‘Khu rừng tự sát’ - Phim kinh dị đầu tiên của năm 2016

Kết hợp yếu tố tâm linh và sự hoang sơ của khu rừng Aokigahara ở Nhật Bản giúp “The Forest” lấp đi những khoảng trống về mặt nội dung và mang đến nhiều cảnh hù dọa chất lượng.

The Forest lấy bối cảnh là khu rừng Aokigahara, tọa lạc ở phía Tây Bắc của ngọn núi Phú Sĩ, Nhật Bản. Đây là địa danh nổi tiếng bởi rất nhiều người tìm đến để tự sát.

Chuyện phim bắt đầu bằng việc cô gái trẻ Sara (Natalie Dormer) nhận tin cô em gái song sinh của mình bị thất lạc tại Aokigahara và lập tức bay đến Tokyo để tìm hiểu sự việc.

‘Khu rừng tự sát’ - Phim kinh dị đầu tiên của năm 2016 ảnh 1

Toàn bộ The Forest lấy bối cảnh tại khu rừng tự sát nổi tiếng Aogikahara ở Nhật Bản. Ảnh: Sony

Trước khi đặt chân tới khu rừng, Sara được nghe rất nhiều câu chuyện rùng rợn về địa danh từ những cư dân địa phương và anh bạn phóng viên Rob (Eoin Macken). Bất chấp tất cả, cô cùng Rob và một tình nguyện viên tiến sâu vào Aokigahara để tìm Jess và đối mặt với hàng loạt những sự kiện kinh hoàng.

The Forest giúp khán giả có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn núi Phú Sĩ luôn được bao trùm bởi sương mù và rừng cây rậm rạp từ rất sớm. Bộ phim tận dụng rất tốt ngoại cảnh của khu rừng và chăm chút cho nhiều chi tiết nhỏ để xây dựng nên không khí lạnh lẽo, đáng sợ như xác người tự vẫn, xương rải rác…

‘Khu rừng tự sát’ - Phim kinh dị đầu tiên của năm 2016 ảnh 2

Từ chỗ muốn tìm kiếm em gái mình, Jess trở thành nạn nhân tiếp theo của khu rừng Aogikahara huyền thoại.

Yếu tố kinh dị đầu tiên mà The Forest nhắm tới là nỗi sợ cô độc, lạc lõng giữa khu rừng âm u. Từng bước đi của Sara tại đó khiến người xem phải nín thở, hồi hộp không biết điều gì sẽ chờ đợi ở góc khuất tiếp theo. Phim tạo ra những khoảng lặng thích hợp để khán giả lấy tinh thần chuẩn bị cho các pha kinh dị kế tiếp. Dù đây chỉ là những pha hù dọa kiểu “jump scare” quen thuộc, chúng vẫn tạo ra được không khí căng thẳng và ghê rợn cần thiết.

Điều giúp The Forest trở nên khác biệt so với các tác phẩm kinh dị khác của Hollywood là nó còn mang yếu tố tâm linh của Nhật Bản, với hình ảnh những hồn ma ai oán. Đó có thể là những cô nữ sinh hoặc cụ già trong bộ trang phục truyền thống. Sara không thể phân biệt được đâu là ma, đâu là người thật trong những cuộc trò chuyện. Ảo giác dần dần xâm chiếm lấy đầu óc cô gái, khiến nhân vật chính có những hành động điên rồ và bắt đầu nghi ngờ mọi điều xung quanh.

‘Khu rừng tự sát’ - Phim kinh dị đầu tiên của năm 2016 ảnh 3

The Forest tạo ra được cảm giác thú vị nhờ kết hợp yếu tố kinh dị Nhật Bản vào bản thân tác phẩm, giúp khỏa lấp những yếu kém về mặt nội dung. Ảnh: Sony

Cái cách những linh hồn trong phim ám lấy Sara rất giống với bộ phim Oculus (2013) khi bản thân người sống mới là kẻ gây ra cái chết trực tiếp, còn đám linh hồn chỉ giữ vai trò xúc tác. Điều đó giúp lý giải một phần tại sao rất nhiều người quyết định tự sát khi tới Aokigahara.

Đáng tiếc thay, do quá tập trung vào yếu tố kinh dị mà nội dung The Forest lại không được đầu tư kỹ lưỡng. Những câu chuyện truyền thuyết hoặc một số nhân vật bí ẩn xuất hiện ở đầu phim khá dư thừa vì chúng chỉ mang tính chất thêm thắt, không được khai thác sâu. Mối quan hệ song sinh đặc biệt giữa Sara và Jess được nhắc tới rất nhiều lần, nhưng lại không có chi tiết nào cụ thể giúp người xem thấy rõ được sự đặc biệt của đường dây liên kết ấy.

Quá khứ của Jess và Sara sắm vai trò khá quan trọng vì nó thường xuyên được những linh hồn lợi dụng để khiến tâm trí nhân vật chính bị khủng hoảng. Song, tuyến truyện cũng không mang đến lời giải đáp rõ ràng và vẫn còn mơ hồ khi tác phẩm khép lại.

‘Khu rừng tự sát’ - Phim kinh dị đầu tiên của năm 2016 ảnh 4

Natalie Dormer chưa để lại nhiều ấn tượng trong lần đầu cô sắm vai chính trên màn ảnh rộng. Ảnh: Sony

Đáng tiếc nhất là cả mối quan hệ giữa Sara và chồng, cũng như nguồn gốc nhân vật Rob, cũng không được làm rõ. Tất cả khiến người xem buộc phải đưa ra những phỏng đoán của riêng bản thân cho toàn bộ câu chuyện trong The Forest.

Có nhiều đất diễn nhất trong phim là Natalie Dormer - ngôi sao của series Game of Thrones và loạt bom tấn The Hunger Games. Cô sắm cả hai vai Sara và Jess, nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ tròn vai. Trái lại, nữ diễn viên Rina Takasaki để lại ấn tượng cho người xem bằng vai linh hồn nữ sinh trong khu rừng. Sở hữu tạo hình khá đơn giản với khuôn mặt lem luốc, nhưng thần thái của cô gái Nhật Bản kết hợp với nụ cười kinh dị khiến người xem khó có thể quên được mình.

The Forest là tác phẩm kinh dị lớn đầu tiên ra rạp tại Việt Nam trong năm 2016. Còn khá nhiều hạn chế về mặt nội dung, nhưng việc cố gắng kết hợp cả yếu tố kinh dị Nhật Bản giúp bộ phim gây được sự tò mò nhất định cho công chúng. Cũng phải nói thêm, đây mới là dự án đầu tay của đạo diễn Jason Zada và anh còn nhiều thời gian để sửa chữa những sai lầm mà mình mắc phải ở The Forest.

The Forest (Khu rừng tự sát) đang trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast