Có bằng chứng sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

Ngày 11/4, giới ngoại giao tại Liên hợp quốc cho biết các nước phương Tây có bằng chứng rõ ràng rằng vũ khí hóa học đã từng được sử dụng ít nhất một lần trong các cuộc xung đột tại Syria.

Một người Syria được cho là bị tấn công hóa học đang được điều trị. (Nguồn: AP)
Một người Syria được cho là bị tấn công hóa học đang được điều trị. (Nguồn: AP)

Theo các hãng tin nước ngoài, phát biểu trước báo giới, một quan chức Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đề nghị được giấu tên, nêu rõ có nhiều bằng chứng "khá thuyết phục" về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria.

Theo nguồn tin trên, các bằng chứng này hiện đã được trình lên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Trước đó, ngày 20/3 vừa qua, Chính phủ Syria đã đề nghị Liên hợp quốc thành lập "một nhóm kỹ thuật chuyên trách" đến làng Khan al-Assal ở tỉnh Aleppo miền Bắc nước này để điều tra, sau khi khẳng định lực lượng chống đối đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Nhưng chiều 8/4, Bộ Ngoại giao Syria đã bác bỏ đề xuất điều tra vũ khí hóa học của Liên hợp quốc. Trong khi đó, lực lượng đối lập cáo buộc quân chính phủ sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi Liên hợp quốc mở một cuộc "điều tra quốc tế đầy đủ" về các vụ tấn công.

Theo các nhà ngoại giao Liên hợp quốc, các cuộc thảo luận về điều tra vũ khí hóa học giữa tổ chức này và chính quyền Damascus hiện đang rơi vào bế tắc.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã có cuộc gặp tại Nhà Trắng, bàn về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria.

Tổng thống Obama nhận định tình hình ở Syria đang ở thời điểm "khá gay go," trong khi người đứng đầu Liên hợp quốc cũng cho rằng Syria là một trong những nước có nội bộ "rối ren" nhất.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Obama đã công bố khoản viện trợ 10 triệu USD dưới dạng hàng phi sát thương, bao gồm lương thực và thuốc men, cho các lực lượng đối lập tại Syria.

Trước đó, phát biểu bên lề hội nghị "Những người bạn của Syria" ngày 28/2 tại thủ đô Rome, Italy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trong những tháng tới, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ viện trợ thêm cho lực lượng chống đối tại Syria khoảng 60 triệu USD.

Mỹ hiện cung cấp 385 triệu USD viện trợ nhân đạo cho khoảng 4 triệu người dân và 1,2 triệu người tỵ nạn Syria.

Liên quan tình hình Syria, Tân Hoa Xã cùng ngày cho biết chính phủ nước này đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa nhóm thánh chiến Mặt trận al-Nusra vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Động thái này diễn ra hai ngày sau khi nhánh al-Qaeda tại Iraq tuyên bố al-Nusra là một phần của mạng lưới này và hai nhóm sẽ hoạt động dưới tên chung là "Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và khu vực Levant (Tây Á)". Thủ lĩnh của al-Nusra sau đó cũng thừa nhận có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Mặt trận al-Nusra tại Syria bị cáo buộc là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu gây thương vong lớn nhằm vào các cơ quan chính phủ và dân thường Syria, trong khi các tay súng của nhóm này cũng gia nhập lực lượng chống đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hiện cả al-Qaeda và Mặt trận al-Nusra đều bị liệt vào danh sách các nhóm khủng bố quốc tế.

Cùng ngày, Nga cũng bày tỏ quan ngại về nguy cơ phe đối lập tại Syria có quan hệ với các nhóm khủng bố quốc tế. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ nguy cơ này là khá rõ nét và mạng lưới al-Qaeda cùng các nhóm Hồi giáo cực đoan khác có âm mưu biến Syria trở thành "trung tâm đầu não" cho các hoạt động khủng bố tại Trung Đông.

Trong khi đó, bạo lực đẫm máu vẫn tiếp diễn tại nhiều địa phương ở Syria. Theo Cơ quan Giám sát nhân quyền tại Syria, riêng trong ngày 11/4, bạo lực đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 69 người, trong đó có 27 dân thường.

Trước đó một ngày, quân chính phủ đã giao tranh với một nhóm tay súng ở tỉnh miền Nam Daraa và tiêu diệt nhiều phần tử. Cùng ngày, một máy bay chiến đấu của Syria cũng đã tiến hành không kích tại thị trấn Sarjal Ajram ở miền Đông Bắc Lebanon giáp giới với Syria, song không gây thương vong./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast