Mùa đông không lạnh với vịt om sấu

(Baohatinh.vn) - Không có gì thú vị hơn, giữa mùa đông rét mướt lại được ngồi xuýt xoa bên nồi vịt om sấu cay nồng, thanh dịu.

Vịt om sấu vốn dĩ là món ăn đặc trưng của người miền Bắc, tuy nhiên, những người miền Trung ra Bắc học tập trở về quê hương cũng đã mang theo hương vị của món ăn này. Dần dà, món ăn đậm hương vị Bắc này cũng trở thành món ăn quen thuộc của người Hà Tĩnh.

mua dong khong lanh voi vit om sau

Vịt om sấu là món ăn phù hợp với cả bốn mùa, bởi vậy, khi mùa sấu đến, nhiều người đã cất trữ sấu trong ngăn đá để dùng dần. Người thành phố vốn dĩ gần với vùng vịt Thạch Tân (Thạch Hà) ngon nổi tiếng nên rất dễ dàng để có một nồi vịt om sấu thơm ngon. Tháng 11 âm lịch, khi khí trời đã bắt đầu rét ngọt, đối với những người đam mê ẩm thực thì không có gì tuyệt vời bằng việc chuẩn bị nguyên liệu để đãi người thân, bạn bè món ăn ấm nóng này.

Nguyên liệu chính để nấu vịt om sấu gồm vịt cỏ 1 con, 5 củ khoai sọ quê, 5 quả sấu bánh tẻ, 1/2 bát canh nước dừa, 4 nhánh sả, 1 củ gừng nhỏ, vài nhánh tỏi và 1 nắm nhỏ hành tăm, ớt, tiêu, gia vị. Vịt sau khi rửa sạch và khử mùi bằng rượu đem chặt nhỏ ướp với bột canh, tiêu và một nửa tỏi, sả, gừng, ớt, hành đã băm nhỏ. Khoai sọ gọt vỏ ngâm cho nhả nhớt rồi cắt miếng vừa ăn. Sau khi ướp vịt chừng 20 phút, cho phần tỏi, sả, gừng, hành băm nhỏ còn lại phi thơm rồi cho vịt vào đảo. Khi vịt chín thì cho khoai sọ vào đảo đều, rồi cho 1/2 bát canh nước dừa cùng 1 ít nước lấp xấp, đun đến khi khoai sọ chín mềm. Bắc nồi xuống, cho thêm hành lá, mùi tàu là ta đã có một món ăn ấm nóng, dậy hương vị giữa ngày đông.

Vịt om sấu có thể ăn với cơm nhưng sẽ ngon hơn nếu ăn cùng bún nâu Đức Thọ. Vị thanh của bún Đức Thọ quyện với thứ nước xít sền sệt, thơm lừng mùi sả, hành, cay cay vị gừng, vị ớt, chua dịu của sấu và vị ngọt dịu của vịt tơ, nước dừa như gọi dậy sự quây quần đầm ấm của gia đình, bạn bè. Hương vị của món ăn cũng xóa nhòa ranh giới, mở ra sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa các miền.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast