Bolivia tiếp tục kiện Chile ra Tòa án Công lý Quốc tế vì chủ quyền

Ngày 31/3, Cơ quan Chiến lược biển Bolivia (DIREMAR) cho biết ngày 13/4 tới, nước này sẽ ra mắt nhóm công tác pháp lý bảo vệ quyền chủ quyền về một tuyến đường ra biển của nước này nhằm chuẩn bị cho vụ kiện Chile ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Anh minh họa. (Nguồn: AP)
Anh minh họa. (Nguồn: AP)

Dự kiến, nhóm này sẽ có phiên giải trình đầu tiên trước ICJ vào ngày 6/5 tới. Tháng 4/2013, Bolivia đã đệ đơn lên ICJ yêu cầu Chile phải đàm phán về một giải pháp cho vấn đề đường ra biển của La Paz, nhưng Santiago đã từ chối công nhận quyền phán quyết của cơ quan quốc tế trên với lập luận vấn đề này đã được giải quyết bằng một hiệp ước đã ký giữa hai nước hồi năm 1904.

Theo DIREMAR, mục đích của Bolivia là yêu cầu Chile quay lại bàn đàm phán nhằm tìm một con đường ra Thái Bình Dương có chủ quyền của nước này, điều mà La Paz luôn đòi hỏi từ đầu thế kỷ 20.

Cùng ngày, Chính phủ Bolivia cũng cho ra mắt cuốn sách mang tên “Tôi muốn có biển, biển xanh cho Bolivia,” trong đó các nhà sử học Bolivia tập trung giới thiệu các ý kiến quốc tế từ năm 1920 ủng hộ yêu cầu của La Paz.

DIREMAR khẳng định việc tăng cường chiến dịch truyền thông về chủ đề này là vô cùng cần thiết để người dân Bolivia và cộng đồng quốc tế hiểu được gốc rễ của vấn đề trên./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast