Nắng nóng, Hà Tĩnh không để thiếu nước sinh hoạt ở các đô thị lớn

(Baohatinh.vn) - Ngày hè, nhu cầu nước sinh hoạt của người dân các đô thị lớn tăng bình quân từ 20-30% so với với ngày thường. Từ thực tế này, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo đủ lượng nước sạch cung cấp cho khách hàng trong mùa khô hạn.

Nắng nóng, Hà Tĩnh không để thiếu nước sinh hoạt ở các đô thị lớn

Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã lên phương án nhằm bảo bảo nhu cầu dùng nước sạch cho khách hàng trong mùa hè.

Tính đến thời điểm này, nắng nóng trên địa bàn Hà Tĩnh đã kéo dài gần cả tháng. Đặc biệt, hơn 2 tuần nay, nền nhiệt trên địa bàn Hà Tĩnh luôn nằm ở ngưỡng 38-39 độ C. Nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng cao gấp nhiều lần so với ngày thường, trong khi lượng nước ở các hồ chứa thường bị khô cạn bởi nắng hạn. Việc đảm bảo ổn định cấp nước, cũng như chất lượng nguồn nước sinh hoạt trong những ngày này là vấn đề đang được Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm.

Nắng nóng, Hà Tĩnh không để thiếu nước sinh hoạt ở các đô thị lớn

Nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng cao, đặc biệt là ở TP Hà Tĩnh

Ông Võ Ngọc Vinh - Giám đốc Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh cho biết: Vào những ngày hè nắng nóng, nhu cầu dùng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng từ 20 - 30% so với bình thường. Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có 61 nghìn khách hàng sử dụng nước sạch, chiếm 75% lượng khách hàng của công ty. Để bảo đảm tốt nhu cầu cũng như chất lượng nước sạch cho người dân, Công ty đã tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống trạm bơm và hệ thống xử lý nước. Mặt khác, để kịp thời xử lý sự cố mất nước có thể xảy ra do khô hạn kéo dài trước đó, Công ty tiến hành bảo dưỡng hệ thống thiết bị, máy móc, chuẩn bị đầy đủ máy bơm dự phòng.

Đặc biệt, Công ty luôn cử các cán bộ thường trực việc điều tiết nước để làm sao cấp đủ, kịp thời cho người dân. Bên cạnh đó, Công ty đặt các đồng hồ áp lực tại các vị trí không thuận lợi cho việc cấp nước nhằm kiểm soát tình hình cấp nước. Đây cũng là giải pháp kiểm soát điều tiết việc cấp nước hợp lý trong mùa hè.

Nắng nóng, Hà Tĩnh không để thiếu nước sinh hoạt ở các đô thị lớn

Nắng nóng kéo dài, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt đang đến gần, người dân cần sử dụng nước tiết kiệm.

Dù chưa xảy ra tình trạng thiết nước, nhưng nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì nguy cơ thiếu nước sinh hoạt đang đến gần hơn bao giờ hết với 11.300 hộ khách hàng ở thị xã Hồng Lĩnh.

Giám đốc Chi nhánh Cấp nước thị xã Hồng Lĩnh (thuộc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh) Trần Văn Cường cho biết: Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ luôn "chạm ngưỡng” 39-40 độ C như hiện nay, thị xã Hồng Lĩnh đang đướng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt. Nằm ở độ cao hơn 40m so với mặt bằng chung của thị xã, hồ Thiên Tượng (nơi cung cấp nước sạch cho thị xã Hồng Lĩnh - PV) không có mạch nước ngầm bổ sung nên khi nắng nóng kéo dài rất dễ bị khô cạn. Nhằm khắc phục tình trạng này, Công ty đã tổ chức ứng trực, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý khi có sự cố ảnh hưởng đến quá trình cấp nước. Đồng thời, phối hợp với Điện lực Hồng Lĩnh nắm bắt lịch cắt điện để chủ động các phương án sản xuất và kịp thời thông báo để khách hàng có các phương án dự trữ nước.

Công ty cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương thay thế, nâng cấp hệ thống đường ống cũ nhằm hạn chế tình trạng thất thoát nước và đảm bảo chất lượng cấp nước phục vụ khách hàng” - Giám đốc Chi nhánh Cấp nước thị xã Hồng Lĩnh cho biết thêm.

Nắng nóng, Hà Tĩnh không để thiếu nước sinh hoạt ở các đô thị lớn

Công nhân Chi nhánh cấp nước Hà Tĩnh vận hành hệ thống máy để đưa nước thô lên bể lọc.

"Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đang có trên 82.000 khách hàng, phân bổ ở hơn 30 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, tình trạng sử dụng nước lãng phí, thiếu hợp lý của một bộ phận người dân vẫn đang xảy ra làm cho trữ lượng nước bị giảm mạnh nhất là trong ngày hè. Điều này không những gây lãng phí, mà còn làm hao hụt nguồn nước sạch.

Bởi vậy, ngoài sự nỗ lực của công ty, người dân cần sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí hoặc sử dụng nguồn nước sạch không đúng mục đích" - Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh Võ Ngọc Vinh khuyến nghị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast