U23 Việt Nam vs U23 Australia: Khi người Úc đã rất khác 4 năm về trước

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Australia sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 15h chiều nay (14/1) trên VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong đội hình U23 Australia lúc này vẫn còn một số gương mặt từng là trụ cột của đội U19 cách đây 4 năm từng phải nhận hai thất bại trước Công Phượng. Song nó không nói lên nhiều điều khi mà người Úc đã hoàn toàn thay đổi so với quá khứ.

Chắc hẳn cho tới bây giờ, người hâm mộ nước nhà vẫn chưa thể nào quên một ĐT U19 Việt Nam thi đấu tấn công đẹp mắt, hiệu quả từng đánh bại U19 Australia với tỷ số 5-1 ở vòng loại giải U19 châu Á năm 2013. Đó là giải đấu mà tiền đạo Công Phượng đã tỏa sáng với một cú đúp bàn thắng bên cạnh các pha lập công của Thanh Tùng, Văn Toàn và Văn Sơn để vùi dập người Úc ở đấu trường châu lục.

Một năm sau đó, ở giải U19 quốc tế năm 2014, thầy trò HLV Guillaume Graechen tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ khi có thêm chiến thắng nữa trước người Úc bằng pha độc diễn và ghi bàn từ ngoài vòng cấm vô cùng đẹp mắt của Công Phượng. Chiến thắng đó đã khiến đội bóng châu Đại Dương thêm một lần ‘nuốt chén đắng’, đồng thời cũng là sự khẳng định cho việc bóng đá Việt Nam từng sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ hơn hẳn người Úc.

u23 viet nam vs u23 australia khi nguoi uc da rat khac 4 nam ve truoc

Người Úc đã rất khác so với mốc thời gian 4 năm trước

Tuy nhiên, không có điều gì là không thể thay đổi theo thời gian, nhất là khi người Úc có những sự tiến bộ vượt bậc từ thể hình, thể lực cho tới tư duy chơi bóng. Nếu như 4 năm về trước, họ vẫn chỉ là những chàng trai chơi bóng và không cho thấy sự chênh lệch quá nhiều về sức mạnh, chiều cao và tư duy chơi bóng với các cầu thủ Việt thì mọi thứ đã thay đổi. Lúc này, những cầu thủ U23 Úc từng trụ lại ở lứa U19 năm nào đều đã là những người đàn ông trưởng thành. Họ có thể hình cao lớn cùng khả năng chơi bóng đầy tốc độ, quyết liệt và sẵn sàng lao vào tranh chấp để giành bóng với đối thủ.

Trong thế hệ cầu thủ từng là ‘bại tướng’ của Công Phượng và các đồng đội trong quá khứ, lúc này chỉ còn số ít cầu thủ được triệu tập lên ĐT U23 Australia tham dự VCK U23 châu Á 2018. Đó là George Blackwood, người từng đến Hà Nội năm 2014 với vai trò dự bị, đang tiền đạo chủ lực và vừa có cú đúp bàn thắng ở trận gặp U23 Syria. Đó là Daniel De Silva, tiền vệ từng được CLB Roma định giá gần 3 triệu đô la khi còn chưa bước sang tuổi 20 hay Benjamin Garuccio (23), Brandon Wilson (17) và Stefan Ingo Mauk (8), những cầu thủ đã chơi bóng cực hay trong chiến thắng 3-1 của đội bóng Chuột túi trước U23 Syria vào chiều 11/1.

Về phía U23 Việt Nam, thế hệ trụ cột từng vượt qua người Úc năm nào lúc này cũng ‘rơi rớt’ dần. Tuấn Anh thì chấn thương, Hoàng Thanh Tùng hay Lê Văn Sơn lúc này cũng đang cố gắng tìm lại hình ảnh năm xưa của mình. Còn Văn Toàn và Công Phượng dù vẫn đang đóng vai trò trụ cột ở các đội tuyển trẻ Việt Nam, song họ không cho thấy nhiều sự phát triển, mà có cũng chỉ là những cải thiện rất nhỏ.

u23 viet nam vs u23 australia khi nguoi uc da rat khac 4 nam ve truoc

Lứa Công Phượng, Văn Toàn khó tái hiện kỳ tích trước người Úc

Xét một cách rộng hơn, ở các giải trẻ, mặt bằng chung các cầu thủ có thể có cùng xuất phát điểm như nhau, thậm chí kém hơn nhưng càng lên cao, các cầu thủ từ các nền bóng đá phát triển luôn có xu hướng tiến bộ nhanh hơn và đạt tới một trình độ cao hơn, do được tập luyện, thi đấu ở những môi trường bóng đá tốt hơn so các cầu thủ ở nền bóng đá chưa phát triển. Chính vì thế, việc để thua lứa Công Phượng của Daniel De Silva và các đồng đội đã là chuyện quá khứ. Và họ đã sẵn sàng trả đủ cả vốn lẫn lãi trong lần gặp nhau ở VCK U23 sắp tới.

Có thể nói U23 Australia lúc này đang được đánh giá mạnh hơn rất nhiều so với U23 Việt Nam. Sau những gì đã thể hiện trước Syria, thầy trò Ante Milicic thực sự là một tập thể mạnh, đồng đều và sử dụng phong cách thi đấu hiện đại của châu Âu. Nếu như trước đối thủ yếu là U23 Việt Nam, U23 Hàn Quốc đã không thể khai thác tốt tốc độ và khả năng đột phá ở những pha chạy cánh của mình thì người Úc lại thực hiện rất tốt điều này trước U23 Syria.

Dù gặp phải một đội bóng Syria có thể hình ấn tượng song người Úc đã tạo ra sự khác biệt nhờ tuyến tiền vệ chất lượng và sở hữu những ngôi sao chạy cánh đầy tốc độ. Ở cả hai bàn thắng do George Blackwood có được ở các phút thứ 6 và 77 của trận đấu, tiền đạo này đều nhận được những đường chuyền khá thuận lợi từ cánh phải. Sự nguy hiểm của người Úc đã được thể hiện ở những cầu thủ chạy cánh với tốc độ đáng kinh ngạc để loại bỏ hoàn toàn sự đeo bám của hàng thủ Syria trước khi tung ra đường dọn cỗ để cho tiền đạo của họ lập công.

Lối đá của người Úc không cần nhiều đường đan bóng, đập nhả quá nhiều, mà họ đá dùng sức và lợi thế thể hình để xuyên thủng hàng phòng ngự đối thủ. Chính vì vậy, ở cuộc đối đầu sắp tới, chắc chắn ĐT U23 Việt Nam sẽ cần phải đặc biệt quan tâm tới hành lang hai cánh, nhất là vị trí của Văn Hậu khi cầu thủ này thường xuyên bỏ vị trí để lên tranh bóng. Trong trận đấu tối 11/1, các cầu thủ Hàn Quốc đã nhận ra hạn chế của U23 Việt Nam bên cánh trái và thường xuyên tấn công vào vị trí này. Do đó chúng ta cải thiện vấn đề này, tránh mắc những sai lầm đáng tiếc khi đối đầu đội bóng của đất nước Chuột túi.

u23 viet nam vs u23 australia khi nguoi uc da rat khac 4 nam ve truoc

Lối đa hiện đại của U23 Australia đang phát huy hiệu quả ở giải châu Á

Hai năm trước người Úc đã cho thấy sự nguy hiểm và sức mạnh của mình khi đánh bại U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á với tỷ số 2-0. Chắc hẳn Công Phượng và một số cầu thủ có trong trận đấu đó vẫn chưa thể quên những bàn thua mà chúng ta phải nhận. Người Úc đá pressing và sẵn sàng áp sát để lấy bóng của U23 Việt Nam. Họ cùng là những người có thể khai thác tốt những pha không chiến với chiều cao trung bình trên 1m80. Do đó, thầy trò Park Hang Seo cần có những chiến thuật phù hợp trong từng thời điểm để có thể hoàn thành mục tiêu có điểm trước người Úc.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Australia sẽ diễn ra vào lúc 15h00 ngày 14/1. Đây là trận đấu mà thầy trò Park Hang Seo buộc phải thi đấu hết khả năng của mình để có điểm và nuôi hy vọng giành vé đi tiếp. Ngược lại nếu thất bại, họ sẽ phải nói lời chia tay giải đấu sau vòng bảng. Mong rằng các cầu thủ sẽ duy trì được sự ổn định và tinh thần thi đấu quả cảm giống như những gì đã thể hiện ở trận gặp Hàn Quốc, để bước vào "trận chiến" sắp tới với phong độ cao nhất.

Theo TTVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast