Thế giới ngày qua: Ông Trump tố bà Clinton kích ngòi Thế chiến 3 nếu đắc cử

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/10.

the gioi ngay qua ong trump to ba clinton kich ngoi the chien 3 neu dac cu

Phiến quân nghi thuộc IS bắt cóc, sát hại 36 dân thường Afghanistan: Giới chức Afghanistan ngày 26/10 xác nhận ít nhất 36 dân thường bị phiến quân bắn chết tại tỉnh Ghor của nước này đêm 25/10.

“Cảnh sát Afghanistan đã giết chết một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Daesh ở tỉnh Ghor trong một chiến dịch được triển khai hôm thứ Ba (25/10), tuy vậy, các tay súng đã bắt cóc khoảng 30 dân thường từ một khu vực thuộc thủ phủ của tỉnh này và bắn chết hết tất cả để trả thù”, Abdul Hai Khatibi - người phát ngôn Thống đốc tỉnh nói với Reuters, sử dụng tên Arab của nhóm khủng bố IS.

Việc sát hại các dân thường diễn ra sau khi các tay súng nghi thuộc IS tấn công vào Feroz Koh, thủ phủ của tỉnh Ghor hôm 25/10.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ việc. Tuy nhiên, trong một thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid thông báo nhóm này không chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát dân thường ở Ghor. (Ảnh minh họa)

the gioi ngay qua ong trump to ba clinton kich ngoi the chien 3 neu dac cu

Hơn 60 dân thường thiệt mạng sau 3 ngày Mosul bị không kích:RT dẫn nguồn thông tin từ từ quân đội Nga cho biết, hơn 60 dân thường đã thiệt mạng và ít nhất 200 người khác bị thương trong các cuộc trong kích mà liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành trong 3 ngày qua ở Mosul, Iraq.

Cụ thể, Tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nga ngày 25/10 cho biết: “Có rất nhiều cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các khu vực dân cư, trường học và những mục tiêu dân sự khác ở Mosul và trong khu vực tỉnh Nineveh”.

Chiến dịch giành lại Mosul đã trở thành trận chiến ác liệt nhất trong 13 năm qua ở Iraq. Quân đội Iraq và các nhóm dân quân tự vệ tiến vào Mosul gồm 30.000 người, với sự yểm trợ của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.

Sau nhiều ngày giao tranh dữ dội với các tay súng IS, quân đội Iraq ước tính vẫn còn 5.000 đến 6.000 tay súng IS ẩn nấp ở bên trong Mosul. (Ảnh: Chiến trường giành lại Mosul. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong trump to ba clinton kich ngoi the chien 3 neu dac cu

IS nhận trách nhiệm vụ thảm sát tại học viện cảnh sát Pakistan: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiều ngày 25/10 tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu tại học viện cảnh sát ở ngoại ô TP.Quetta thuộc miền Tây Nam Pakistan đêm 24/10 khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 117 người bị thương.

Tuy nhiên, giới chức Pakistan chưa xác nhận thông tin này và một số người nghi ngờ thủ phạm thật sự là tổ chức vũ trang cực đoan ở nước này mang tên Lashkar-e-Jhangvi.

Trước đó, cảnh sát Pakistan cho biết, khoảng 5 đến 6 tay súng mặc áo vét và đeo đai bom đã sát hại lính gác và tấn công vào ký túc xá bên trong học viện trên trong khi các học viên đang ngủ. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công có khoảng 500 đến 700 học viên và giáo viên tại học viện.(Ảnh: Một học viên cảnh sát được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong trump to ba clinton kich ngoi the chien 3 neu dac cu

Trung Quốc bắt các nghi phạm gây vụ nổ làm 161 người thương vong: Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết đã bắt giữ ba nghi phạm liên quan tới vụ nổ kinh hoàng làm 14 người chết và 147 người bị thương ngày 24/10.

Theo hãng tin AFP, sau khi bị bắt, ba nghi phạm thú nhận đã tàng trữ chất nổ trái phép.

Vụ nổ xảy ra tại thành phố Xinmin thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc làm tan hoang 5 tòa nhà đúc, phá hủy hoặc hư hỏng khoảng 58 ngôi nhà khác.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết, điều tra ban đầu nhận thấy vụ tai nạn xảy ra do tình trạng tàng trữ trái phép chất nổ và cơ quan chức năng đã bắt giữ ba đối tượng liên quan. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong trump to ba clinton kich ngoi the chien 3 neu dac cu

Ông Trump tố bà Clinton kích ngòi Thế chiến 3 nếu đắc cử: Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 25/10 cho rằng, kế hoạch của bà Hillary Clinton về Syria sẽ “dẫn đến Chiến tranh Thế giới thứ 3” vì nó tiềm ẩn các nguy cơ xung đột với Nga.

Reuters cho hay, trong một cuộc phỏng vấn tập trung chủ yếu vào chính sách đối ngoại, tỷ phú Trump nói rằng, đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là ưu tiên cao hơn so với việc yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức – mục tiêu bấy lâu nay trong chính sách của Mỹ về Syria.

Ông Trump nói: “Những gì chúng ta nên làm là tập trung vào IS. Chúng ta không nên tập trung vào Syria. Tất cả sẽ dẫn đến chiến tranh Thế giới thứ ba nếu chúng ta lắng nghe Hillary Clinton về vấn đề Syria”.

Ông Trump cũng đặt vấn đề liệu bà Clinton sẽ đàm phán như thế nào với Tổng thống Putin sau khi đã đổ hết mọi tội lỗi lên nhà lãnh đạo nước Nga. đồng thời cáo buộc Tổng thống Barack Obama là nguyên nhân gây ra sự suy thoái trong quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines sau khi ông Duterte trở thành Tổng thống nước này. (Ảnh: Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast