Khan hàng, giá Toyota Fortuner tăng vọt 200 triệu đồng tại đại lý

Nghị định 116 được cho là khiến Toyota Fortuner không thể nhập khẩu về trong thời gian cuối năm nay, đầu năm sau. Lượng xe tồn tại các đại lý được thông báo là còn ít nên giá tăng cao.

khan hang gia toyota fortuner tang vot 200 trieu dong tai dai ly

Ngày 17/10, Nghị định 116 ban hành đã ảnh hưởng trực tiếp tới ô tô nhập khẩu về Việt Nam. Nhiều mẫu xe nhập đắt khách như Toyota Fortuner, Ford Ranger hay Honda CR-V không thể về nước dịp đầu năm 2018 do chưa giải quyết được thủ tục, giấy tờ từ nước ngoài.

Trong thông báo mới nhất của Bộ Công Thương ngày 5/12 có đề cập đến thời gian thực hiện quy định mới từ ngày 1/1/2018, mặc dù nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký. Lý do được cho là để các doanh nghiệp có thời gian xử lý và không bị tác động bất ngờ tới hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, nhiều mẫu xe nhập trên thị trường đã tạm ngừng nhập, tiêu biểu là mẫu SUV ăn khách Toyota Fortuner. Các đại lý vẫn còn hàng trong kho nhưng không đa dạng màu sắc với phiên bản cho khách hàng lựa chọn. Màu đen vẫn còn tồn lại nhiều nhất, trong khi màu trắng khá khó tìm.

khan hang gia toyota fortuner tang vot 200 trieu dong tai dai ly

Tại một số đại lý ở Hà Nội, màu sắc và phiên bản xe Fortuner không còn đa dạng cho khách lựa chọn.

Đúng như dự đoán của giới chuyên gia vào đầu tháng 11, tình trạng khan hàng, tăng giá đã xảy ra. Mức tăng với xe Fortuner không chỉ vài chục mà còn lên tới hàng trăm triệu đồng tại các đại lý, trong khi giá niêm yết của Toyota Việt Nam vẫn không thay đổi.

Chị Mừng, nhân viên bán hàng tại Toyota Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho biết giá xe Fortuner đang tăng thêm 200 triệu đồng so với niêm yết. Các mẫu xe Toyota lắp ráp khác như Vios hay Corolla Altis vẫn được giảm giá hàng chục triệu đồng như khuyến mại đầu tháng. Đại lý Toyota Thanh Xuân cũng thông báo mức giá tương tự.

Tại Toyota Mỹ Đình, anh Tân, đại diện bán hàng, cũng chia sẻ về mức tăng tới 160 triệu đồng với xe Fortuner. Nếu không mua sớm, giá sẽ tăng tiếp 40 triệu, lên 200 triệu đồng trong thời gian tới. Lượng xe đợt đầu năm 2018 sẽ còn khá ít. Dự kiến, nếu hoàn thành thủ tục sớm, đến giữa năm 2018 mới có đợt nhập xe mới về.

Giá xe Toyota Fortuner theo niêm yết của hãng hiện từ 981 triệu cho bản máy dầu một cầu số sàn đến 1,308 tỷ đồng cho bản máy xăng hai cầu số tự động. Với mức tăng 200 triệu, giá xe Fortuner 2017 được đẩy lên mức quanh 1,5 tỷ đồng.

khan hang gia toyota fortuner tang vot 200 trieu dong tai dai ly

Khó khăn trong nhập khẩu khiến doanh số của Toyota Fortuner tụt dốc không phanh trong tháng qua. Nguồn số liệu: VAMA.

Càng về thời điểm cuối năm, lượng xe Fortuner càng ít, giá tăng càng cao. Người mua hàng vẫn e dè trước biến động giá xe bất ngờ. Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số mẫu SUV này giảm sút mạnh trong tháng 11, từ 993 xe tháng 10 xuống còn chỉ 398 chiếc.

Trong tháng 12, doanh số xe Fortuner được nhận định sẽ còn giảm tiếp với mức giá tăng cao như hiện nay. Hiện tại, trong phân khúc, Toyota Fortuner vẫn là mẫu xe bán chạy nhất. Các đối thủ khác như Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest bán được trung bình khoảng hơn 100 xe/tháng trong thời gian gần đây. Có tháng, xe Pajero Sport chỉ tiêu thụ được hơn 20 xe.

Theo ttvn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast