.

Ông Nam quả quyết, việc ông Hồ - cán bộ địa chính nhận tiền của các hộ dân thông qua giao đất TĐC là điều không thể xẩy ra. Bởi, việc cấp đất TĐC cho hơn 600 hộ dân, địa phương làm rất chặt chẽ, mọi thủ tục từ lập phương án đến tổ chức bốc thăm nhận đất đều do Hội đồng xét duyệt của xã quyết định, cán bộ địa chính chỉ là người thực thi. Còn việc đổi đất của 6 hộ xẩy ra do trùng lặp hoặc gặp phải vùng trũng không xây dựng được, Hội đồng xét duyệt đã xem xét kỹ và đi đến quyết định chứ cán bộ địa chính không có quyền.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Xuân Hồ tỏ ra rất bức xúc và mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ để ổn định tình hình của địa phương và giải tỏa tâm lý cho cá nhân ông. Ông Hồ cho biết: Gia đình ông cũng có một thửa đất ở thôn Ba Đồng được đền bù 450 triệu đồng, áp theo giá đất như các hộ khác. Nhiều người tức ăn ghét ở, dựng chuyện làm ảnh hưởng đến uy tín của ông.

“Chỉ trong vòng mấy ngày tiến hành bốc thăm và giao đất thực địa cho trên 600 hộ dân, ăn còn chẳng kịp nói gì đến gây phiền hà để nhận tiền. Tất cả đều bịa đặt, vu khống, đổ lên đầu cán bộ địa chính” – ông Hồ bức xúc.

Việc đơn tố cáo chi tiền cho 4 nhà báo và 2 cảnh sát kinh tế, ông Hồ cam đoan không thể có. Điều này cũng được ông Lê Văn Vinh (người được cấp đất đề cập đến trong đơn) khẳng định sự việc hoàn toàn vu khống.

Theo cán bộ xã Kỳ Phương, thời gian tới, trên địa bàn sẽ còn có những vấn đề liên quan trực tiếp đến một bộ phận người dân: một số hộ thuộc vùng quy hoạch không được cơi nới, làm nhà tách hộ; nhiều gia đình phát sinh nhu cầu tách hộ sau thời điểm chốt sổ cấp đất TĐC không có quỹ đất ở để cấp…

Để ngăn ngừa tình trạng đơn thư nặc danh, thiếu căn cứ, rất cần sự vào cuộc của cơ chức năng để tìm ra danh tính người đứng đơn, nếu có dấu hiệu vu khống phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast