Tiếng kẻng "gọi" người dân chung sức giữ bình yên ở KKT Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Cán bộ cùng người dân ở các địa phương thuộc Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang chung sức tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở các cụm dân cư thông qua hiệu lệnh từ "tiếng kẻng an ninh".

Tiếng kẻng “gọi” người dân chung sức giữ bình yên ở KKT Vũng Áng

CBCS Công an phường Kỳ Phương tham gia tuần tra cùng các tổ dân phố trong những dịp cao điểm

22 giờ, sau khi tiếng kẻng an ninh vang lên, mọi hoạt động ở các điểm tập trung đông người ở phường Kỳ Phương đều dừng lại; nhà nhà tự kiểm tra an ninh ở gia đình, khu vực mình sinh sống. Đây cũng là lúc đội quản lý kẻng an ninh của mỗi tổ dân phố lên đường tuần tra ở các ngõ xóm. Ở những thời điểm nhạy cảm, ngoài lực lượng tại chỗ còn có thêm công an phường tham gia kiểm tra để bám nắm tình hình.

Thiếu tá Nguyễn Duy Sáng - Trưởng Công an phường Kỳ Phương cho biết: Tháng 2/2017, mô hình được triển khai thí điểm ở tổ dân phố (TDP) Thắng Lợi. Hơn 1 năm qua, mô hình đã tổ chức phát 365 lượt đánh kẻng theo giờ bình thường, 12 lượt đánh kẻng đột xuất. Tổ quản lý mô hình đã phối hợp với Công an phường tuần tra kiểm soát 148 lượt trên các cung đường thuộc tổ dân phố, kiểm tra hành chính 36 lượt các tụ điểm phức tạp, cho thuê lưu trú tạm trú; ngăn chặn, giải quyết 16 vụ việc về trật tự xã hội, cố ý gây thương tích, tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng...

Tiếng kẻng “gọi” người dân chung sức giữ bình yên ở KKT Vũng Áng

Ông Hoàng Minh Lâm kể lại câu chuyện đội tuần tra của TDP phát hiện kẻ gian đang tìm cách đột nhập vào nhà

Điều đáng mừng là người dân - người trong cuộc đã thấy được lợi ích và ngày càng ủng hộ mô hình tự quản về an ninh trật tự này. Ông Hoàng Minh Lâm (TDP Thắng Lợi) kể: “Năm trước, gia đình tôi bị trộm leo từ cây vào lan can tầng trên để trộm tài sản. May mắn là khi chúng đang thực hiện mưu đồ thì bị đội tuần tra phát hiện nên đã ngăn chặn được vụ việc. Thực tế cho thấy, mô hình tiếng kẻng an ninh đi vào hoạt động càng quy củ thì việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn càng kịp thời, hiệu quả”.

Tiếng kẻng “gọi” người dân chung sức giữ bình yên ở KKT Vũng Áng

Công an phường Kỳ Long triển khai kế hoạch tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn dịp Quốc khánh 2/9

Từ sự đánh giá, đồng tình của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến tháng 7/2018, mô hình tiếng kẻng an ninh đã được phường Kỳ Phương nhân rộng ở 8/8 tổ dân phố. “Tiến hành sơ kết, đánh giá ở Kỳ Phương, chúng tôi nhận thấy mô hình tiếng kẻng an ninh đã tập trung được sức mạnh đoàn kết của người dân trong việc chung tay phát hiện, ngăn chăn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh ở các khu dân cư”, Trung tá Nguyễn Hồng Phong - Phó Trưởng Công an thị xã Kỳ Anh cho biết.

Tiếng kẻng “gọi” người dân chung sức giữ bình yên ở KKT Vũng Áng

Kẻng an ninh của TDP Long Hải được đặt tại nhà ông Nguyễn Xuân Tiến - Tổ trưởng tổ quản lý mô hình

Tại phường Kỳ Long, mô hình được triển khai tại TDP Long Hải, địa bàn tập trung 4 trường học và tất cả các cơ quan hành chính trên địa bàn. Tổ trưởng tổ quản lý mô hình - ông Nguyễn Xuân Tiến cho biết, sau khi được tuyền truyền rõ về hoạt động của tiếng kẻng an ninh, người dân trên địa bàn rất đồng tình, ủng hộ. Ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh trật tự, kịp thời huy động lực lượng tại chỗ giải quyết các tình huống đột xuất thì tiếng kẻng vang lên lúc 22 giờ cũng giúp các gia đình quản lý tốt hơn con em của mình.

Tiếng kẻng “gọi” người dân chung sức giữ bình yên ở KKT Vũng Áng

Đội tuần tra TDP Long Hải tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định của mô hình tiếng kẻng an ninh

Tiếng kẻng “gọi” người dân chung sức giữ bình yên ở KKT Vũng Áng

Chị Lê Thị Hương cho rằng, mô hình đã giúp gia đình chị thêm yên tâm trong việc kinh doanh

Chị Lê Thị Hương, một hộ kinh doanh buôn bán ở khu vực trung tâm của TDP Long Hải cho biết, chúng tôi chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh từ tiếng kẻng an ninh vì nó thực sự mang lại lợi ích cho người dân. 22 giờ, tiếng kẻng là căn cứ để dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, từ đó có thể ngặn chặn những vụ việc có thể phát sinh do tụ tập, rượu chè quá đà, đảm bảo an toàn cho khách hàng và cho chính mình.

Theo khẳng định của Công an thị xã Kỳ Anh, tiếng kẻng an ninh đã khẳng định hiệu quả ở địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, vì vậy lực lượng chức năng đang tiếp tục hỗ trợ củng cố vững chắc các mô hình hiện có và từng bước nhân rộng ở tất cả các xã, phường.

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast