Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn việc tham mưu, thẩm định văn bản pháp luật

Sáng nay (20/8), tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để thực hiện hoạt động chất, trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 20.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phiên chất vấn. Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trả lời chất vấn về kết quả thực hiện trách nhiệm của Bộ trong các lĩnh vực: Tham mưu Chính phủ xây dựng và theo dõi việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh thuộc trách nhiệm của Chính phủ; thẩm định văn bản QPPL của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kiểm tra văn bản QPPL của các Bộ, ngành.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường trả lời chất vấn. Ảnh: vov.vn
Bộ trưởng Hà Hùng Cường trả lời chất vấn. Ảnh: vov.vn

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng và trình Quốc hội xem xét, thông qua 9 Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh với 133 dự án. Tính đến hết kỳ họp thứ 5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã thông qua 44 văn bản do Chính phủ trình.

Công tác thẩm định văn bản QPPL cũng đã được Bộ Tư pháp chú trọng. Từ năm 2011 đến nay, Bộ đã thẩm định 426 dự thảo văn bản QPPL của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Qua thẩm định, Bộ Tư pháp đã phát hiện và kịp thời kiến nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý, khắc phục những sai sót, góp phần nâng cao chất lượng văn bản và hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Thời gian qua, Bộ Tư pháp cũng đã tiếp nhận, kiểm tra 1.680 văn bản QPPL của các Bộ, ngành, phát hiện 172 văn bản có dấu hiệu vi phạm và đã đề xuất, xử lý kịp thời.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh

Tại phiên chất vấn, các Đại biểu Quốc hội đã chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhiều vấn đề xung quanh chất lượng xây dựng văn bản QPPL chưa tốt, các luật, pháp lệnh được ban hành chậm đi vào thực tế do phải chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành; Bộ Tư pháp có giải pháp gì để hạn chế tình trạng lợi dụng khoảng trống trong hệ thống pháp luật để trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước; trách nhiệm của Bộ trưởng trước dấu hiệu tham nhũng chính sách pháp luật khi văn bản QPPL của các Bộ, ngành mâu thuẫn với nhau vì lợi ích nhóm…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn: Bộ trưởng cần trả lời rõ việc Chương trình xây dựng luât, pháp lệnh thường bị thay đổi có đảm bảo hay không; đánh giá rõ ràng nguyên nhân về chất lượng văn bản QPPL chưa cao và việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành?.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã trả lời thẳng thắn, cụ thể về từng nội dung chất vấn; khẳng định lại quy trình, thủ tục xây dựng chương trình và thẩm định, kiểm tra văn bản QPPL đã được tập trung thực hiện đúng quy định. Đồng thời, thừa nhận một số khiếm khuyết, nêu lên các giải pháp và nghiêm túc tiếp thu, nhận trách nhiệm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast