Việt Nam bị Myanmar “soán ngôi”, dẫn đầu Đông Nam Á về chỉ số PMI tháng 3

(Baohatinh.vn) - Báo cáo mới nhất của Nikkei cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 3/2018 đạt 51,6 điểm, giảm từ mức 53,5 điểm của tháng trước.

viet nam bi myanmar soan ngoi dan dau dong nam a ve chi so pmi thang 3

(Ảnh minh họa: Internet)

PMI là một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện ở mức vừa phải, và đây là mức cải thiện yếu nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 28 tháng qua.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Mặc dù vẫn còn tăng trưởng trong tháng 3, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có các chỉ tiêu tăng trưởng yếu hơn, đặc biệt là về sản lượng. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh nhờ lĩnh vực xuất khẩu, từ đó dẫn đến tình trạng lạc quan về triển vọng tăng sản lượng trong tương lai gần. Các công ty cũng bớt lo lắng về lạm phát hơn khi chi phí đầu vào tăng chậm hơn nhiều so với tháng 2. Do đó, áp lực lạm phát có vẻ như đã đạt đỉnh ở thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới”.

Cũng trong báo cáo mới, Nikkei cho biết, Myanmar đã thay thế Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng ngành sản xuất ASEAN trong tháng 3/2018 khi lĩnh vực sản xuất đã tăng trưởng mạnh.

viet nam bi myanmar soan ngoi dan dau dong nam a ve chi so pmi thang 3

Việt Nam lùi về vị trí thứ hai sau khi có mức cải thiện chậm hơn về các điều kiện hoạt động, trong khi Philippines vượt lên vị trí thứ ba khi tác động tiêu cực đối với lực cầu của cuộc cải cách thuế gần đây đã có dấu hiệu giảm.

Indonesia có tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất chậm hơn, trong khi Malaysia có các điều kiện kinh doanh yếu hơn.

Các nhà sản xuất Thái Lan có các điều kiện hoạt động giảm sút lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái. Singapore vẫn trong tình trạng suy giảm, mặc dù tốc độ suy giảm là chậm nhất trong thời gian 5 tháng.

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast